Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), có 3 nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc 2 quý đầu năm tăng mạnh. Trước hết là do xuất khẩu khó khăn tại các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, ASEAN, Mexico, Brazil buộc các doanh nghiệp chuyển hướng sang thị trường tiềm năng mới và lớn là Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ cá tra của Trung Quốc và doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu để sản xuất và xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng.
Cuối cùng, để phát triển bền vững ngành thủy sản trong nước, trong đó có khai thác biển, Chính phủ Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách, mới nhất là gói tín dụng trị giá 20 tỉ NDT. Ngoài ra, một số chính sách khác cũng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu. Đó là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước này đẩy mạnh gia tăng nhập khẩu.
Theo VASEP, mặc dù Trung Quốc là một thị trường xuất khẩu tiềm năng cho cá tra Việt Nam, song hiện nay hoạt động giao thương lại đang tấp nập qua đường tiểu ngạch. Chỉ hơn 10% sản phẩm nhập khẩu được đưa vào các nhà hàng, còn phần lớn là tiêu thụ nội địa và dùng với mục đích khác. Do đó, yêu cầu về chất lượng không được quá coi trọng tại thị trường này. Đây cũng là điểm rủi ro, thách thức và báo động về xuất khẩu cá tra nói riêng và thủy sản Việt Nam nói chung sang thị trường Trung Quốc.
VASEP nhận định, đây là thị trường tiềm năng thay thế cho một số thị trường nhập khẩu lớn đang bị chững lại, chưa hẳn là thị trường xuất khẩu bền vững trong tương lai. Tuy nhiên, cũng theo nhận định trung hạn của VASEP, từ nay tới cuối năm còn khá nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc.
Đỗ Hương (Chinhphu.vn)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.