Xuất khẩu cá tra sang trung quốc
-
Hoạt động xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm ngay từ đầu năm do ảnh hưởng bởi sự ngưng trệ giao thương vì dịch Covid-19.
-
Từ tháng 3 trở lại đây, thị trường Trung Quốc bắt đầu có dần các đơn hàng nhập khẩu cá tra trở lại, nhưng khách hàng Trung Quốc muốn ép giá dù giá chào bán sản phẩm đã thấp hơn so với trước dịch Covid-19 xảy ra.
-
Từ tháng 3 trở lại đây, thị trường Trung Quốc bắt đầu có dần các đơn hàng nhập khẩu cá tra trở lại, nhưng khách hàng Trung Quốc muốn ép giá dù giá chào bán sản phẩm đã thấp hơn so với trước dịch Covid-19 xảy ra.
-
Ngành thủy sản được giới chuyên gia đánh giá là đang chịu tác động lớn từ dịch virus corona khi tốc độ tiêu thụ hàng chậm lại và tồn kho tăng lên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc vẫn tỏ ra khá lạc quan…
-
Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam nhận định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo NTNN về tình trạng giá cá tra giảm nhanh từ chỗ “đỉnh cao” 35.000 – 36.000 đồng/kg xuống chỉ còn 20.000 – 21.000 đồng/kg, khiến nông dân lâm vào cảnh thua lỗ (xem NTNN ra ngày 12/6).
-
Trong 3 quý đầu năm 2018, xuất khẩu cá tra đã đạt khoảng 1,7 tỉ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, dự báo cá tra đang ở giai đoạn hoàng kim.
-
Từ 1.7, Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu cho nhiều sản phẩm thủy sản từ các quốc gia thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong đó có Việt Nam. Đây là tin vui của ngành thủy sản Việt nhưng nỗi lo về chất lượng cũng lớn khi nước này ngày càng siết chặt các điều kiện về chất lượng sản phẩm.
-
Xuất khẩu cá tra tiếp tục “đổi hướng”, tập trung mạnh vào các thị trường Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và các nước ASEAN. Riêng Trung Quốc, giá cá tra xuất khẩu qua biên mậu cao hơn so với giá xuất khẩu chính ngạch khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.
-
Giá cá tra bắt đầu chao đảo khi thương lái Trung Quốc chia cắt thị trường bằng cách chen ngang mua loại cá nặng từ 500 – 750g/con (xẻ bướm còn xương) với giá 25.000 đồng/kg. Với giá này, nông dân thu lời “khủng” vì tiết kiệm được thời gian nuôi, chi phí thức ăn, nhưng đa số bà con đều không dám mạnh tay đầu tư.
-
Lượng cá tra xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh nhưng có sự chênh lệch giá khá lớn giữa các doanh nghiệp chính ngạch và tiểu ngạch. Điều này khiến các doanh nghiệp lo ngại việc cạnh tranh không lành mạnh làm xao trộn thị trường.