Sau khi thị sát Bệnh viện K Hà Nội, nhiều bệnh nhân "tố" thái độ y bác sĩ với Bộ trưởng Bộ Y tế.
Ngày 9/12, Bộ Y tế cho biết, hiện đã có danh sách những bác sĩ nhũng nhiễu, gây khó cho người bệnh không biếu tiền.
Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thị sát 4 bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội gồm Bệnh viện E, Bệnh viện K Trung ương (cơ sở Tân Triều), Bệnh viện Nội tiết và Bệnh viện Hữu Nghị.
Khi tiếp xúc với Bộ trưởng, nhiều bệnh nhân không chỉ bức xúc về khâu khám bệnh tại Bệnh viện K, người bệnh còn “tố” việc phải chi những khoản “khó nói” cho bác sĩ và điều dưỡng khi mổ. Tuy nhiên, khi được hỏi những khoản chi đó thì phần lớn không ai tiết lộ vì lo lắng người thân đang điều trị tại bệnh viện.
“Tôi có người thân đã điều trị tại bệnh viện 2 năm nay. Nhiều bác sĩ trong bệnh viện rất tốt, nhưng cũng không ít người có thái độ khi người nhà bệnh nhân không có chế độ cảm ơn bác sĩ”, bác Hoa (Vĩnh Phúc) đang chăm người nhà tại Bệnh viện K cho biết.
Tuy vậy, vẫn có bệnh nhân không ngần ngại phàn nàn về việc bị bác sĩ vòi vĩnh khiến họ phải cho phong bì cảm ơn bác sĩ 2 triệu đồng, điều dưỡng 200 nghìn đồng.
“Nếu không có tiền cảm ơn thì bác sĩ tỏ thái độ lạnh nhạt, gắt gỏng”, một bệnh nhân đang điều trị phàn nàn.
Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) cho biết, sự hài lòng của người bệnh ở Bệnh viện K là 66%.
“Qua khảo sát, thái độ, ứng xử của cả bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện K là có vấn đề”, bà Hạnh cho hay.
Theo bà Hạnh, trong khi ở các bệnh viện khác, người bệnh thường chỉ phàn nàn thái độ của điều dưỡng, hộ lý khi hướng dẫn, chăm sóc người bệnh thì tại Bệnh viện K, sự không nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân không chỉ có điều dưỡng, mà gồm có cả bác sĩ.
Đặc biệt, vẫn còn tình trạng những nhiễu, gây khó người không biếu tiền, ai biếu tiền được đáp ứng nhanh hơn.
“Danh sách những bác sĩ này chúng tôi có và sẽ chuyển đến Giám đốc Bệnh viện K”, bà Hạnh khẳng định.
Trước những “tố cáo” này, ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K thừa nhận, tại bệnh viện vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu bệnh nhân, triển khai mô hình bệnh viện xanh sạch đẹp còn chậm.
“Tôi tự thấy Bệnh viện K là “đội sổ” so với các bệnh viện trong nhóm Bộ trưởng đi thị sát”, ông Thuấn nói.
Lãnh đạo Bệnh viện K cho biết trong thời gian tới ban lãnh đạo bệnh viện sẽ chấn chỉnh lại tình trạng trên, quyết tâm bằng mọi cách sẽ đưa bệnh viện K bằng các bệnh viện top đầu.
Yêu cầu kỷ luật y bác sĩ nhũng nhiễu người bệnh
Trước kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bộ trưởng Y tế bày tỏ: “Tình trạng này “lặp đi lặp lại trong lịch sử”, lần nào kiểm tra tại Bệnh viện K cũng có bệnh nhân phàn nàn. Đây là sự thật, Bệnh viện phải cầu thị, chấn chỉnh.
Bộ trưởng Y tế yêu cầu Bệnh viện K phải lấy danh sách nhân viên y tế gây khó dễ cho bệnh nhân, kiên quyết phải họp hội đồng kỷ luật, đưa ra hình thức kỉ luật với những y, bác sĩ gây nhũng nhiễu người bệnh.
Người đứng đầu ngành y tế cũng yêu cầu tổ chức riêng các lớp tập huấn lại về thái độ ứng xử cho tất cả các bộ nhân viên từ bảo vệ, cho đến điều dưỡng, bác sĩ tại Bệnh viện K…
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.