Ý đồ thâm hiểm

Thứ tư, ngày 05/12/2012 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có tin đưa tàu cá Trung Quốc “cắt đứt cáp” tàu Bình Minh 02, có tin đưa “gây đứt cáp” tàu Bình Minh 02. Dù nói theo cách gì thì cũng lồ lộ một sự thật, đó là tàu cá Trung Quốc xâm phạm vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Bình luận 0

Không phải chỉ một vài chiếc, mà chắc chắn rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trên vùng biển của Việt Nam. Ngày 3.10, ông Phạm Việt Dũng - Phó Trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách Văn phòng Biển Đông (PVN) cho biết:

“Thời gian gần đây, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn, có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc. Các tàu chấp pháp của Việt Nam đã yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam".

Tàu cá Trung Quốc càn quét ngư trường Việt Nam như vậy thì ngư dân Việt Nam còn gì để đánh bắt, chẳng lẽ chúng ta đợi đến lúc phải mua cá của ngư dân Trung Quốc để ăn?

Nói như vậy không phải là không có căn cứ. Bởi vì, Trung Quốc đã quyết định triển khai lục soát toàn bộ tàu thuyền trên Biển Đông. Theo sự áp đặt của Trung Quốc, vùng biển mà họ đòi chủ quyền trên Biển Đông gần như bị “lưỡi bò” liếm hết sạch, có lẽ chỉ chừa cho các quốc gia trong khu vực bãi biển để tắm. Trung Quốc tự cho mình quyền kiểm soát tàu của nước khác hoạt động ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia họ. Gây hấn đến mức coi thường quốc tế đến như vậy là cùng!

Nhưng không chỉ có thế, Trung Quốc đưa ra lệnh lục soát này còn với mục tiêu nhằm tới là tàu cá Việt Nam. Ông Ngô Sĩ Tồn - Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc, phát biểu trên báo New York Times số ra ngày 1.12 công khai thừa nhận ý đồ chặn bắt tàu thuyền nước ngoài của Trung Quốc tại Biển Đông là nhằm tăng cường năng lực khống chế các quần đảo nằm bên trong “đường lưỡi bò”.

Lực lượng kiểm ngư đã được Chính phủ quyết định thành lập. Kiểm ngư sẽ thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Hy vọng, lực lượng này sẽ được đầu tư, trang bị hiện đại, hoàn thành nhiệm vụ được giao, xua đuổi, xử phạt nghiêm tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam, bảo vệ ngư trường và sát cánh cùng ngư dân vươn khơi...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem