100 trường học tại TP.HCM triển khai chuẩn tin học quốc tế để phục vụ yêu cầu chuyển đổi số

Mỹ Quỳnh Thứ năm, ngày 20/07/2023 15:20 PM (GMT+7)
Ngành giáo dục TP.HCM đặt ra mục tiêu là làm thế nào để học sinh được tiếp cận tin học đạt chuẩn quốc tế, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đến 2030 theo định hướng hội nhập.
Bình luận 0

Ngày 20/7, Sở GDĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị chuẩn tin học Quốc tế ICDL trong công tác chuyển đổi số của ngành GDĐT TP.HCM. Hội nghị có sự tham dự của ông Damien O’Sullivan, Tổng Giám đốc Tổ chức ICDL toàn cầu, lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM và các giáo viên, quản lý tại cơ sở giáo dục tiêu biểu sẽ đưa chương trình ICDL vào giảng dạy.

Đưa hệ thống giáo dục vào môi trường số

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết, Hội nghị chuẩn tin học Quốc tế ICDL trong công tác chuyển đổi số được tổ chức với mục tiêu củng cố và cụ thể hóa một số nội dung trọng tâm của Đề án 762 về "Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030" mà lãnh đạo thành phố giao cho ngành GDĐT thực hiện.

TP.HCM: Đẩy mạnh chuẩn tin học quốc tế trong công tác chuyển đổi số ngành giáo dục - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị chuẩn tin học Quốc tế ICDL trong công tác chuyển đổi số của ngành GDĐT TP.HCM. Ảnh: M.Q

Theo ông Hiếu, TP.HCM đang xây dựng trở thành đô thị thông minh, trong đó trọng tâm là phát triển công nghệ thông tin và truyền thông số. UBND TP đã có đề án về xây dựng chuẩn kiến thức, kỹ năng tin học cho học sinh theo chuẩn quốc tế, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết của Bộ Chính trị cũng định hướng, xây dựng TP.HCM là trung tâm giáo dục lớn của khu vực và cả nước; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hội nhập quốc tế, phù hợp với định hướng chuyển đổi số toàn cầu...

Từ đó, ngành giáo dục đã đặt ra mục tiêu là làm thế nào để học sinh được tiếp cận tin học đạt chuẩn quốc tế, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đến 2030 theo định hướng hội nhập. Ngành giáo dục thành phố cũng phải xác định rõ nhiệm vụ từng vị trí, từng trường trong hệ thống phổ thông; áp dụng chuẩn tin học cho tất cả các trường; đảm bảo nhận thức từ lãnh đạo đến giáo viên, triển khai cho từng cán bộ hiểu được nhiệm vụ bức thiết về đào tạo; tạo không gian, điều kiện để học sinh đạt được chuẩn quốc tế tin học.

"Ngành GDĐT cần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số một cách nhất quán với lộ trình học tập rõ ràng trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông, hướng đến mục tiêu đến năm 2030 TP.HCM sẽ đưa tất cả các thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số", ông Hiếu nói.

TP.HCM: Đẩy mạnh chuẩn tin học quốc tế trong công tác chuyển đổi số ngành giáo dục - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tại Hội nghị. Ảnh: M.Q

Cũng tại hội nghị, ông Hiếu đề nghị các thầy cô cùng trao đổi, chia sẻ với lãnh đạo của ICDL để có đủ cơ sở, nhận thức đúng đắn về định hướng chung của ngành để học sinh tiếp cận sớm công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành giáo dục trong tương lai. Từ đó, có thể triển khai trường học sâu rộng hơn, triển khai ICDL ở các trường thuận lợi hơn.

TP.HCM có trên 100 trường triển khai chuẩn tin học quốc tế

Tại Hội nghị, ông Damien O'Sullivan, Tổng giám đốc Tổ chức ICDL toàn cầu cho biết, chuyển đổi số là nhiệm vụ sống còn của các nền kinh tế. Điều này được khẳng định rõ nét sau đại dịch Covid-19, hầu như tất cả nhân lực trong mọi ngành nghề, mọi công việc đều cần được nâng cao tay nghề với các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật số và công nghệ thông tin.

Hiện tại, ICDL là chuẩn tin học không chỉ sử dụng rộng rãi ở các quốc gia Châu Âu mà còn là đối tác tin cậy của chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới. Xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới là kết hợp hài hòa, xuyên suốt giữa các chương trình học thuật và chứng chỉ quốc tế. Trong đó, 5 kỹ năng số được đặc biệt chú trọng gồm công nghệ hợp tác, kỹ năng hành chính trên môi trường số, kỹ năng số hóa và an ninh mạng, giao thương trên mạng trực tuyến, kỹ năng công nghệ dự án.

TP.HCM: Đẩy mạnh chuẩn tin học quốc tế trong công tác chuyển đổi số ngành giáo dục - Ảnh 4.

Ông Damien O'Sullivan, Tổng giám đốc Tổ chức ICDL toàn cầu cho rằng, chuyển đổi số là nhiệm vụ sống còn của các nền kinh tế. Ảnh: M.Q

Trong khi đó, bà Nguyễn Phương Lan, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị EMG Education - một trong những đơn vị triển khai chuẩn tin học quốc tế và là đơn vị tổ chức dạy tiếng Anh tích hợp tại TP.HCM cho biết, chuẩn tin học quốc tế ICDL đã được triển khai tại 75 trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP.HCM.

Dự kiến trong năm học 2023-2024, TP sẽ có thêm 34 trường triển khai.

"Sau năm đầu tiên tổ chức, nhiều trường đã mạnh dạn đăng ký cho học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ ICDL với kết quả rất khả quan", bà Lan nói.

TP.HCM: Đẩy mạnh chuẩn tin học quốc tế trong công tác chuyển đổi số ngành giáo dục - Ảnh 5.

Mô-đun chuẩn tin học quốc tế theo từng cấp học. Ảnh: M.Q

Cũng theo bà Lan, chương trình chuẩn tin học quốc tế không tách rời hay có sự chồng chéo với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, mà thông qua đó, học sinh có cơ hội tiệm cận với chuẩn quốc tế, rút ngắn khoảng cách giữa kỹ năng công nghệ thông tin với yêu cầu học tập hàng ngày.

Là đơn vị đưa chuẩn tin học quốc tế ICDL vào giảng dạy, thầy Nguyễn Vi Tường Thụy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) chia sẻ, trong kỳ thi lấy chứng chỉ tin học vừa qua, toàn trường có 844/851 học sinh được nhận chứng chỉ. Đây là kết quả rất khả quan, cho thấy sự sẵn sàng và khả năng đáp ứng chuẩn quốc tế của học sinh Việt Nam.

Theo thầy Thụy, có 3 yếu tố quan trọng khi triển khai chuẩn tin học quốc tế là con người, cơ sở vật chất và sự đồng thuận của phụ huynh. Trong giai đoạn đầu tiên triển khai tại trường, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị không đủ đáp ứng yêu cầu dạy học tin học 3 tiết/tuần cho tất cả 40 lớp ở các khối 6, 7, 8 (ba khối lớp triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), nhà trường đã linh động sử dụng giải pháp xã hội hóa, vận động mạnh thường quân tham gia đầu tư với cam kết học sinh được sử dụng máy móc xuyên suốt từ lớp 6 đến lớp 9.

Chương trình Tin học quốc tế ICDL Digital Student là chương trình thiết kế dành riêng cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông với hệ thống kiến thức chọn lọc, tập trung vào 3 mạch tri thức: Công nghệ thông tin và Truyền thông (Information & Communication Technology); Khoa học máy tính (Computer Science); Năng lực công nghệ số (Digital Literacy).

Chương trình đáp ứng Khung chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

Chương trình bao gồm 12 môn học (mô-đun), phân bổ theo các lớp học (từ lớp 3 đến lớp 12) tương ứng với 3 cấp học: Tiểu học - Digital Explorer, Trung học cơ sở - Smart Digital, Trung học phổ thông - Compute and Code.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem