1001 cách làm ăn: Nuôi chim yến

Thứ năm, ngày 15/05/2014 10:44 AM (GMT+7)
Trước đây, ta chỉ chăm chú tới việc khai thác tổ yến trong các hang động trên các đảo ven biển hoặc các mỏm núi gần biển. Nhưng rồi, người ta nghĩ tới việc chủ động nuôi chim yến trong các nhà nuôi đặc biệt.
Bình luận 0
Thế là hình thành cả một ngành nuôi mới - ngành nuôi chim yến.

Công ty Yến sào Khánh Hòa có hẳn một trung tâm chuyên đi tư vấn và giúp bà con các nơi xây dựng các nhà nuôi yến. Họ đã xây hàng trăm căn nhà nuôi yến ở khắp nơi. Theo anh Cường (ở thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) thì gác nuôi yến của anh chỉ rộng khoảng 50m2.

Sau 2 năm nuôi yến, bây giờ mỗi tháng anh thu được 5kg tổ yến, trị giá 195 triệu đồng! Thế còn ông A Lý ở xã Tam Thôn Hiệp, Cần Giờ, TP.HCM thì xây hẳn 1 nhà tầng với tổng diện tích chỗ nuôi khoảng 400m2. Mỗi tháng ông thu khoảng 30kg tổ yến, trị giá gần 1 tỷ đồng.

Ta còn có rất nhiều mô hình nuôi yến đạt hiệu quả cao. Điều này khẳng định, nuôi yến thành một nghề siêu lợi nhuận, thu hồi vốn nhanh nhưng không cao siêu gì đối với bà con ta. Chịu khó học hỏi, tìm được địa chỉ hướng dẫn tốt là ta có thể bắt tay vào việc xây nhà yến, tiến hành nuôi yến và... chờ ngày “hái ra vàng”!
Nhà nuôi chim Yến (Ảnh minh hoạ, nguồn: internet)
Nhà nuôi chim Yến (Ảnh minh hoạ, nguồn: internet)

Khó khăn nhất trong việc nuôi yến là làm sao “mời” được nó tới nhà của mình để sinh sống và làm tổ. Yến là loài hoang dã. Chỗ nào thích hợp thì nó tới ở. Khi không thích hợp thì nó lại bay đi chỗ khác. Nó thích nhất là các hang đá, kẽ đá ở các đảo ven biển. Nơi đó vừa ẩm, vừa tối, vừa yên tĩnh mà vẫn thoáng mát và không có kẻ thù nhòm ngó.

Vì vậy, khi xây nhà nuôi yến, ta phải cố gắng đảm bảo được các yêu cầu đó. Đấy là bí quyết thành công của việc nuôi yến. Chúng tôi đã giới thiệu cặn kẽ trong cuốn “Nghề nuôi chim yến” trong bộ sách “100 nghề cho nông dân” mà NXB Nông nghiệp đã phát hành. Nếu ai định nuôi thì phải đọc kỹ cuốn sách đó.

Xây nhà xong, ta gọi yến vào. Gọi bằng cách nào? Người ta đã ra đảo yến và thu 1 băng đĩa toàn tiếng chim yến gọi nhau. Ta chỉ việc phát đĩa đó qua 1 cái loa treo ở trên nóc nhà nuôi. Chim yến bay ở trên trời, nghe tiếng của đồng bọn là chúng sà xuống ngay.

Chúng sẽ lượn vào nhà nuôi và nhận thấy chỗ đó rất thích hợp để nó trú ngụ và làm tổ. Thế là chúng “định cư” và gọi thêm bạn bè tới cùng ở. Đàn yến sẽ đông dần lên. Ta chả phải đi mua chim mà chỉ “gọi” bằng loa là chúng tới...

Đã có rất nhiều gia đình thành công nhưng cũng có những gia đình thất bại vì có nhà mà yến không vào. Các cụ ta đã dạy: “Không thầy, đó mày làm nên!”. Chúng ta phải trao đổi với các chuyên gia để nhận sự giúp đỡ.

Xin liên hệ với ông Nguyễn Xuân Viễn - Giám đốc Trung tâm Công nghệ nuôi chim yến (thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa) ĐT: 0989.446.180. Họ sẽ giúp bà con đến nơi đến chốn.
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com (Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem