1.015 lao động VN: Ngập tràn hạnh phúc ngày về

Thứ ba, ngày 05/04/2011 09:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 1 tháng hành trình trên biển, đúng 6 giờ 30 ngày 4.4, tàu ANEK LINES quốc tịch Hy Lạp đã cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh), mang về 1.015 lao động VN từ đất nước Libya đang chìm trong khói lửa.
Bình luận 0

Đón tiếp chu đáo

Từ mấy ngày trước, cổng cảng Cái Lân (Quảng Ninh) đã được trang hoàng dòng chữ “Chào đón người lao động từ Libya về nước”. Ngay từ sáng sớm qua, nhiều người là thân nhân trong số hơn 1.000 lao động đã có mặt trước cổng cảng mong ngóng đoàn tàu, hy vọng được nhìn thấy con mình sớm hơn.

img
Người lao động được lãnh đạo các cơ quan, ban ngành chào đón và thăm hỏi.

Chúng tôi cũng đã có mặt tại bến cảng từ rất sớm. Tại cầu cảng số 5, nơi con tàu dự kiến bỏ neo, công tác chuẩn bị cũng đã hoàn tất. Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cùng một số lãnh đạo của các cơ quan ban ngành, lãnh đạo hai đơn vị xuất khẩu lao động là Tổng Công ty XNK Vinaconex, Công ty cổ phần Phát triển quốc tế Việt Thắng… có mặt khá đông tham dự lễ đón.

Ngay tại bến cảng, khi vừa bước lên bờ, nhiều người khi còn hoang mang, lo lắng cho công việc sắp tới thì đã nhận được lời mời, thông báo tuyển dụng với mức thu nhập khá phù hợp từ Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị VN với số lượng lao động cần tuyển lên tới hơn 2.000 người.

Hãng điện thoại di động quân đội Viettel cử một đoàn các bạn nữ trẻ mặc áo dài mang hoa chờ tặng những người lao động đầu tiên bước lên khỏi tàu. Hãng đã chuẩn bị hơn 1.000 chiếc thẻ sim để trao cho người lao động khi lên đất liền có thể liên lạc được ngay với gia đình, người thân để báo tin vui.

Đúng 6 giờ 30, tàu ANEK LINES lừng lững tiến vào bờ. Từ trên boong tàu, hàng trăm cánh tay giơ lên reo hò khi nhìn thấy bến cảng quê hương, nơi có bao người thân và sự chào đón nồng ấm dưới cầu cảng. Sau 15 phút bỏ neo, tàu cập bến an toàn.

Những lao động đầu tiên đã được làm thủ tục lên bờ. Các lực lượng biên phòng, công an cửa khẩu… đã nhanh chóng thực hiện việc kiểm tra để hướng dẫn lao động làm thủ tục nhập cảnh. Hầu hết lao động đã mất hộ chiếu nên được thực hiện nhập cảnh theo danh sách của Bộ Ngoại giao. Ông Nguyễn Thanh Hòa, ông Đặng Huy Hậu đã chúc mừng, động viên, thăm hỏi sức khỏe, đời sống của người lao động trên tàu...

Mừng đến phát khóc...

Trong không khí đầy cảm động, nhiều lao động không kìm nén được cảm xúc khi được trở về trong sự quan tâm của đông đảo đại diện các cơ quan, ban ngành chức năng.

img
Anh Giang Thanh Phong, 38 tuổi, quê Thanh Hóa trở về trên xe lăn.

Anh Phan Văn Tuấn (SN 1968), ở Đức Thụy, Đức Thọ, Hà Tĩnh nói trong nước mắt: “Khi chiến sự bắt đầu xảy ra, tôi vô cùng hoang mang không biết sẽ thoát thân khỏi Libya bằng cách nào. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, giờ tôi đã về đến Tổ quốc, tôi sẽ được nhìn thấy vợ con, mừng đến phát khóc”.

Cùng tâm trạng của anh Tuấn, anh Lê Nhã Phương cho biết, trong lúc hoảng loạn, nhờ kênh truyền hình VTV4, anh đã liên lạc được với đoàn công tác của Chính phủ từ VN sang nên trở về an toàn, sức khỏe tốt.

Đóng góp vào việc đưa những lao động VN cuối cùng tại Libya về nước an toàn không thể không nói đến những người điều khiển con tàu ANEK LINES. Họ chính là những thủy thủ người Hy Lạp, được Công ty Construtora Queiroz Galvao (Brazil) – công ty sử dụng số lao động nói trên, thuê chở lao động VN về nước.

Ông Spyros Metallinos- Phó thuyền trưởng, vui mừng trao đổi với cán bộ và người dân: “Trong thời gian ngắn không thể nói hết được những khó khăn, trở ngại mà đoàn và những người lao động VN từ Libya gặp trong hơn một tháng trên đường trở về. Nhưng phải nói là tôi và đoàn rất vui vì mọi thứ đến lúc này đều an toàn”.

Đến gần 10 giờ 30 cùng ngày, hầu hết các lao động đã lên xe được bố trí sẵn chở về Hải Dương, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Công tác đón những lao động cuối cùng từ Libya trở về được lãnh đạo Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị đưa lao động đi xuất khẩu chuẩn bị khá chu đáo. Trên mỗi chuyến xe đều đã chuẩn bị sẵn lương thực, nước uống để người lao động sử dụng.

Hỗ trợ 2 tỷ đồng cho các lao động

Ngày 4.4, tại Hà Nội, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam tiếp nhận 2 tỷ đồng hỗ trợ của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam dành cho người lao động của Tổng Công ty từ Libya trở về nước. Thời gian qua, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam hoàn tất việc đưa khoảng 4.000 lao động của công ty làm việc tại Libya về nước an toàn; đảm bảo tính mạng và tài sản cho người lao động. Trong chuyến tàu cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh) sáng 4.4 cũng có khoảng 700 lao động của Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem