1.200 nhà báo "vây" ông Putin

Thứ năm, ngày 20/12/2012 17:11 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 20.12, tại Matxcơva, Tổng thống Nga V. Putin đã tổ chức cuộc họp báo lớn nhất trong năm với sự tham dự của 1.200 nhà báo trong và ngoài nước Nga, để trả lời những câu hỏi về nước Nga và đời tư của tổng thống.
Bình luận 0

Cuộc họp báo bắt đầu lúc 12 giờ trưa 20.12 (giờ Matxcơva) và được tường thuật trực tiếp trên truyền hình quốc gia Nga và trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói nước Nga.

Trả lời câu hỏi đầu tiên của các nhà báo về việc Nga vừa ra lệnh cấm công dân Mỹ nhận con nuôi người Nga, ông Putin cho biết, ông ủng hộ lệnh cấm này.

Tiếp đến, ông Putin cũng bày tỏ sự hài lòng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm 2012. Ông Putin cho biết, tăng trưởng GDP của Nga đạt 3,7% trong giai đoạn từ tháng Giêng đến tháng Mười năm 2012.

Theo ông, chỉ số này hơi thấp hơn so với cùng kỳ năm 2011 là 4,3%. Tuy nhiên, đây là một kết quả khá tốt, đặc biệt nếu kể đến bối cảnh suy thoái kinh tế trong khu vực đồng euro, suy thoái kinh tế ở Mỹ và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc.

img
Tổng thống Nga Putin tổ chức họp báo lớn vào cuối năm.

Ông Putin cũng cho biết, thặng dư cán cân thương mại của Nga theo kết quả năm 2012 sẽ vào khoảng 200 tỷ USD, con số này của năm ngoái là 198,2 tỷ USD.

Về tham nhũng, ông Putin bày tỏ, rất cảm ơn sự hỗ trợ từ nước ngoài trong việc phát hiện các quan chức Nga tham nhũng và chuyển tiền ra nước ngoài. Ông nói, chống tham nhũng và làm trong sạch bộ máy chính quyền cũng như đội ngũ quan chức là một trong những vấn đề trọng tâm trong chương trình làm việc của ông.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ mối quan tâm đến các vấn đề phúc lợi xã hội, như chính sách tặng tiền cho các bà mẹ sinh thêm con…

Trả lời câu hỏi về nhận xét của cá nhân ông đối với công việc hiện nay của Thủ tướng D.Medvedev, ông Putin nói rằng: “Công việc của Thủ tướng Medvedev là thỏa đáng. Tôi biết đây là một công việc khó khăn, và đôi khi bạn không thể đánh giá ngay lập tức”.

Về quan hệ Nga và Gruzia, ông nói rằng, quan hệ hai nước cần phải được bình thường hóa, nhưng đó là một vấn đề rất khó khăn và ông chưa có sẵn câu trả lời làm thế nào để làm được điều đó.

Đây là lần thứ 8, ông Putin tổ chức những cuộc họp báo theo hình thức này. Hồi năm 2008, ông đã lập kỷ lục với cuộc họp báo kéo dài 4 giờ 40 phút.

Theo VOR
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem