15 năm “lội ruộng” cùng nhà nông

Thứ năm, ngày 24/02/2011 09:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhân dịp Tạp chí Nông Thôn Mới (cơ quan của Trung ương Hội NDVN) kỷ niệm 15 năm ra số đầu tiên (1996-2011), phóng viên NTNN đã trò chuyện với ông Hoàng Trọng Thủy - Tổng Biên tập Tạp chí.
Bình luận 0
img
Ông Hoàng Trọng Thủy - Tổng Biên tập Tạp chí
Nông Thôn Mới

Xin chúc mừng Nông Thôn Mới tròn 15 tuổi. Kể từ ngày “khai sinh” đến nay, tạp chí đã có những bước tiến như thế nào, thưa ông?

- Đó là sự khẳng định chỗ đứng trong lòng bạn đọc. 15 năm trước, khi mới ra đời, Nông Thôn Mới xuất bản 2 tháng mỗi kỳ. Qua từng năm, chúng tôi đã từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong làng báo chí, nâng dần lên mỗi kỳ/tháng, rồi 2 kỳ/tháng, cao điểm là 3 kỳ/tháng.

Lượng phát hành từ chỗ khiêm tốn, nay đã lên đến 20.000 cuốn/tháng. Nông Thôn Mới giờ đây không chỉ phục vụ cán bộ Hội NDVN mà còn vươn tới các trường chính trị, các thư viện địa phương. Đến nay tạp chí đã tự chủ toàn bộ tài chính chi trả nhuận bút, in ấn, đóng thuế, phát hành...

Nông Thôn Mới chọn lối đi nào để có được bản sắc riêng giữa một “rừng” báo chí?

- Với chức năng cơ quan báo chí mang tính nghiên cứu lý luận, tạp chí đã bám sát các vấn đề của “tam nông”, nghiên cứu khám phá theo chiều sâu, chứ không chỉ dừng lại phản ánh bề mặt cuộc sống. Bên cạnh việc đăng tải các bài viết gợi ý xây dựng và phản biện chính sách, tạp chí cũng dành nhiều “đất đai” để đăng tải các bài viết mổ xẻ các vấn đề nóng thực tiễn đặt ra những năm qua.

img
Giải vật truyền thống nông dân vào dịp 14-10 hàng năm đã trở thành “thương hiệu” của Tạp chí Nông Thôn Mới.

Chẳng hạn như vấn đề không thể tăng trưởng bằng mọi giá, bỏ mặc người nông dân ngoài lề phát triển; nông dân đang ở đâu trong tiến trình CNH - HĐH; bảo vệ quyền lợi cho nông dân như thế nào trước thời thế mới... Những năm gần đây, tạp chí chú ý nhiều hơn đến các vấn đề như nông dân với pháp luật, môi trường, thương hiệu nông sản, dạy nghề cho nông dân...

Tạp chí chọn cách góp ý, phản biện thế nào để các nhà hoạch định chính sách lắng nghe, nhất là khi nhân sự tạp chí có hạn?

- Chúng tôi chọn cách kết hợp nội lực với thu hút trí tuệ từ bên ngoài cơ quan. Đặt bài chuyên gia, nhà khoa học với mức nhuận bút khiêm tốn, thông thường là việc không dễ dàng. Nhưng chính vì kiên trì bám sát các vấn đề gai góc của tam nông, với mong muốn đóng góp thực sự cho việc tham mưu, hoạch định chính sách, Nông Thôn Mới đã nhận được sự cộng tác thường xuyên và chân thành từ các nhà khoa học có uy tín GS - TS Võ Tòng Xuân, cố GS - VS Đào Thế Tuấn, TS Đặng Kim Sơn, kể cả những chính khách và chuyên gia uy tín khác...

Đối tượng bạn đọc của tạp chí vốn hẹp hơn so với các tờ báo. Để thu hút nhiều hơn lượng độc giả từ “tam nông”, tạp chí sẽ ưu tiên những vấn đề gì?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá, làm rõ những giá trị của đời sống nông thôn đang “chuyển biến”. Các bài viết, các chuyên đề sắp tới của tạp chí sẽ giúp bạn đọc xác định rõ 2 mâu thuẫn hiện nay của nông nghiệp là: Sản xuất nhỏ - thị trường lớn, hiệu quả thấp, rủi ro cao; làm rõ 4 tắc nghẽn ở nông thôn là: Khoa học kỹ thuật công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở, tăng trưởng không bền vững. Ngoài ra, tạp chí sẽ có những chuyên đề làm rõ các nhu cầu nóng bỏng của nông dân hiện nay; làm sáng tỏ những mục tiêu cốt yếu của việc xây dựng giai cấp nông dân trong thời kỳ hội nhập...

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem