2000 trẻ em đuối nước mỗi năm: Cách nào để phòng tránh?

Thành An Thứ tư, ngày 27/06/2018 06:59 AM (GMT+7)
“Đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 360.000 người mỗi năm trên toàn thế giới, trong đó 90% ở những quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Một nửa số trường hợp xảy ra ở Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm…”.
Bình luận 0

Đây là thông tin được chia sẻ tại Lễ công bố chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Chương trình do Bộ LĐ-TB&XH, Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu tổ chức ngày 26.6 tại Hà Nội.

Gần 2.000 trẻ em đuối nước hàng năm, cao nhất khu vực

Tại đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Trong thời gian qua với sự quan tâm nỗ lực của Chính phủ cũng như các bộ, ban ngành về công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói chung đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em.

img

Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2015-2017 vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao

Hệ thống pháp lý liên quan đến công tác phòng chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện. Luật trẻ em năm 2016 đã quy định trách nhiệm của Nhà nước đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020…

Tình hình tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm so với giai đoạn trước, tuy nhiên vẫn ở mức cao và vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em. 

“Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2015-2017 vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tử vong do đuối nước ở trẻ em ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao, do đó ảnh hưởng đến quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền sống còn của trẻ” – Thứ trưởng Hà nói và bày tỏ: “Đuối nước không những cướp đi sự sống, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em, mà còn để lại những nỗi đau khôn nguôi cho tất cả chúng ta, cho nhiều gia đình, cho xã hội sau này”.

img

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội thảo. Ảnh: T.An

Bên cạnh đó, báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, chỉ khoảng 30% học sinh tiểu học và trung học cơ sở biết bơi. Trong khi đó, tỷ lệ đuối nước chiếm 50% các vụ tai nạn tử vong, thương tích ở trẻ em.

Hoàn toàn có thể tránh được

Theo Bộ LĐ-TB&XH, những thách thức của tình trạng trên còn do sự nhận thức của gia đình và xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em còn hạn chế; trẻ thiếu sự giám sát của cha mẹ, người chăm sóc trẻ; trẻ em chưa biết bơi và thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước…

Nhận định về thực trạng trên Tiến sỹ Kidong Park - Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng: “Số liệu cho thấy tỷ lệ tử vong do đuối ở trẻ em Việt Nam đặc biệt cao, nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể phòng tránh được”.

Trao đổi với PV bên lề hội thảo, Tiến sỹ Kidong Park cho rằng đuối nước trẻ em ở Việt Nam là vấn đề rất nghiêm trọng, nguyên nhân của thực trạng này là do Việt Nam phải gánh chịu nhiều đợt thiên tai lũ lụt, nhiều vùng nước tự nhiên, trẻ em dễ dàng tiếp cận thiếu sự giám sát của phụ huynh cũng như kỹ năng an toàn nước.

"Những gì chúng ta cần là sự tiếp cận liên ngành và tham gia mạnh mẽ của các cộng đồng liên quan đến trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em. Đây cũng chính là trọng tâm mà chương trình này hướng tới." – TS Kidong Park nói về hướng phòng chống đuối nước ở nước ta.

img

Chuẩn bị các kỹ năng sinh tồn, đối phó với đuối nước là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội

Tiến sỹ Kelly Henning - Giám đốc toàn cầu Chương trình Y tế công cộng của Quỹ từ thiện Bloomberg bày tỏ sự hoan nghênh Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà và Ngài Đại sứ toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới đã mang đến cơ hội để Việt Nam triển khai hai chương trình can thiệp bền vững và hiệu quả - đó là đảm bảo biện pháp an toàn cho trẻ và dạy trẻ bơi, cung cấp kĩ năng an toàn trong môi trường nước- qua đó, hỗ trợ phòng chống đuối nước cho hàng ngàn trẻ em.

Nói về dự án phòng, chống đuối nước cho trẻ ở nước ta, bà Ngô Thị Minh - Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội) cho rằng để dự án hoạt động hiệu quả, chính quyền các địa phương cần có trách nhiệm tuyên truyền giáo dục và lan toả dự án tới các vùng sâu vùng xa.

"Chuẩn bị các kỹ năng sinh tồn, đối phó với đuối nước là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội" – bà Minh nhấn mạnh.

Với ngân sách 2,4 triệu USD cho hai năm đầu tiên (kế hoạch 5 năm), hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam từ Quỹ từ thiện Bloomberg. Bộ LĐ-TB&XH đã đưa ra cam kết mạnh mẽ nhằm giảm  tình trạng tử vong đuối nước ở trẻ em thông qua chương trình ký kết. Theo đó, Chương trình sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương và cộng đồng tại 8 tỉnh của Việt Nam: Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Bình, Thanh Hoá, Đăk Lăk, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ mang lại lợi ích trong công tác phòng chống đuối nước ở Việt Nam nói chung, thông qua việc cải thiện năng lực của các đối tác quốc gia. 

Ngay trong năm nay, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, WHO, Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) triển khai Chương trình hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Quy mô hợp tác sẽ bao gồm hai chương trình can thiệp. Thứ nhất, hỗ trợ các biện pháp bảo đảm trông giữ trẻ an toàn đặc biệt là trẻ dưới nămtuổi tại gia đình, cộng đồng. Thứ hai, dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ sáu tới 15 tuổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem