2.300 chậu "nữ hoàng địa lan" siêu khủng trị giá hơn 15 tỷ đồng

Chủ nhật, ngày 12/11/2017 13:30 PM (GMT+7)
Nhận thấy nhu cầu chơi địa lan ở trong nước rất lớn nhưng còn thiếu những vườn có quy mô lớn, giống lan quý hiếm. Hai anh em ông Thành và ông Công đã xây dựng vườn địa lan có quy mô “khủng”. Sau 10 năm, số lượng lan Hoàng Vũ lên đến 2.300 chậu, năm 2017 Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận đây là vườn địa lan Hoàng Vũ tư nhân lớn nhất nước.
Bình luận 0

Trong giới mê địa lan Hoàng Vũ, nói về vườn hoa địa lan Hoàng Vũ Thành Công ở Nam Định, không ai không biết đến. Vườn địa lan này được xây dựng vào năm 2005, ở thôn Bồi Tây, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc). Chủ của vườn địa lan này là 2 anh em Nguyễn Văn Thành (SN 1965) ở chợ Dần, xã Trung Thành, huyện Vụ Bản và Trần Phi Công (SN 1959), (em rể ông Thành) ở Khu đô thị Hòa Vượng, thành phố Nam Định.

img

Vốn tiếp xúc với địa lan từ nhỏ, sau nhiều năm, học hỏi kinh nghiệm từ cha, ông Thành đã tích lũy được nhiều kiến thức trồng, chăm sóc các loại địa lan, nhất là các giống địa lan quý như: Thanh Ngọc, Hoàng Vũ… Còn ông Công, qua tiếp xúc với bố vợ và anh vợ cũng “nhiễm” địa lan, nên ông Công cũng tâm huyết với cây này không kém anh vợ mình.

Qua tìm hiểu, hai người nhận ra nhu cầu chơi địa lan ở trong nước rất lớn nhưng còn thiếu những vườn có quy mô lớn, giống lan quý hiếm đáp ứng nhu cầu người chơi. Sau nhiều lần suy tính, 2 ông đã chọn trồng cây địa lan Hoàng Vũ.

Năm 2007, ông Thành và ông Công bỏ ra 500 triệu đồng để đầu tư cây giống, nhà xưởng tại chợ Dần, xã Trung Thành. Tích góp dần dần trong quá trình đi mua cây, vườn lan này ngày càng lớn về diện tích. Để mở rộng sản xuất, năm 2011, 2 ông đã mua đất, xây dựng vườn tại xã Mỹ Phúc.

Vườn rộng trên 5.000 m2, trong đó có 2 khu vực trồng địa lan rộng trên 1.000 m2 được rào kiên cố bằng sắt, lưới thép bao xung quanh, lưới nilon che chắn nắng mưa, có hệ thống tưới nước tự động. Bao quanh toàn bộ khu vườn là hệ thống mương nước có tác dụng tạo không khí ẩm cho cây lan phát triển, có khu vực ủ phân bón, làm đất. Tổng giá trị đầu tư vườn địa lan Hoàng Vũ khoảng 3,5 tỷ đồng.

img

Năm 2017 Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận đây là vườn địa lan Hoàng Vũ tư nhân lớn nhất nước

Sau 10 năm, đến nay vườn địa lan Hoàng Vũ Thành Công có trên 2.300 chậu, gồm trên 1.000 chậu lan giống và 1.300 chậu lan trưởng thành, trong đó mỗi cây giống có giá từ 400-700 nghìn đồng tùy độ to, nhỏ, mỗi cây trưởng thành khoảng 1,5 triệu đồng, trung bình mỗi chậu có giá từ 10-20 triệu đồng. Tổng giá trị địa lan Hoàng vũ các ông sở hữu hiện khoảng 15 tỷ đồng.

Sau nhiều năm bỏ công sức chăm bẵm, đến đầu năm 2017 vườn địa lan Hoàng Vũ Thành Công mới chính thức bán sản phẩm lan giống, lan thành phẩm ra thị trường. Nhiều người yêu hoa địa lan Hoàng Vũ ở các tỉnh, thành phố phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam…

Ông Trần Phi Công cho biết: “Giống địa lan Hoàng Vũ được người yêu hoa đánh giá là “Nữ hoàng địa lan”, bởi đẹp tổng thể từ thân, lá, độ cao của hoa, màu sắc, hương thơm. Lá của cây địa lan Hoàng Vũ mềm, mướt, cong đều, tỏa ra ôm trọn lấy chậu rất đẹp.

img

Giống địa lan Hoàng Vũ được người yêu hoa đánh giá là “Nữ hoàng địa lan”

Hoa màu vàng, to nhất trong các loại địa lan, các cánh hoa lúc nào cũng hướng về ánh sáng, mềm mại như đang múa. Thân cây cứng cáp, hương thơm man mác. Không chỉ đẹp, địa lan Hoàng Vũ còn đòi hỏi người trồng, chăm sóc phải có kinh nghiệm, kỳ công nên có giá trị kinh tế cao; trung bình mỗi chậu 7-9 ngồng hoa có giá trên 10 triệu đồng”.

Ông Công cũng chia sẻ, việc phòng, chữa bệnh cho địa lan đòi hỏi công phu khác xa với phong lan thường. Hơn nữa địa lan Hoàng Vũ lại rất dễ mắc bệnh mà mắt thường không thể nhìn thấy nên thời gian đầu ông gặp rất nhiều khó khăn.

Với quy mô lớn, hiện vườn hoa địa lan Hoàng Vũ Thành Công cũng đang tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương. Chủ vườn hoa chia sẻ sẵn sàng tạo điều kiện, tư vấn kiến thức cho những người yêu và trồng hoa địa lan Hoàng Vũ.

Đức Văn (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem