3.000 ha lúa hè thu ở Nghệ An mất trắng do mưa lũ

Cảnh Thắng Thứ hai, ngày 09/09/2019 13:24 PM (GMT+7)
Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nghệ An, đến thời điểm này toàn tỉnh còn 10.000 ha lúa hè thu vẫn chưa thể thu hoạch, trong đó có gần 3.000 ha lúa trồng ở vùng trũng có nguy cơ bị mất trắng do mưa lũ.
Bình luận 0

Sau diễn biến thất thường của thời tiết, những ngày vừa qua khu vực TP. Vinh và vùng phụ cần liên tiếp xảy ra mưa lớn; nước từ thượng nguồn đổ về khiến cho nhiều cánh đồng ở vùng trũng thuộc các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP.Vinh, Quỳnh Lưu bị chìm trong biển nước.

img

Gần 3.000 ha lúa hè thu ở các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, TP. Vinh bị mất trắng do mưa lũ.Ảnh: CT

Trao đổi với Dân Việt, bà Nguyễn Thị Hiền, nông dân khối 12, thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: “Trước khi nhận được thông tin cơn bão số 4 đổ bộ vào đất liền từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, tôi và gia đình có đi kiểm tra diện tích lúa hè thu của gia đình để thu hoạch. Tuy nhiên, lúa mới chín được 60% nên gia đình nấn ná, chờ lúa chín đủ mới thu hoạch để đảm bảo năng suất. Tuy nhiên, mưa lũ khiến toàn bộ lúa hè thu của gia đình chìm trong biển nước gần cả tuần nay, giờ lúa mọc mộng, thối hết, coi như mất trắng”.

“Cả khối 12, thị trấn Hưng Nguyên có tới 40 ha lúa hè thu không kịp thu hoạch đã mất trắng rồi...” - bà Hiền cho biết thêm.

img

Lãnh đạo Sở NNPTNT Nghệ An kiểm tra tình hình ngập úng lúa hè thu ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: CT

Ông Hoàng Đức Ân - Trưởng phòng NNPTNT huyện Hưng Nguyên cho hay: “Sau ảnh hưởng của cơn bão số 4, diện tích lúa hè thu của huyện bị ảnh hưởng rất lớn, theo thống kê có tới 800ha lúa hè thu bị ngập nước; trong đó ước tính có tới 400 ha lúa hè thu chưa kịp thu hoạch, hầu hết là vùng thấp trũng, bị nước lũ nhấn chìm, hư hỏng, thối đòng, mọc mộng hoàn toàn”.

Trong khi đó, Lê Xuân Lộc – Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận cho biết: “Địa bàn xã do nằm ở vùng cuối nguồn nên vào thời gian lúa bén rễ thì cả 5 trạm bơm trên địa bàn xã đều không thể hoạt động do khô hạn. Thiếu nước, rồi xâm nhập mặn phải thau rửa khiến thời gian sinh trưởng cây lúa kéo dài hơn so với nơi khác 15 ngày nên lúa trổ bông muộn, không kịp thu hoạch trước mưa bão. Mặc dù luôn khuyến cáo bà con, lúa hè thu phụ thuộc nhiều vào thời tiết, mưa lũ thất thường nên phải tiến hành đồng thời việc thu hoạch lúa xuân, làm đất, gieo cấy lúa hè thu theo phương châm “thu hoạch đến đâu, gieo cấy đến đó” song hầu hết người dân chưa tuân thủ nghiêm túc”.

“Theo thống kê, toàn xã có gần 200ha lúa hè thu vừa mới trổ bông, một số vừa chắc xanh thì mưa kéo dài khiến toàn bộ diện tích lúa ngập úng, thiệt hại hoàn toàn” - ông Lộc cho biết thêm.

Qua thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An, đợt mưa lũ vừa rồi, toàn tỉnh còn hơn 10.000 ha lúa hè thu chưa thu hoạch, trong đó có gần 3.000 ha ngập nặng, gây thiệt hại lớn, tập trung chủ yếu ở Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP.Vinh, Quỳnh Lưu.

“45% diện tích lúa bị ngập đã chín mơ (khoảng 70-80%) nhưng bà con chưa chủ động thu hoạch. 55% diện tích còn lại là bất khả kháng do vừa mới trổ bông, chưa chắc hạt” - ông Lê Văn Thiều – Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho hay.

img

Diên tích lúa hè thu chưa thu hoạch ở huyện Hưng Nguyên hầu như bị hư hỏng, mọc mồng, thối hạt. Ảnh: CT

Ông Doãn Trí Tuệ - Chủ tịch Hội Giống cây trồng Nghệ An, cho hay, vụ lúa hè thu năm nay gieo cấy sớm hơn mọi năm 10 - 15 ngày, nếu đúng thời vụ thì sẽ thu hoạch cơ bản xong trước ngày 25/8, tránh được mưa bão. Tuy nhiên, đến đầu tháng 9, vẫn còn hàng vạn ha lúa chưa thu hoạch, hàng ngàn ha lúa bị ngập úng, mất trắng.

Để xảy ra sự việc này, theo ông Tuệ, một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong tổ chức sản xuất hè thu, việc đảm bảo thời vụ gieo cấy bị buông lỏng, nhiều nơi đến 20/6 vẫn chưa khép kín diện tích. Do đó, số lúa muộn này phải đến sau 10/9 mới thu hoạch được nên không thể né tránh thiên tai.

"Đã làm chậm so với lịch thời vụ nhưng bà con lại không tuân thủ về mặt kỹ thuật, vẫn gieo thẳng nên thời gian sinh trưởng của cây lúa kéo dài thêm. Việc tuân thủ phương châm “xanh nhà hơn già đồng” không được thực hiện nghiêm túc. Lẽ ra khi có thông tin về mưa bão thì lúa chín khoảng 60-70% các địa phương phải quyết liệt chỉ đạo nhân dân chủ động thu hoạch trước, đảm bảo “ăn chắc” thay vì mất trắng như hiện tại" - ông Tuệ cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem