"Bà trùm" IMF hầu tòa

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 08:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde đang phải ra hầu tòa để giải thích về việc xử lý hồ sơ tranh chấp giữa doanh nhân Bernard Tapie và ngân hàng Credit Lyonnais thời bà còn là Bộ trưởngTài chính Pháp.
Bình luận 0

Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 23 và 24.5 tại Tòa án Tư pháp được thành lập để xét xử các bộ trưởng. Năm 2008, bà Lagarde đã quyết định nhờ đến một tòa án trọng tài để giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài từ những năm 1990. Vụ việc liên quan đến ông Bernard Tapie kiện ngân hàng Credit Lyonnais với cáo buộc đã làm ông bị thiệt hại trong vụ làm trung gian giúp ông bán tập đoàn giày Adidas.

img
Bà Lagarde trước khi bắt đầu phiên điều trần.

Tòa án trọng tài cuối cùng đã quyết đinh có lợi cho ông Tapie khi ông được trả 400 triệu euro. Tuy nhiên, sau đó vụ việc không khép lại khi các nhà điều tra nghi ngờ rằng đã có tình trạng gian lận và biển thủ công quỹ trong vụ này. Những cáo buộc mới cũng cho rằng vụ án được giải quyết là nhờ có sức ép từ bà Lagarde khi đó là Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Trong phiên luận tội đầu tiên, bà Lagarde đã phải mất 12 giờ để giải thích cặn kẽ vai trò của mình trong vụ tranh chấp nói trên, cũng như phải trả lời các câu hỏi mà các thẩm phán đặt ra để làm rõ vấn đề.

Theo truyền thông Pháp, bà Lagarde có nguy cơ bị truy tố tại Pháp và phải rời bỏ chức vụ Tổng giám đốc IMF như người tiền nhiệm của bà là Dominique Strauss Kahn. Tuy nhiên, bà Lagarde đã bác bỏ mọi cáo buộc và IMF vẫn bày tỏ sự tín nhiêm vị Tổng giám đốc của mình.

Theo DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem