"Chỉ cần 20 phút để xóa sổ chiến hạm Nga ở Địa Trung Hải"

Thứ sáu, ngày 06/09/2013 18:59 PM (GMT+7)
Phó viện trưởng Học viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị của Nga, ông Konstantin Sivkov đã đưa ra nhận định gây sốc và có phần đánh giá thấp tiềm lực của Hải quân Nga như vậy.
Bình luận 0
img
Tuần dương hạm Moskva của Hạm đội Nga.

Trong một giả thuyết xung đột Syria leo thang kéo Nga và Mỹ vào cuộc chiến, Phó viện trưởng Học viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị, ông Konstantin Sivkov đã nhận định khá bi quan trên tờ Tầm nhìn: "Hải quân Mỹ chỉ cần khoảng 20 phút để tiêu diệt chiến hạm của Nga đang hiện diện tại khu vực Địa Trung Hải!".

Đánh giá tương quan về lực lượng giữa hạm đội Nga và Mỹ, Sivkov phân tích: Hạm đội phương Bắc của Nga chỉ có thể “giải quyết” được một nhóm tàu sân bay, trong khi Mỹ có tới 4 nhóm tàu dạng này.

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga có thể “thách thức” được từ 1 đến 2 nhóm tàu sân bay, trong khi Mỹ có tới 6 nhóm tàu dạng này.

Hạm đội biển Đen của Nga chỉ tương đương với một trong 10 nhóm tàu thuộc hạm đội 6 của Mỹ. "Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ có 30 tàu ngầm, trong khi Hạm đội biển Đen của Nga chỉ có 1," Sivkov so sánh và đi tới kết luận: "Thực tế Nga chỉ còn vũ khí hạt nhân để “làm căng” với Mỹ".

Trước đó, bên lề phiên điều trần của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ về vấn đề Syria, Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey cũng tỏ ra khá kiêu ngạo khi tuyên bố: "Nga là siêu cường nếu xét dưới góc độ vũ khí hạt nhân. Còn về lĩnh vực vũ khí thông thường, tôi không xếp họ vào danh sách những nước lớn".

Trong khi đó, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng toàn dân, Igor Korotchenko lại có một cái nhìn khác. Ông cho rằng quân đội Nga được xây dựng khác quân đội Mỹ, và họ cũng có những nhiệm vụ khác. “Trong thời gian tới, 4 quân khu của Nga sẽ được trang bị những vũ khí, khí tài hiện đại và đồng bộ để có thể tạo ra sức mạnh răn đe đối phương".

Trong những năm gần đây, Nga đã rất chú trọng phát triển các loại vũ khí thông thường. Mục tiêu đặt ra của chương trình mua sắm vũ khí quốc gia của quân đội Nga là thay mới 70% vũ khí vào năm 2020.

Ông Igor Korotchenko cũng nhấn mạnh rằng Nga vẫn là một siêu cường vũ khí hạt nhân. Vì thế bất kỳ quốc gia nào có ý định gây hấn với Nga, hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận sự giáng trả bằng vũ khí hạt nhân chiến lược, chiến thuật.
Thanh Bình (Thanh Bình)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem