"Cô Bảy, cô Mười" cũng có... bầu sô

Thứ tư, ngày 02/03/2011 06:38 AM (GMT+7)
Dân Việt - Vừa bước vào cửa đền Kỳ Cùng (Lạng Sơn), tôi đã bị một người đàn ông níu tay lại và nói: "Anh đẹp trai ơi, mua lộc cho cô đi, lộc của các cô là thiêng lắm…".
Bình luận 0

Ai cũng rút tiền mua, 20.000 đồng được một bao diêm bọc trong gói giấy màu đỏ… Tưởng chừng lộn xộn nhưng việc gạ mua lộc này lại hết sức bài bản. Đi theo nhóm hầu bóng này luôn có hai người (một trai, một gái) áp sát hai bên và luôn kêu gọi mọi người mua lộc cho các cô. Người con trai làm nhiệm vụ thu tiền ở những gánh lộc còn người kia thì tiếp hàng vào gánh.

img

Các "cô" bán lộc cho người đi đền

 Sau khoảng một tiếng quan sát, tôi nhận thấy hầu như mọi người do hiếu kỳ đều bị mắc lừa những kẻ "buôn thần, bán thánh". Nhóm con trai ăn nói, cử chỉ đặc sệt con gái. Anh Bế Tà Pìn (dân tộc Nùng) cho biết: "Các "cô" đều là nam giới nhưng do căn cơ cao nên bị như thế, anh nhìn thế này thôi, những cũng vất vả lắm…".

 Theo tìm hiểu của phóng viên, các "cô" đóng vai cô Bảy, cô Mười đi phát lộc song cũng sẵn sàng làm các công việc khác, khi cần sẽ nhảy múa. Nhóm này "đi" quanh năm, địa bàn hoạt động chủ yếu là cửa đền, chùa và có lịch trình hoạt động dưới sự chỉ đạo của một người tựa như bầu sô. Toàn bộ số tiền bán lộc sẽ được thu lại và ăn chia theo thỏa thuận.

Trước sự việc diễn ra công khai như vậy, ông Hoàng Văn Páo - Giám đốc Sở VH-TT-DL Lạng Sơn cho biết: "Hàng năm tỉnh có hàng chục lễ hội. Vì vậy, khâu tổ được hết sức quan tâm. Tuy nhiên, không tránh khỏi một số kẻ lợi dụng vào đền, chùa… kinh doanh, thương mại hóa…".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem