"Không thể trả lời" là một câu trả lời

Thứ năm, ngày 24/11/2011 17:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra một con số cụ thể sẽ giảm 5-10% số vụ tai nạn trong nhiệm kỳ bộ trưởng của ông, đã có sự nghi hoặc...
Bình luận 0

Người ta không khỏi băn khoăn giữa việc phân định đây là một quyết định dũng cảm của một bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, hoặc biểu hiện sự non nớt của một tân chính trị gia lần đầu "đi thi"- như chính ông nói.

Vào tháng 9.2010, thủ đô ghi nhận một kỷ lục ùn tắc thảm hại kéo dài suốt 5 tiếng đồng hồ tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. Độ dài ùn tắc kéo dài suốt 3km, bất chấp khi đó đã có cả trung đội CSGT làm nhiệm vụ phân luồng. Người ta không thể đòi hỏi văn hóa giao thông khi dân chúng phải đứng dưới cái nắng 38 độ C trong suốt nhiều tiếng đồng hồ.

Nguyên nhân sau đó được ghi nhận: Ban quản lý Dự án Thăng Long bất ngờ “đánh úp” dân chúng bằng cách mang những tảng bê tông ra để phân luồng giao thông và mở rộng vòng xuyến để tách làn xe. Ngành giao thông đã không ít lần mang dân chúng ra thí điểm. Nổi tiếng nhất là "sáng kiến" bịt ngã tư, và gần đây nhất là phân làn. Tất cả đều chưa mang lại hiệu quả.

Với khoảng 30 điểm thường xuyên ùn tắc, giao thông thủ đô nhạy cảm đến mức chỉ cần một chiếc xe bus chết máy, một chiếc hố ga mất nắp, đã có thể trở thành một điểm ùn tắc khổng lồ.

Khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề xuất phương án đổi giờ làm, dân cư hai thành phố lớn ngay lập tức tán thưởng. Ùn tắc hành hạ họ đến mức họ sẵn sàng ủng hộ bất cứ cái gì mới, dù không ít hoài nghi đây vẫn chỉ là kiểu "dựng cầu phao, làm cầu sắt" mang tính tình thế...

Nhưng hôm qua tại phiên chất vấn của Quốc hội. Ngược với kỳ vọng của dư luận về một bộ trưởng quyết liệt, dũng cảm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã từ chối trả lời câu hỏi bao giờ mới giảm tắc đường. 3 tháng 15 ngày, vẫn còn quá ngắn, mà chính ông Thăng tính là mới chỉ 5,5% thời gian của nhiệm kỳ bộ trưởng.

Ông Thăng cần thời gian. Nhưng nếu không tính toán được, không dám hứa bao giờ sẽ giảm ùn tắc thì phải chăng bộ trưởng đang không tin tưởng ở chính những biện pháp do mình đề xuất. Và nếu như chỉ cần nói "Không thể trả lời" thì ai làm bộ trưởng mà chẳng được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem