"Mỹ có nguy cơ bị tên lửa mang hạt nhân của Triều Tiên tấn công"

Thứ ba, ngày 19/02/2013 19:42 PM (GMT+7)
Dân Việt - Cựu Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Robert Gallucci đã nhận định như vậy trong khuôn khổ “Diễn đàn hạt nhân Asan 2013” tổ chức tại Seoul vào hôm nay với sự tham dự của 300 chuyên gia đến từ 30 quốc gia.
Bình luận 0

Tại diễn đàn này, ông Robert Gallucci khẳng định cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc ngăn chặn mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên trong suốt 20 năm qua.

Ông Gallucci cho rằng, 20 năm trước, CHDCND Triều Tiên giống như “một đứa trẻ mới tập đi” đối với công nghệ hạt nhân. Còn nay, Bình Nhưỡng đã chiết xuất được từ 20-40 kg plutoni đủ để sản xuất 8 quả bom nguyên tử!

img
Hình ảnh vụ phóng tên lửa lần thứ hai của Bình Nhưỡng hồi năm 2012.

Các thông tin tình báo của Hàn Quốc và Mỹ cũng cho rằng, ở Triều Tiên đã xác định được 2 đến 3 khu vực, tại đó có thể lắp đặt những nhà máy làm giàu uranium khác. Người ta cũng chỉ ra ở đó có các lối vào các công trình ngầm quy mô lớn, phát hiện có uranium bất thường trong đất, cũng như cơ sở hạ tầng điện đáng kể trên mặt đất....

Ngoài ra, thông tin tình báo cũng cho rằng, Bình Nhưỡng đã nhận từ Islamabad không chỉ gói công nghệ liên quan đến việc sản xuất uranium cấp độ vũ khí, mà còn có cả thông tin chi tiết về cấu trúc đầu đạn hạt nhân implosive uranium.

Phỏng đoán là vậy, tuy nhiên cho đến nay, chưa có nguồn tin nào đưa ra được những thông số chính xác về kho hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Nhưng có một điều chắc chắn Triều Tiên đã đạt được tiến bộ trong công nghệ hạt nhân và điều này đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Theo giới chuyên gia, Hàn Quốc và Mỹ sẽ rất khó phát hiện để tấn công những bệ phóng di động của Triều Tiên vì chúng luôn thay đổi vị trí. Thậm chí, khi đã phát hiện thì chưa hẳn đã phá hủy thành công.

Giáo sư Kim Yul-soo tại Đại học Sungshin ở Seoul nhận định: “Thật khó phát hiện bệ phóng di động và nếu làm được thì có lẽ chúng đã di chuyển trước khi khai hỏa tên lửa đánh chặn”.

Theo ông Gallucci, chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên, sẽ buộc các nước trong khu vực phải xem xét lại cam kết của mình về phi hạt nhân và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Gallucci cũng cảnh báo về khả năng Triều Tiên sẽ bán công nghệ hạt nhân và tên lửa cho các nhóm khủng bố. Và lúc đó, Mỹ sẽ là mục tiêu hàng đầu cho các vụ tấn công.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ed Royce mới đây khẳng định sẽ đệ trình một dự luật liên quan đến việc cấm vận tài chính CHDCND Triều Tiên. Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ khó có thể hoán đổi các đồng tiền quốc tế mạnh như đồng USD.

Ông Ed Royce nhấn mạnh: Mỹ cần đưa ra các biện pháp khiến Triều Tiên bị cô lập trên thị trường tài chính toàn cầu khi nước này đang bị thiếu ngoại tệ do các lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế.

Ngày 19.2, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên giữ đúng cam kết của mình trong một tuyên bố chung có hiệu lực từ năm 1991 về hạn chế các hoạt động hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau cuộc thử hạt nhân lần ba của Bình Nhưỡng, vốn bị quốc tế lên án.

Ông Royce từng nhấn mạnh nếu Triều Tiên phóng tên lửa thì Mỹ sẽ có các biện pháp cấm vận mạnh mẽ hơn như đóng băng 25 triệu USD tài khoản của Bình Nhưỡng tại Ngân hàng Banco Delta Asia ở Ma Cao năm 2006, nhằm ngăn chặn dòng tiền tệ chảy vào Triều Tiên.

Trong diễn biến khác,Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cảnh báo Triều Tiên đang tiến gần hơn tới bước đường cùng khi tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Trên thực tế, những động thái đầy khiêu khích của Bình Nhưỡng rồi cũng sẽ có hệ quả, và việc Triều Tiên tiếp tục các vụ thử hạt nhân hay tên lửa mang đầu đạn hạt nhân chỉ là cách để đạt được những mục đích của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem