"Phóng" nào cũng sợ

Thứ hai, ngày 04/04/2011 13:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Đã tìm thấy đồng vị phóng xạ tại một số nơi trong nước", và lần này là tin thật chứ không phải tin dự đoán như lần trước. Nhưng các cơ quan chức năng đã trấn an, bảo rằng tỷ lệ phóng xạ thấp hơn 500.000 lần mức nguy hiểm, còn đồng vị phóng xạ là loại có chu kỳ bán rã nhanh, có nhiễm vào cơ thể cũng không hề gì.
Bình luận 0

Nhưng chớ vội tin là thật. Bởi bên Nhật, công nghệ kỹ thuật hơn hẳn ta vẫn còn nhầm lẫn mức ô nhiễm phóng xạ từ 500.000 lần lên mức 10 triệu lần. Còn ta thì phần dự báo xưa nay vẫn nổi tiếng không chính xác gì lắm. Bên ta chỉ cần nhầm từ "thấp hơn 500.000 lần mức nguy hiểm" thành "cao hơn 500.000 mức nguy hiểm", là quá đủ rồi.

Phóng xạ làm biến đổi tế bào, gây ung thư thì chỉ nguy hiểm ở một số nước thôi, chứ nước ta ai mà chẳng ăn hàng kém chất lượng, uống nước nhiễm bẩn, thủ sẵn trong người một số bệnh rồi. Biết đâu có chất phóng xạ lại làm... tiêu các bệnh ấy? Xạ trị vốn cũng là một phương pháp trị bệnh mà.

Nhưng dù mây phóng xạ có hay chưa đến nước ta vẫn còn chưa đáng lo ngại bằng một thứ "phóng" khác, "phóng" này có "chu kỳ bán rã" nhanh hơn gấp bội nên đáng ngại hơn nhiều. Đó chính là phóng... uế bừa bãi. Loại này gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường, nơi sống của nhiều người, đã phê bình, cấm đoán mà vẫn tiếp diễn hàng ngày...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem