"Vua” chết, “Thánh” cũng băng hà

Thứ bảy, ngày 02/07/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt ) - Tại các giải Copa America, Pele và Maradona đều chưa bao giờ thành công. Cả “Thánh” lẫn “Vua” đều chả biết chiếc cúp vàng ấy nặng nhẹ ra sao...
Bình luận 0

Đất “diễn” Copa America

Thực tế, việc xác định xem giữa Pele và Maradona ai là số 1 cũng rất khó đối với cả... FIFA. Bằng chứng là trong năm 2000, nếu như Pele được các nhà báo, HLV quốc tế vinh danh là "Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20", thì Maradona lại nhận được danh hiệu ấy thông qua cuộc bình chọn trên mạng Internet với 53,60% số phiếu, hơn hẳn Pele (18,53%).

 img
Messi sẽ trả lời Pele về việc ai giỏi hơn ai?

Nhưng dù là fan của Pele hay Maradona, thì ai cũng phải khâm phục tài điều khiển trái bóng của "đối phương". Trên sân cỏ, bóng và người gần như hòa làm một trong những bước chạy của "Vua" và "Thánh". Có họ là có "vũ điệu Samba", "vũ điệu Tango" đầy mê hoặc lan từ sân cỏ lên các khán đài. Với đôi chân của Pele, Maradona, 90 phút thi đấu được biến thành một "vở kịch" mà họ là nhân vật trung tâm. Và nếu ai đó cảm thấy buồn về một trận đấu không bàn thắng, thì cảm giác đó hoàn toàn có thể bị xóa tan khi nghĩ về pha xử lý tài hoa của Pele, Maradona.

Ở góc độ đó, có thể tìm thấy một cách lý giải tại sao trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, cả "Vua" và "Thánh" đều chưa một lần được nâng cao chiếc Cúp vô địch Copa America. Họ đã bị "hòa tan" ở một giải đấu mà chất nghệ sĩ luôn được đặt lên hàng đầu, chứ không phải những bàn thắng khô khan. Không Pele, Brazil đã vô địch Copa America 4 lần trong vòng 10 năm: 1997, 1999, 2004, 2007. Trước đó, trong những năm hoàng kim của Pele, người hâm mộ Brazil đã phải chờ đợi 40 năm đằng đẵng mới có thể tận hưởng lại vị ngọt chiến thắng vô địch Copa America 1989. Còn với Argentina, nếu như Maradona không "dính doping" năm 1991, bị treo giò 15 tháng, thì chắc gì đội bóng xứ sở Tango có thể vô địch Copa America 1991, 1993?

Pele gọi, Messi trả lời

Sự thật là những ai từng xem những đoạn băng ghi hình Maradona thời còn tung hoành trên sân cỏ, thì đều phải ngỡ ngàng trước những pha xử lý đậm chất đường phố của "cậu bé vàng". Ở Copa America các năm 1979, 1987, 1989, điều người ta nhớ đến Maradona chính là pha lốp bóng từ vòng tròn giữa sân đi trúng xà ngang của đối phương, hay những đường chuyền, đá phạt rất "dị". Còn về kỹ năng ghi bàn thì có lẽ không ai vượt nổi Pele. "Messi giỏi hơn Pele? Để đạt đến vị trí đó, tôi nghĩ Messi cần phải ghi hơn 1.283 bàn thắng giống như tôi" - Pele "thách" Messi.

Và giả như Pele, Maradona có thể 1 lần vô địch Copa America, thì lúc này, ngôi sao Messi biết lấy gì phấn đấu để vượt qua cái bóng quá lớn của "đàn anh"? Cũng như trong quá khứ, phải mất gần 20 năm sau khi Maradona xuất hiện, bóng đá thế giới mới cho ra "lò" một tài năng có thể so sánh được với "Vua" và "Thánh" như Messi. Và hy vọng là tại Copa America 2011, anh có thể tránh được "vết xe đổ" của Pele, Maradona. Đây là lúc Messi cần chứng minh cho tất cả thấy sự khác biệt của "sản phẩm thế kỷ 21" so với thế kỷ 20. Và rằng Xavi đã chính xác như những đường chuyền của anh khi nhận định: "Messi là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, hơn cả Pele, Maradona hay Johan Cruyff".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem