50.000 người biểu tình đòi Thủ tướng Italia từ chức

Thứ hai, ngày 04/10/2010 13:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo AFP, sáng 3-10, khoảng 50.000 người dân với trang phục màu tím đã tham gia cuộc biểu tình tại trung tâm Thủ đô Roma để phản đối Thủ tướng Silvio Berlusconi và đòi ông từ chức.
Bình luận 0

Với khẩu hiệu "Không có ngày Berlusconi", cuộc biểu tình diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ của Thủ tướng Berlusconi vượt quan cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Hạ viện, vốn có thể dẫn tới các cuộc bầu cử sớm. 

img
Hàng chục ngàn người xuống đường giơ cao khẩu hiệu "Không có ngày Berlusconi"

Cuộc biểu tình này làm gia tăng bầu không khí căng thẳng trên chính trường Italia, đã kéo dài trong nhiều tháng qua do tranh giành nội bộ của đảng trung hữu cầm quyền.

"Một năm qua, mọi thứ không được cải thiện ở Italia, mà thực tế còn hoàn toàn ngược lại" - Paola, một người tham gia biểu tình nói. Cô gái 27 tuổi này cho biết số cử tri đi bầu cử ít hơn năm ngoái là điều không có gì lạ, và "truyền hình không hề đưa tin về cuộc biểu tình của chúng tôi".

Chính trường Italia thời gian gần đây ghi nhận nhiều vụ đình đám liên quan tới đương kim Thủ tướng Silvio Berlusconi, từ chuyện bồ bịch, chuyện bổ nhiệm người đẹp vào nội các và Nghị viện châu Âu, chuyện ông bị tước bỏ quyền miễn tố, tới chuyện ông bị đánh dập mũi…

Theo giới truyền thông Italia, cuộc biểu tình này còn có sự tham gia của các đảng phái đối lập, trong đó có đảng "Giá trị Italia", hiện đang kêu gọi tiến hành bầu cử sớm.

Trước đó, ngày 29-9, với 342 phiếu thuận, 275 phiếu chống và 3 phiếu trắng, Chính phủ của Thủ tướng Berlusconi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Hạ viện về chương trình cải cách 5 điểm.

Với thắng lợi này, Chính phủ Italia tạm thời thoát khỏi nguy cơ sụp đổ do những mâu thuẫn trong liên minh cầm quyền, tình trạng tham nhũng của nhiều quan chức và cuộc khủng hoảng chính trị triền miên dẫn đến việc mất niềm tin của đa số cử tri.

Các lực lượng cánh tả đối lập đã cực lực lên án những luận điệu của chính phủ, và nhất là của ông Berlusconi. Tuy nhiên, sau gần 15 năm ra sức chống Berlusconi, mà thậm chí, những cao trào chống hay tố cáo bản thân ông Berlusconi về chính trị cũng như về những vụ bê bối trong đời tư, đã không hề làm suy yếu vị trí của Thủ tướng Berlusconi.

Trong một số trường hợp, những cáo buộc đó lại là cái cớ để Thủ tướng Berlusconi giương cao hình ảnh "nạn nhân chính trị" của ông và kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ông vì công lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem