68.000 người là nạn nhân của "tín dụng đen" cho vay qua app điện thoại

Bạch Dương Thứ năm, ngày 04/06/2020 21:52 PM (GMT+7)
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 4/6, thượng tá Nguyễn Thế Lâm - Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, Viện KSND đang truy tố một vụ cho vay "tín dụng đen" qua app điện thoại.
Bình luận 0
68.000 người là nạn nhân của "tín dụng đen" cho vay qua app - Ảnh 1.

Rất nhiều người là nạn nhân của cho vay tín dụng qua app điện thoại.

Ông Lâm cho biết, sau khi đấu tranh quyết liệt thì kiểu đòi nợ "truyền thống" như tạt sơn và chất bẩn vào nhà đã giảm. Tuy nhiên, gần đây nổi lên tình trạng cho vay nặng lãi qua mạng. Hình thức vay qua app có thủ tục khá đơn giản, nhưng người vay phải khai đầy đủ thông tin, và phải đồng ý cho app truy cập vào danh bạ điện thoại.

Số tiền cho vay không nhiều, thường ở mức 2 - 5 triệu đồng nhưng lãi suất rất cao, thường từ 1 - 5%/ngày. Do vậy, nếu người vay không trả đúng hạn thì số tiền sẽ tăng lên, cộng dồn lại sẽ lớn.

Về thủ đoạn khủng bố tinh thần, ông Lâm cho biết nếu người vay không trả thì nhân viên của những người cho vay sẽ gọi điện nhắc nợ theo từng cấp độ, bao gồm cả số điện thoại người vay và những số điện thoại trong danh bạ điện thoại người vay, kể cả người thân và những người không liên quan.

Theo đại diện Công an TP.HCM, đối tượng cho vay nặng lãi chủ yếu là người Trung Quốc. Thời gian qua, Công an TP.HCM đã điều tra, xác minh và xử lý 5 vụ, trong đó đã chuyển cho Viện KSND truy tố 1 vụ, bắt 12 người Trung Quốc, đang truy nã 1 người và xác minh 4 vụ khác. Các nghi phạm đã cho khoảng 68.000 người vay với tổng số tiền khoảng 15 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem