800.000 liều vắc xin Covid-19 cho TP.HCM

Bạch Dương Thứ tư, ngày 16/06/2021 18:47 PM (GMT+7)
TP.HCM được ưu tiên phân bổ vắc xin Covid-19 trước tình hình dịch diễn biến phức tạp với 800.000 liều.
Bình luận 0
800.000 liều vaccine Covid-19 cho TP.HCM - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trả lời phỏng vấn chiều 16/6. Ảnh: Bạch Dương

Chiều 16/6, bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM chống dịch Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Về công tác phân phối, điều phối vắc xin cho TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết TP.HCM là một trong các nơi được ưu tiên về vắc xin ngừa Covid-19. Hiện nay TP.HCM đã được phân bổ hơn 800.000 liều vắc xin, với các kho chứa của Viện Pasteur TP.HCM đảm bảo sức chứa, bảo quản và phân phối tiêm chủng.

Về đối tượng tiêm, theo Thứ trưởng, ngoài các lực lượng ưu tiên theo quy định, thời gian tới sẽ tập trung tiêm vắc xin cho các đối tượng công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Trả lời câu hỏi khi có vắc xin rồi liệu kế hoạch và hệ thống tiêm chủng có đáp ứng được không, GS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho rằng TP.HCM có thể xây dựng các kịch bản 200.000 mũi/ngày. Do đó dù sắp tới có về 800.000 liều, với sự huy động các lực lượng, đồng thời kiểm soát đối tượng được tiêm theo nghị quyết 21 của Chính phủ sẽ đáp ứng kế hoạch tiêm trong vòng 1 tuần.

Trước câu hỏi có thực hiện cách ly F1 tại nhà hay không, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình dịch phức tạp dẫn đến số người cách ly tập trung ngày càng đông dẫn đến quá tải tại nơi cách ly và khó tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Bộ Y tế đang có kế hoạch thí điểm xem xét cách ly F1 tại nhà một số nơi. Tuy nhiên khi bước vào triển khai các nơi cách ly phải đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí về y tế. Đặc biệt lưu ý không thể cách ly tại nhà ở các khu nhà trọ hoặc các dãy nhà ống có nhiều người đi lại.

Hiện Bộ Y tế đang giao Cục quản lý môi trường lập bản dự thảo. Và theo kế hoạch, từ đợt dịch thứ 4, Bộ Y tế đề xuất cho trẻ dưới 15 tuổi được tổ chức cách ly tại nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo và dễ dàng chăm sóc nhưng phải đảm bảo chăm sóc y tế giống như cách ly tập trung.

Theo kế hoạch, hình thức này sẽ được thí điểm tại một số khu vực ở TP.HCM thời gian tới.

800.000 liều vaccine Covid-19 cho TP.HCM - Ảnh 3.

TP.HCM phải triển khai test nhanh trước khi xét nghiệm RT-PCR. Ảnh: Bạch Dương

Chu kỳ lây nhiễm của biến chủng virus Delta rất nhanh nên Bộ Y tế xác định TP.HCM phải sử dụng test nhanh, nếu test nhanh dương tính thì thực hiện xét nghiệm RT-PCR.

Hiện tại, TP.HCM đã có trên 1.000 ca nhiễm trong cộng đồng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình TP.HCM khác với Bắc Giang vì đây là ca xuất phát từ cộng đồng, sau đó lan vào cơ sở y tế và khu sản xuất. Tại Bắc Giang, Bắc Ninh khoanh vùng các khu công nghiệp, nhà máy để lấy mẫu nhưng tại TP.HCM thì hoàn toàn khác, phải truy vết phức tạp và khó khăn hơn.

800.000 liều vaccine Covid-19 cho TP.HCM - Ảnh 4.

TP.HCM sẽ được phân bổ hơn 800.000 liều vắc xin Covid-19. Ảnh: Bạch Dương

Ngoài khoanh vùng trọng điểm, TP.HCM đã thực hiện mở rộng xét nghiệm tầm soát các khu vực lân cận, nhưng phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Đây là điểm mới so với các địa phương khác.

Số ca mắc Covid-19 tăng lên kéo theo những ca bệnh nặng. Thành phố đã lên kế hoạch đối phó khi có 3.000 ca dương tính, trong thời gian tới đã có kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến tại nhà thi đấu Phú Thọ. Các cơ sở y tế đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, Thứ trưởng cho biết, năng lực của thành phố hoàn toàn có thể đáp ứng thu dung và điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem