90% nông sản trong Big C là hàng Việt

Thứ bảy, ngày 03/11/2012 07:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là hệ thống siêu thị lớn nhất Việt Nam, Big C rất coi trọng đưa hàng hóa nông sản Việt vào siêu thị. Ông Laurent Zecri - Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam khẳng định như vậy.
Bình luận 0

Đến nay, Big C đã có chính sách gì để cùng nông dânViệt đưa nông sản, thực phẩm tươi sống vào siêu thị, thưa ông?

- Ngành hàng thực phẩm tươi sống là thế mạnh của Big C, và các hộ nông dân, hợp tác xã… chính là những người luôn đồng hành, sát cánh cùng chúng tôi. Chúng tôi đã mời các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đến tham quan siêu thị để họ tận mắt thấy hàng hóa được trưng bày chuyên nghiệp và hiện đại ra sao, giá trị của hàng hóa theo đó cũng được nâng tầm lên như thế nào. Đồng thời, chúng tôi cũng chia sẻ với họ những mong đợi của người tiêu dùng về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm…

img
Trên 90% số hàng nông sản trong siêu thị Big C là hàng Việt.

Một trong những hạn chế trong sự liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân hiện nay là thiếu sự chặt chẽ, gắn kết, dẫn đến một trong hai bên thường tự phá hợp đồng, nhất là phía nông dân. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm giải quyết vướng mắc này?

- Từ những cuộc chia sẻ, tham quan như vậy, dần dần các đối tác sản xuất đã hiểu tiềm năng và thay đổi tư duy trong sản xuất, họ sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình và liên kết hợp tác lâu dài cùng Big C. Về phía Big C, chúng tôi cũng lên kế hoạch hợp tác với họ qua những việc cụ thể như cùng hoạch định sản xuất, cải thiện sản phẩm về mặt kỹ thuật và chất lượng theo hướng an toàn, bền vững hơn. Chúng tôi cũng ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng từ số lượng, giá cả, tiêu chuẩn – quy cách sản phẩm đến việc bao tiêu và các điều khoản thanh toán, vận chuyển… Tất cả đều rõ ràng, logic, minh bạch và chuyên nghiệp.

Hợp tác lâu dài giữa Big C và các nhà sản xuất nông sản, hải sản đã mang lại kết quả đáng khích lệ, thể hiện rõ tại các quầy thực phẩm tươi sống tại Big C. Đó là giá luôn rẻ hơn ngoài thị trường, nguồn hàng và chất lượng ổn định.

“Trong quá trình làm việc với các nhà sản xuất, chúng tôi chỉ hợp tác thu mua những mặt hàng có đủ chứng từ đảm bảo chất lượng theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Việc nhập hàng vào kho siêu thị cũng qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt và tại các siêu thị khi bày bán hàng hóa, nhân viên đều phải chấp hành chặt chẽ các quy trình đảm bảo chất lượng hàng hóa tại điểm bán. Tại Big C có bộ phận Chất lượng - Vệ sinh - An toàn thực phẩm để kiểm soát và đảm bảo chất lượng hàng hóa từ khi thu mua đến khi đến tay người tiêu dùng”.

Hiện hàng hóa, trái cây nhập ngoại, có cả loại không an toàn thâm nhập thị trường Việt Nam rất nhiều. Trong cơ cấu hàng hóa của Big C, có bao nhiêu % là hàng Việt và Big C có chính sách bảo vệ hàng Việt?

- Mọi hàng hóa hay trái cây ngoại nhập vào siêu thị Big C đều phải có đầy đủ các giấy tờ, hóa đơn theo quy định của Nhà nước Việt Nam. Với chính sách ưu tiên kinh doanh hàng nội địa, hàng nhập khẩu chỉ đóng vai trò làm đa dạng lựa chọn cho khách hàng, trong cơ cấu hàng hóa của Big C, thì hàng nhập chiếm số lượng không nhiều (khoảng 5-10%), còn lại hàng Việt chiếm một tỷ trọng cao, 90-95%. Đối với tất cả nhãn hàng riêng Big C như WOW, Big C, hương vị Big C,… chúng tôi luôn chọn doanh nghiệp Việt Nam làm đối tác sản xuất.

Ông đánh giá như thế nào về môi trường kinh doanh ở Việt Nam?

- Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng, bởi Việt Nam là nước đông dân, dân số trẻ, hàng năm có hơn 1 triệu người tiêu dùng mới ra đời, cộng với nền kinh tế tăng trưởng cao và ổn định. Điều thú vị là, người dân Việt Nam rất lạc quan. Đây là tiền đề để phát triển một thị trường tiêu thụ mạnh và là yếu tố hấp dẫn đối với các nhà phân phối.

Xin cảm ơn ông!.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem