ADB dự báo Việt Nam giảm tăng trưởng

Thứ năm, ngày 15/09/2011 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 14.9, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố Báo cáo triển vọng phát triển châu Á năm 2011, trong đó dự báo mức tăng trưởng của VN trong năm 2011 giảm từ 6,1% xuống 5,8% và sẽ tăng nhanh trở lại ở mức 6,5% trong năm 2012.
Bình luận 0

ADB cũng dự báo, lạm phát của VN sẽ giảm dần xuống mức 18,7%, vẫn duy trì ở mức cao chủ yếu do giá lương thực tăng cao, sau đó sẽ giảm xuống mức 11% trong năm 2012.

img
ADB dự báo tăng trưởng năm nay của Việt Nam vào khoảng 5,8%.

Báo cáo của ADB nhấn mạnh, vẫn còn quá sớm để VN có thể nới lỏng các chính sách kinh tế vĩ mô bởi lạm phát tính theo năm vẫn ở mức trên 20%. Việc nới lỏng chính sách quá sớm có thể làm giảm hiệu quả những nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, làm mất niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vào đồng VN và lại gây ra sức ép sụt giảm dự trữ ngoại tệ.

Triển vọng ngắn hạn phụ thuộc nhiều vào việc Chính phủ thể hiện được cam kết tiếp tục hướng tới khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô. Việc duy trì và thực hiện nhất quán Nghị quyết 11 sẽ làm giảm lạm phát và góp phần hạ lãi suất, điều này sẽ kích thích niềm tin của các nhà đầu tư và thúc đẩy được các hoạt động kinh tế.

Ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc Quốc gia ADB tại VN cho biết: Các nhà đầu tư và người dân VN sẽ có niềm tin hơn vào quản lý kinh tế nếu các chính sách và việc xây dựng chính sách mang tính rõ ràng, thống nhất và minh bạch hơn. Chất lượng của các khoản tín dụng ngân hàng sụt giảm vẫn đang là một rủi ro.

Việc thắt chặt chính sách kinh tế vĩ mô, sau một giai đoạn tăng trưởng tín dụng nhanh sẽ tạo ra những áp lực đối với người vay và các ngân hàng. Chính phủ cần phải có những hành động cụ thể nhằm bảo đảm an toàn cho ngành tài chính, trong đó ưu tiên trước mắt là khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem