Ám ảnh với TNGT trên đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột

Duy Hậu Thứ sáu, ngày 14/05/2021 08:37 AM (GMT+7)
Chỉ được đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nhưng đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã xảy ra hàng chục vụ TNGT làm hàng chục người chết.
Bình luận 0

Liên tiếp tai nạn kinh hoàng

Tối 11/5, bà Bùi Thị N. (SN 1979, ngụ TP Buôn Ma Thuột) đã tử nạn dưới bánh một chiếc xe tải trên đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía tây TP. Buôn Ma Thuột. 

Khi đó bà N. đi xe ô tô con từ Tỉnh lộ 5 theo hướng trung tâm TPBuôn Ma Thuột đi xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn. Đến khu vực đèn đỏ (vòng xoay) giao cắt với đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột bị chiếc xe tải mất thắng do tài xế Hoàng Anh (SN 1983, ngụ TP.Buôn Ma Thuột) điều khiển lưu thông trên đường vành đai phía tây TP.Buôn Ma Thuột tông vào hông xe.

Kinh hoàng tai nạn giao thông trên đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột, dân tính chuyện bán nhà đi nơi khác - Ảnh 1.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 11/5 làm bà N tử nạn.

Cú tông khiến chiếc xe của bà N. văng về phía trước đến 10 m. Tai nạn không chỉ khiến bà N. tử vong tại chỗ mà chiếc xe của bà cũng bị bẹp dúm như một đống sắt vụn. Người dân phải dùng xà beng cạy xe mới đưa được bà N. ra ngoài.

Riêng chiếc xe tải, sau khi tông nát xe bà N. vẫn tiếp tục lao về phía trước hơn 1km. 

Kinh hoàng tai nạn giao thông trên đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột, dân tính chuyện bán nhà đi nơi khác - Ảnh 2.

Chiếc xe tải gây tai nạn hôm 11/5 bị lật bên đường.

Trước đó không lâu, ngày 16/4, một xe bồn lưu thông trên đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột cũng mất thắng lao vùn vụt, khi tới khu vực giao cắt với đường Phạm Ngũ Lão, thấy có nhiều xe máy đang dừng đèn đỏ, tài xế đã đánh lái cho xe lao vào phía sau một căn nhà.

Tại hiện trường, phần đầu của chiếc xe bồn tông thủng tường, chui vào căn nhà. Rất may vào thời điểm trên, chủ ngôi nhà đang bán hàng hóa phía trước nên không gây thiệt hại về người. Cũng tại nút giao thông này, trước đó 1 xe bồn mất thắng tông vào hàng loạt xe đang dừng đèn đỏ khiến 3 người thương vong...

Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột chỉ dài gần 14 km nhưng sau mấy năm đưa vào sử dụng đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm gần 20 người chết, hàng chục người bị thương, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong 4 ngày từ ngày 8 đến ngày 11/5, chúng tôi đã ghi nhận có ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường này làm 1 người chết, hư hỏng nhiều phương tiện.

Nguyên nhân do đâu?

Theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều đường ngang giao cắt với đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột. Tại ngã 4 đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột - Y Ngông, cả 4 hướng tới nút giao thông đều rất dốc, hầu hết các phương tiện khi đi qua đoạn đường này đều đổ dốc, lao vùn vụt về khu vực đèn đỏ.

Kinh hoàng tai nạn giao thông trên đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột, dân tính chuyện bán nhà đi nơi khác - Ảnh 3.

Khu vực đèn đỏ giữa đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột có độ dốc rất lớn.

Một người dân sống ở ngã tư đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột - Phạm Ngũ Lão, cho biết đã chứng kiến vô số vụ tai nạn giao thông ở khu vực này. 

"Tôi thấy đa phần các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây là do các phương tiện mất thắng. Đất dốc nhưng họ không hạ độ cao. Khi làm xong đường rất dốc nhưng không có gờ giảm tốc. Chỉ cần tài xế chủ quan, xe mất thắng là gây tai nạn ngay" - người này nhận định.

Ông Nguyễn Văn Bảo, một người dân sống gần khu vực này cho rằng, tuyến đường mới được đầu tư xây dựng nên còn đẹp, nhiều tài xế chủ quan đạp ga rồi gây tai nạn thương tâm. 

"Nhà tôi cách đường hơn 10 m nhưng đêm nằm cứ nơm nớp lo sợ xe mất thắng lao vào nhà. Tôi đã tính đến phương án bán nhà đi nơi khác" - ông Bảo nói.

Kinh hoàng tai nạn giao thông trên đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột, dân tính chuyện bán nhà đi nơi khác - Ảnh 4.

Đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột - Y Ngông có độ dốc lớn nhưng không có vạch giảm tốc nên các phương tiện qua đây rất dễ bị trôi, tuột dốc, nhất là khi trời mưa

Qua theo dõi, hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy trên đoạn đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột do các xe bồn, xe tải mất thắng gây ra. Nhiều người nhận định do tuyến đường có nhiều đoạn độ dốc lớn, tổ chức giao thông bất hợp lý, tài xế chủ quan dẫn đến mất thắng, gây ra các vụ tai nạn thương tâm.

Sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra tối 11/5, vào sáng 13/5 Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Buôn Ma Thuột tổ chức khảo sát đoạn đường này. 

Đây là động thái đầu tiên kể từ khi tuyến đường tránh Tây TP.Buôn Ma Thuột liên tiếp xảy ra tai nạn. Việc khảo sát nhằm tìm ra phương án khắc phục các "điểm đen" về tai nạn giao thông của tuyến đường.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, qua khảo sát nhận thấy một số vấn đề bất cập về tổ chức giao thông tại một số nút giao thông. 

Cụ thể, tại khu vực nút giao đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột - đường Hà Huy Tập, biển báo hướng đi của các phương tiện bị gãy một chân trụ, biển báo chỉ hướng đường bị cây xanh che khuất, vạch đi bộ qua đường, vạch giảm tốc, cách vạch trong khu vực nút giao thông đều đã bị mờ.

Tại khu vực nút giao thông đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột - đường Phạm Ngũ Lão, vạch đi bộ qua đường, vạch giảm tốc độ đều bị mờ, mòn, có 2 vạch đi bộ chỉ cách nhau 1m. Bên cạnh đó, diện tích đảo giao thông khá lớn, khu vực nút giao thông lại đổ dốc nên nhiều phương tiện đã tông vào các cạnh của đảo giao thông. Thực tế ở đây xảy ra rất nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Còn tại nút giao thông đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột - Y Ngông có độ dốc lớn nhưng không có vạch giảm tốc nên các phương tiện qua đây rất dễ bị trôi, tuột dốc, nhất là khi trời mưa. Bên cạnh đó, nhiều dây diện bắt ngang qua đường đã bị chùng xuống thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nhất là mùa mưa sắp tới.

Để hạn chế tai nạn giao thông, Phòng CSGT đề nghị Phòng Quản lý đô thị TP.Buôn Ma Thuột cho kiểm tra, rà soát, điều chỉnh một số nội dung về tổ chức giao thông.

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột khởi công từ tháng 11/2009, có tổng có chiều dài gần 14km, với tổng mức đầu tư 687 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau 10 năm ì ạch thi công, đầu năm 2019, UBND tỉnh Đắk Lắk mới chính thức thông xe và phân luồng giao thông.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem