Ảnh hưởng dịch Covid-19: Quá nửa đơn hàng XKLĐ bị mất, tạm dừng

Nguyệt Tạ Thứ sáu, ngày 13/03/2020 13:15 PM (GMT+7)
Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới, điều này cũng tác động không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ), nhất là với các doanh nghiệp phái cử Việt Nam đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản.
Bình luận 0

Ông Lê Nhật Tân - Phó tổng giám đốc Công ty XKLĐ LOD cho biết, hiện tại hoạt động XKLĐ của công ty đang gặp rất nhiều khó khăn, thiệt hại là chưa thể tính hết. Tuy vậy, thời điểm này công ty không đặt nặng vấn đề mở rộng thị trường, tăng trưởng kinh tế mà chỉ chú trọng hơn tới vấn đề đảm bảo an toàn cho lao động và phòng dịch Covid-19.

Theo ông Tân, hiện nay công ty đang đưa lao động đi 2 thị trường chính là Hàn Quốc Và Nhật Bản. Tại Hàn Quốc đưa lao động đi làm thuyền viên nghề cá, tại Nhật Bản đưa lao động đi làm trong các ngành xây dựng, dịch vụ, dịch vụ y tế... Cả hai thị trường này đang chịu tác động rất mạnh từ dịch bệnh, vì vậy hoạt động XKLĐ của công ty cũng chịu tác động rất nặng nề.

img

Quá nửa đơn hàng XKLĐ đã phải hủy bỏ, tạm dừng chuyển sang thời điểm cuối năm do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: I.T

"Quá nửa đơn hàng của công ty phải tạm dừng, hủy, hoặc chuyển hướng sang các tháng 4-5-6 hoặc xa hơn. Với các đơn hàng với đối tác truyền thống, không thể hoãn, chúng tôi thực hiện tuyển dụng online, qua Skype, Zalo. Việc tạm dừng tuyển dụng từ hai phía về lâu dài sẽ tác động lớn tới hoạt động XKLĐ của công ty và các đối tác" - ông Tân nói.

Giải thích cho khẳng định trên, ông Tân cho rằng, trước mắt, một số đơn hàng đã được đối tác duyệt, đồng ý tiếp nhận lao động thì công ty vẫn đưa lao động sang. Lao động này trước khi xuất cảnh đã được cách ly theo đúng quy định, khám sức khỏe cẩn trọng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, các đối tác đã dừng sang Việt Nam tuyển dụng, tại Việt Nam công ty cũng không thể triển khai hoạt động tuyển dụng tập trung. Điều này khiến cho về lâu dài, nguồn cung ứng lao động có thể bị giảm sút.

"Hiện nay công ty đang có hơn 400 lao động học tiếng, học định hướng để chuẩn bị bay. Chúng tôi dành ưu tiên cho việc quản lý đảm bảo an toàn cho nhóm đối tượng này, thực hiện "cấm trại" nhằm phòng ngừa dịch Covid-19. Những lao động hết hạn hợp đồng về nước sẽ được cách ly theo quy định, hoặc trở về gia đình. Tất cả thủ tục giấy tờ sẽ được hoàn thiện sau khi dịch bệnh được kiểm soát" - ông Tân chia sẻ thêm.

Theo ông Tân, do tác động dịch bệnh, các đơn hàng của công ty giảm mạnh, trong khi đó chi phí hoạt động lại tăng cao. Ví dụ như chi phí khử khuẩn, phòng bệnh, chi phí tăng lên do phải thuê nhiều nhân viên phục vụ hơn...

Về phía Bộ LĐTBXH, ông Nguyễn Gia Liêm - Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Cục đã nắm bắt được thông tin trên và đang nỗ lực cùng các doanh nghiệp vượt khó khăn, hoàn thành mục tiêu XKLĐ năm 2020.

"Về cơ bản, Cục chưa điều chỉnh mục tiêu XKLĐ năm 2020 (phấn đấu đưa hơn 12.000 lao động đi XKLĐ). Cục vẫn thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch. Với những thị trường lớn đang chịu tác động mạnh từ dịch bệnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... thì tạm thời hoãn, chuyển xuất cảnh cho lao động. Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho người lao động" - ông Liêm nói.

Cũng theo ông Liêm hiện có hơn 300 doanh nghiệp được cấp phép đưa lao động đi làm việc ở Nhật Bản, hầu hết các doanh nghiệp đang chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19. Hiện Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đang bàn bạc với các doanh nghiệp tìm hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem