Anh, Pháp, Mỹ và những vũ khí "khủng" ở Libya

Chủ nhật, ngày 20/03/2011 11:31 AM (GMT+7)
Dân Việt - 20 chiến đấu cơ tối tân của Pháp, hàng chục “con chim sắt” tàng hình có tên “cuồng phong” và “lốc xoáy” của Anh cùng 112 quả tên lửa hành trình của Mỹ…đã tham gia vào trận tấn công phủ đầu ngày 19.3.
Bình luận 0

Khoảng 20 chiến đấu cơ Rafale và Mirage của Pháp đã mở màn cho cuộc tấn công dồn dập từ trên không nhằm vào quân ủng hộ nhà lãnh đạo Gaddafi vào cuối giờ chiều qua (giờ Tripoli). Ít lâu sau đó, Mỹ đã bắn ít nhất 112 quả tên lửa hành trình Tomakawk xuống các cơ sở phòng không của Libya.

img
"Chim sắt" Rafale của Pháp.

Các quan chức quốc phòng Anh ở thủ đô Londoncho biết, trong các cuộc không kích đầu tiên của nước này vào Libya, các máy bay phản lực chiến đấu Tornado GR4 của Anh đã phóng tên lửa Stormshadow vào lãnh thổ quốc gia Bắc Phi này.

Người phát ngôn quân đội Anh, Thiếu tướng John Lorimer, nói: "Hiện tôi có thể khẳng định rằng Không quân Hoàng gia đã bắn nhiều tên lửa Stormshadow từ một số máy bay chiến đấu phản lực Tornado GR4".

img
Chiến đấu cơ tàng hình Tornado GR4.

Báo chí nhà nước Libya cho hay máy bay chiến đấu của phương Tây dội bom vào các mục tiêu dân sự ở thủ đô Tripoli, gây nhiều thương vong. Trong khi đó người phát ngôn quân đội cho biết, các cuộc không kích cũng đánh trúng xe tăng chở nhiên liệu cung cấp cho thành phố bị phiến quân nắm giữ Misrata, phía đông Tripoli.

Cùng với liên minh Anh, Pháp, Mỹ, một số nước châu Âu và các quốc gia Ả rập cũng đã cam kết sẽ tham gia vào chiến dịch quân sự này để mang lại một “kết thúc có hậu cho người dân Libya”.

img
Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Các nước Canada, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Na Uy đã gửi máy bay tham gia chiến dịch, trong khi Italia cho biết sẽ cho phép sử dụng căn cứ không quân Sigonella tại Sicily và Aviano ở phía bắc nước này để làm điểm xuất phát của các chiến đấu cơ của NATO.

img
Mô hình chiến thuật "đánh hội đồng" của Anh, Pháp, Mỹ.

24 giờ tới, những diễn biến xảy ra tại Libya sẽ rất khó lường. AP dẫn nguồn tin cho hay, Mỹ cân nhắc sẽ dùng máy bay ném bom và máy bay chiến đấu, có thể là F-16, F-15 và F-22, để tấn công vào các mục tiêu trên mặt đất.

Theo đài truyền hình nhà nước Libya, các cuộc không kích của Anh, Pháp, Mỹ nhằm vào các thành phố Sirte, Benghazi, Misrata và Zuwarah đã làm 48 người thiệt mạng và 150 người ở các khu dân cư bị thương.

 

Theo AP/AFP/DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem