Cuộc tấn công Libya sẽ chỉ kéo dài vài ngày

Chủ nhật, ngày 20/03/2011 09:24 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 19.3, Tổng thống Mỹ Barack Obamacho biết, trong kế hoạch của ông, cuộc tấn công nhằm vào quân đội của ông Gaddafi sẽ “chỉ kéo dài vài ngày, không phải cả tuần”.
Bình luận 0

Trong khi đó, một quan chức an ninh quốc gia Mỹ giấu tên cho biết các hệ thống phòng không của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi đã bị "tàn phá nặng nề" sau một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ ngày 19.3.

Quan chức này cũng cho rằng, hiện còn quá sớm để dự đoán ông ta cùng lực lượng bộ binh có thể làm gì để đối phó với các cuộc không kích này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Libya cho biết nước này cùng ngày đã yêu cầu Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ họp khẩn sau khi các lượng liên minh phương Tây phát động các cuộc không kích và tấn công trên biển nhằm vào lực lượng của ông Gaddafi, đồng thời tuyên bố Tripoli coi bản nghị quyết của HĐBA yêu cầu các lực lượng Libya ngừng bắn không còn giá trị nữa sau các vụ tấn công của phương Tây vào lãnh thổ Libya.

img
Tên lửa Tomahawk của Mỹ đã bắn trúng mục tiêu hệ thống phòng không của Libya.

Theo giới truyền thông, quân đội Libya gồm 100.000 binh sỹ, được trang bị một lực lượng pháo hạng nặng, xe tăng, máy bay chiến đấu hùng mạnh. Tuy nhiên, quân đội nước này có lực lượng hải quân tương đối nhỏ với quân số 8.000 cùng với hai tàu ngầm tuần tra (có thể đã không còn hoạt động), 3 tàu ngầm, 16 tàu tuần tra và tàu biển.

Lực lượng bộ binh của Libya chỉ có 50.000, trong đó có 25.000 lính nghĩa vụ. Xe tăng là 80 chiếc, xe chiến đấu bộ binh bọc thép 1.000 chiếc, xe chở quân bọc thép 945 chiếc, pháo 2.421 quả, và khoảng hơn 400 hệ thống tên lửa đất đối không. 

Không quân có quân số 18.000. Máy bay chiến đấu: 394 (gồm máy bay Nga và Đức, nhiều chiếc không còn hoạt động được). Bộ tư lệnh không quân Libya có ít nhất 216 tên lửa đất đối không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem