Anh phớt lờ cảnh báo “chứa chấp” khủng bố

Thứ năm, ngày 28/04/2011 17:40 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà ngoại giao quốc tế từng cảnh báo Anh rằng, chuỗi đánh bom nhằm vào hệ thống giao thông London năm 2005 là “hậu quả mang tính tự nhiên” từ chính sách “dĩ hòa vi quý” với phần tử khủng bố của chính quốc gia này.
Bình luận 0

Tờ Daily Telegraph (Anh) dẫn nguồn tin WikiLeaks cho biết thông tin trên.

Tài liệu ngoại giao tuyệt mật của Mỹ được gửi đi đúng 5 ngày sau thảm họa đánh bom tại London hôm 7.7.2005. Theo đó, giới chức Anh đã phớt lờ những lời cảnh báo liên tiếp của quốc tế rằng, nếu London không dừng ngay việc cung cấp nơi ẩn náu cho các phần tử Hồi giáo cực đoan, vốn đang bị truy nã ở các quốc gia khác, thì hậu quả sẽ khó lường.

img
Chiếc xe buýt bị phá hủy sau vụ đánh bom hôm 7.7.2005. Ảnh: EPA

Sau khi thảm họa đánh bom cướp đi sinh mạng của 52 người ở London năm 2005, các quan chức an ninh Mỹ cảnh báo, nước Anh có thể sẽ “phải gánh chịu thêm những vụ tấn công tương tự”.

Theo một trang tài liệu khác mới rò rỉ, một cựu tùy viên quân sự của Đại sứ quán Algeria tại Washington từng thông báo với giới chức ngoại giao Mỹ rằng, chính quyền Anh nhận được vô số yêu cầu ngừng cung cấp nơi ẩn náu cho các thành viên thuộc hai nhóm khủng bố “cực kỳ nguy hiểm”.

Ngoài ra, tài liệu do WikiLeaks mới công bố cũng khẳng định, các phần tử cực đoan từ khắp nơi trên thế giới đã được tuyển mộ và huấn luyện tại các thánh đường Hồi giáo ở London. Trong đó, Finsbury Park được coi là “căn cứ lên kế hoạch, tuyên truyền và triển khai các âm mưu tấn công” nhằm vào phương Tây.

Ít nhất 35 phạm nhân bị giam giữ tại nhà tù khét tiếng Guatanamo từng tham gia khủng bố tại Pakistan, Afghanistan, chống lại lực lượng liên quân, sau khi đã được huấn luyện ở căn cứ London.

Theo Telegraph

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem