WikiLeaks: Nước Anh có “lò luyện khủng bố”

Thứ tư, ngày 27/04/2011 11:18 AM (GMT+7)
Dân Việt - Theo nội dung tài liệu rò rỉ mà WikiLeaks mới công bố, trong suốt hai thập kỷ qua, nước Anh đã trở thành một “lò luyện khủng bố”, với sự xuất hiện của nhiều phần tử cực đoan trong nước cũng như quốc tế.
Bình luận 0

Tờ Daily Telegraph (Anh) dẫn nguồn tin WikiLeaks cho hay, ít nhất 35 phạm nhân khủng bố bị giam giữ tại nhà tù khét tiếng Guantanamo đều đã từng tham gia vào những cuộc tấn công chống lại phương Tây, sau khi được huấn luyện và “nhồi sọ” bởi các nhân vật truyền giáo cực đoan ở một căn cứ thuộc nước Anh.

img
Nhà tù Guantanamo. Ảnh: Trend

Theo nội dung tài liệu rò rỉ mà WikiLeaks mới công bố, các sỹ quan quân đội cấp cao của Mỹ đang làm việc tại Vịnh Guantanomo khẳng định, trong suốt hai thập kỷ qua, nước Anh đã trở thành một “lò luyện khủng bố”, với sự xuất hiện của nhiều phần tử cực đoan trong nước cũng như quốc tế.

Trong đó, thánh đường Hồi giáo Finsbury Park, phía bắc London, được miêu tả là “nơi trú ẩn” của những phần tử có quan điểm cực đoan. Các quan chức tình báo Mỹ kết luận, Finsbury có vai trò như một “căn cứ lên kế hoạch, tuyên truyền và triển khai các âm mưu tấn công”.

Cũng theo bộ tài liệu mật mới công bố, ít nhất 35 tù nhân tại Guantanamo đã được “tôi luyện” ở Finsbury Park của Anh, trước khi được điều động tới chiến trường Afghanistan để chống lại các lực lượng liên quân. 17 người trong số họ là công dân Anh, hoặc công dân nước khác định cư hợp pháp tại Anh. Số còn lại tới từ các nơi khác nhau trên thế giới.

Giới chức Mỹ cáo buộc, Abu Qatada và Abu Hamza - hai nhà truyền giáo ở Anh - đã tuyển mộ hàng chục phần tử cực đoan trên khắp thế giới về các thánh đường Hồi giáo London, và sau đó điều động họ tới Pakistan và Afghanistan.

Qatada từng được chính phủ Anh bồi thường vì lý do… giam giữ nhầm. Đây là nhân vật khá đình đám ở châu Âu, chuyên tuyển mộ các phần tử cực đoan, và là “đầu mối” gây quỹ cho các phong trào Hồi giáo cực đoan. Trong khi đó, Abu Hamza bị cáo buộc “xúi giục các tín đồ sát hại những người không theo đạo Hồi”.

Trong 759 trang tài liệu quân sự Mỹ mới rò rỉ, nhiều bí mật động trời khác cũng đã được hé lộ như: Chính quyền Mỹ liệt Cơ quan Tình báo Liên quân Pakistan (ISI) vào danh sách đen các tổ chức khủng bố, nhà tù Guantanamo giam giữ nhiều tù nhân "vô hại", trong số đó có một cụ già 89 tuổi người Afghanistan và một cậu bé 14 tuổi …

Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng ngờ rằng, tập đoàn truyền thông BBC của Anh có thể là “mạng lưới truyền thông tuyên truyền” phục vụ cho al-Qaeda, sau khi họ tìm thấy chi tiết số điện thoại thuộc tập đoàn này trong danh bạ của một số đối tượng tình nghi là khủng bố. Tới nay, số điện thoại này không liên lạc được. Thế nhưng, người ta cho rằng, chủ nhân của nó là một nhân viên của BBC.

Theo Telegraph

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem