Nhiếp ảnh gia đường phố Saul Leiter được ví như người đàn ông trầm lặng của làng nhiếp ảnh Mỹ. Ông là nghệ sĩ tiên phong về ảnh màu, nhưng ít được ai ca ngợi, chỉ đến đầu những năm 80, khi các nhà phê bình phát hiện tác phẩm của ông thì danh tiếng của ông mới bắt đầu được biết đến.
Tác phẩm ảnh vẽ khỏa thân nghệ thuật của họa sĩ đa tài Saul Leiter
Saul Leiter rất e dè khi tiếp nhận những lời khen ngợi về mình, điển hình là việc ông kiên quyết từ chối để được phong thánh của thế giới nghệ thuật. Ông nói “để có một sự nghiệp thành công, tham vọng là yếu tố bắt buộc phải có, còn tôi chỉ thích uống cà phê, nghe nhạc và vẽ khi tôi thích”.
Nhiếp ảnh gia Saul Leiter có khả năng kết hợp tư duy hội họa và khả năng làm chủ máy ảnh, ông đã cho ra đời những thước ảnh có giá trị và độc đáo. Những tác phẩm của ông gần gũi, mong manh, đẹp đẽ nhưng lại vô cũng chân thực, ông đã phá vỡ mọi quy tắc của nhiếp ảnh. Vào thời điểm mà đồng nghiệp của Saul Leiter còn đang chụp ảnh đen trắng, ông đã có những bức ảnh màu rực rỡ đầy chất họa.
Ngoài nhiếp ảnh, đa phần thời gian của cuộc đời mình Saul Leiter dành cho hội họa. Ảnh vẽ khỏa thân nghệ thuật (painted nudes) chiếm đến 70 trong tổng số hàng trăm tác phẩm mà Saul Leiter thực hiện giữa những năm 1970 và 1990.
Người họa sĩ đa tài sử dụng bột màu, màu nước và sơn màu casein vẽ lên những bức ảnh chân dung khỏa thân đen trắng mà ông chụp những mẫu nữ của mình. Kết quả đã cho ra những bức tranh đầy kinh ngạc.
Nhiếp ảnh gia đường phố đã sáng tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật từ các bức ảnh gốc, ông vẽ khuôn mặt, cơ thể và bối cảnh của bức ảnh với các màu sắc sống động như màu vàng sáng, màu cam, màu hồng, nâu và màu đỏ.
Không mềm mại, mong manh như những bức ảnh màu mà Saul Leiter đã chụp, các bức ảnh vẽ khỏa thân nghệ thuật lại tràn đầy năng lượng và sức sống. Những bức ảnh được biến hóa màu sắc sống động, vô cùng trừu tượng.
Saul Leiter thấm nhuần nhiếp ảnh đường phố, những tác phẩm của Saul Leiter gợi lên dòng chảy và nhịp điệu cuộc sống của các con phố ở New York vào giữa thế kỉ trước dưới nhiều gam màu rực rỡ.
Giống như nhiếp ảnh gia nổi tiếng Henri Cartier-Bresson, Saul Leiter cũng được đào tạo như một họa sĩ, ngoài ra, ông còn được đào tạo để trở thành một giáo sĩ Do Thái trước khi trở thành một nhiếp ảnh gia. Nhưng ông đã tìm thấy niềm đam mê lớn hơn ở hội họa.
Leiter bắt đầu vẽ lên các bức ảnh của mình từ những năm 70, sau khi ông từ bỏ công việc đã làm suốt 10 năm tại tạp chí Harper Bazaar. Chán nản, ông lui về phòng của mình và xem lại những bức ảnh khoả thân đen trắng mà ông chụp trong những năm qua, nhiều bức trong số đó là ông chụp bà Soames Bantry, là người tình, nàng thơ và là đồng nghiệp của ông. Khi đó, ông đã nảy ra ý tưởng bôi lớp màu nước lên bề mặt sáng bóng của các bức ảnh.
Những bức ảnh vẽ khỏa thân đã tiết lộ thêm một góc khuất kỳ lạ trong cuộc sống của người đàn ông trầm lặng của làng nhiếp ảnh Mỹ. Giờ đây, những bức ảnh chân dung đặc biệt này vẫn còn nguyên vẹn, không hề bị tàn phá bởi thời gian.
Minh Khánh (theo Guardian)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.