Áp lực từ chức đè nặng lên Thủ tướng Nhật

Thứ sáu, ngày 15/04/2011 11:49 AM (GMT+7)
Dân Việt – Không bằng lòng với cách ứng phó sau trận động đất ở Nhật ngày 11.3 của Thủ tướng Naoto Kan, các nghị sĩ Nhật đã đồng loạt kêu gọi ông từ chức ngay lập tức.
Bình luận 0

Ngày 14.4, ông Sadakazu Tanigaki, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập, nói rằng đã đến lúc ông Kan phải quyết định có từ chức hay không. Ông Tanigaki nói rằng, việc tiếp tục quyền lãnh đạo hiện nay của Thủ tướng Kan sẽ là điều hết sức bất hạnh cho nhân dân Nhật.

Những người phê bình ông Kan ban đầu đã kiềm chế không chỉ trích Thủ tướng sau khi xảy ra trận siêu động đất cường độ 9 độ richter kèm theo sóng thần ập vào vùng duyên hải Thái Bình Dương của đảo Honshu và làm hư hại nhà máy điện hạt nhân hôm 11.3. Kể từ đó, ông Kan đã kêu gọi hợp tác giữa các đảng để giúp đất nước phục hồi sau thảm họa nghiêm trọng nhất thời hậu chiến này.

img
Thủ tướng Naoto Kan.

Ngày 14.4, ông Kan cũng phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức từ ngay trong Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền. Chủ tịch Thượng Viện, ông Takeo Nishioka nói rằng ông Kan phải từ chức vì đã không có những biện pháp xử lý thích hợp sau ba tai họa liên tiếp này. Một ngày trước đó, một đối thủ của Thủ tướng trong DPJ, ông Ichiro Ozawa, cũng đã chỉ trích cách đối phó của ông Kan trước cuộc khủng hoảng này.

Cùng ngày, Thủ tướng Naoto Kan đã tham dự buổi họp ra mắt hội đồng hội đồng cố vấn đưa ra các kế hoạch sáng tạo để tái thiết các khu vực ở miền Đông Nhật Bản, được thành lập với nhiệm vụ nghiên cứu kế hoạch tái thiết.

Hội đồng gồm 14 thành viên này bao gồm 3 tỉnh trưởng của 3 tỉnh bị ảnh hưởng thiên tai nặng nề nhất, là Iwate, Miyagi và Fukushima, và do Hiệu trưởng trường Đại học Phòng vệ, ông Iokibe Makoto, và cấp phó của ông, nhà khoa học chính trị, Mikuriya Takashi, đứng đầu.

Ông Kan đã gọi thiên tai lần này là thảm họa tồi tệ nhất của Nhật Bản, kể từ sau Thế chiến thứ II, và nói rằng hội đồng sẽ bắt đầu thảo luận xem sẽ vượt qua khủng hoảng và tái thiết Nhật Bản như thế nào. Ông nói ông muốn hội đồng trình kế hoạch tái thiết đầy sáng tạo chứ không phải là khôi phục lại các khu vực bị ảnh hưởng về tình trạng ban đầu.

Ông Kan yêu cầu hội đồng soạn thảo một đề xuất trước cuối tháng 6, để từ đó chính phủ có thể tiến hành các bước tái thiết cụ thể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem