Arsenal: “Lão hà tiện” ở xứ sương mù

Thứ hai, ngày 02/09/2013 19:05 PM (GMT+7)
Trên thế giới, hiếm có đội bóng nào kiếm tiền giỏi như Arsenal. Nhưng kiếm tiền giỏi bao nhiêu thì Pháo thủ lại kém bấy nhiêu trong việc tiêu tiền. Bởi vậy, dù rất giàu, nhưng họ đã trải qua gần một thập kỷ không danh hiệu.
Bình luận 0
img
Từ năm 2005 đến nay, Arsenal lãi 33,5 triệu bảng từ mua, bán cầu thủ và không đoạt danh hiệu nào.

Arsenal thích tiền hơn danh hiệu?

Hiếm có đội bóng nào trắng tay gần 10 năm trời mà vẫn là một thương hiệu đầy sức hút như Arsenal. Bằng chứng là giá vé vào sân Emirates xem các trận ở Giải ngoại hạng Anh đắt gấp đôi giá vé trung bình của các đội bóng khác (giá trung bình đắt nhất cả mùa là 865,42 bảng, riêng của Arsenal là 1.955 bảng!).

Trong tốp 10 cầu thủ có số lượng áo đấu bán chạy nhất ở xứ sương mù hiện tại, Arsenal cũng đóng góp tới 3 cái tên. Những dẫn chứng ấy quá đủ để cho thấy Arsenal kiếm tiền siêu đến cỡ nào.

Thành công trong lĩnh vực kiếm tiền của Arsenal có vai trò rất lớn của HLV Arsene Wenger. Giáo sư người Pháp nổi tiếng với khả năng biến những cầu thủ giàu tiềm năng thành những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Khi mua hoặc đào tạo những viên ngọc thô ấy, số tiền mà Arsenal bỏ ra là rất ít.

Nhưng khi bán họ đi, “Pháo thủ” kiếm lãi gấp hàng chục, thậm chí là hàng trăm lần. Ví dụ cụ thể là những vụ chuyển nhượng Fabregas, van Persie, Adebayor, Clichy, Flamini… khi Arsenal mua thì rẻ nhưng bán lại cực đắt.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Arsenal dường như đã phát huy hết năng lực vào việc kiếm tiền nên khi có tiền thì họ nhất quyết giữ lấy để… đếm chứ không chịu quay vòng. Và cái giá phải trả là nhãn tiền: Cỗ máy kiếm tiền Arsenal vẫn hoạt động trơn tru, nhưng chiếc đồng hồ danh hiệu thì đã “chết” từ lâu.

Mùa này, tình hình không khả quan hơn: Arsenal vẫn bán vé với giá cắt cổ và tiếp tục thử thách tình yêu, lòng kiên nhẫn của các cổ động viên khi liên tục cò kè bớt một, thêm hai để rồi cuối cùng thất bại trong mọi cuộc chuyển nhượng ngôi sao.

Với đội hình mỏng dính như hiện tại và số tiền chuyển nhượng được công bố là 70 triệu euro đến sát giờ đóng cửa phiên chợ hè vẫn nằm yên trong két, Arsenal mà thoát được cảnh trắng tay mùa này mới là chuyện lạ.

Trong sự việc này, ông Wenger có lỗi không nhỏ khi để tuột hàng loạt hảo thủ như Higuain, Luiz Gustavo vì “ki bo” trong khi mù quáng theo đuổi thương vụ Suarez có tỷ lệ thành công chưa đến 1%.

Có tiền thì phải biết tiêu

Trên toàn cõi châu Âu, Arsenal cần phải coi Borussia Dortmund là tấm gương sáng để học tập. Đội bóng Đức từng đứng trước bờ vực phá sản vào năm 2005 nên việc họ tiết kiệm chi tiêu là dễ hiểu.

Thậm chí, Dortmund còn tiết kiệm đến từng chi tiết nhỏ nhất như cắt suất bồi dưỡng... xúc xích của ban lãnh đạo trong giờ họp. Thế có nghĩa là Dortmund tiết kiệm hơn cả Arsenal. Nhưng Dortmund ấy khi cần tiêu thì tiêu rất mạnh dạn, quyết đoán.

Từ năm 2005 đến nay, Arsenal lãi 33,5 triệu bảng từ mua, bán cầu thủ và không đoạt danh hiệu nào. Trong khi đó, Manchester United lỗ hơn 80 triệu bảng, nhưng bù lại, họ giành được 16 danh hiệu lớn, nhỏ.

Kết thúc mùa giải trước, sau khi bán được Goetze với giá 37 triệu euro, Dortmund đã chi ngay 30 triệu euro để mua Mkhitaryan và 13 triệu euro khác chiêu mộ Aubameyang.

Với hai cái tên còn tương đối vô danh này, nếu giá được giảm một nửa, Arsenal chưa chắc đã dám mua. Nhưng thực tế chứng minh, Mkhitaryan lẫn Aubameyang đang chơi rất hay và giúp Dortmund có đủ thực lực cạnh tranh ngôi vô địch Bundesliga với Bayern Munich.

Tiền là để tiêu và Arsenal cần phải thấm nhuần khái niệm này. Các cổ động viên bỏ tiền đến sân chắc chắn không hề muốn chứng kiến đội bóng của mình trắng tay hết mùa này đến mùa khác.

Hãy so sánh: Từ năm 2005 đến nay, người hâm mộ Manchester United mất 950 bảng mua vé mỗi mùa và đã được ăn mừng 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh. Còn Arsenal? Khán giả của đội bóng thành London mất nhiều hơn con số ấy 1.000 bảng nhưng chẳng được tận hưởng vị ngọt của danh hiệu. Một “lão hà tiện” như thế, liệu còn giữ được thương hiệu đến bao lâu?
Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem