Gầy như một cái dải khoai, hay như cái dải rút theo cách gọi của cô Thành (đạo diễn Phạm Thị Thành), cô bé Minh Hằng bước chân vào Nhà hát Tuổi trẻ một cách hoàn toàn vì… duyên với nghề. Bởi sinh ra trong một gia đình mà bố và mẹ đều là bác sĩ trong quân đội, môi trường ngày ngày tiếp xúc là ống nghe, kim tiêm, tên thuốc, các triệu chứng bệnh; cả nhà không có một ai “dính líu” gì đến nghệ thuật, nên chẳng bao giờ cô bé Minh Hằng mơ trở thành nghệ sĩ, càng không bao giờ nghĩ mình có một ngày như ngày hôm nay, ngoảnh lại, đếm số vai diễn trên sân khấu, trên màn ảnh nhỏ, lại lên tới con số hàng trăm, trong đó, kha khá vai diễn rất thành công, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả cũng như đồng nghiệp.
Vai diễn mới tinh trong một bộ phim Tết năm nay của Minh Hằng.
|
Những “mảnh vỡ” cho thành công
Minh Hằng bảo chị không làm thì thôi, đã làm cái gì là làm cho bằng tốt, bằng ghi dấu ấn. Thì như vai diễn mới đây nhất trong “Ao làng”, vai bà mẹ chồng độc địa, căm ghét con dâu, trong tiểu phẩm bị đạo diễn xếp vào cuối cùng của chương trình, bởi nhiều nguy cơ là sẽ “nhạt”, thiếu hấp dẫn, thậm chí có khả năng bị bỏ nếu như đã đủ thời lượng chương trình. Sao chứ, một người cá tính như Minh Hằng, người đã từng thành công ngay từ vở diễn đầu tiên “Đứa con tôi” với vai thằng bé bởi cái thân hình “lép kẹp” rất là phù hợp; người cứ xuất hiện lên sân khấu, lên tivi là hút người ta vào, để xem cái miệng vừa xinh vừa có chút đanh đá kia thốt ra những lời thoại, xem đôi mắt tròn đến tuổi này vẫn thấy trong veo kia lúc thì thể hiện vẻ dịu dàng, lúc lại đầy cương quyết, dữ dội… Một người như thế, làm sao có thể chấp nhận tiểu phẩm của mình “có cũng được, không cũng chẳng sao”.
Minh Hằng với những sáng tạo trong tiểu phẩm "Ghen ngược" của chương trình "Ao làng".
|
Thế là tập hợp một nhóm học trò lại, cùng nhau tập diễn, nghiên cứu cho kỹ kịch bản, chọn cách diễn là “đặt tình huống” cho nhân vật: Là bà mẹ chồng có vấn đề về thần kinh, khi nào dữ dằn, độc ác với con dâu chính là lúc “không bình thường”, còn khi biết yêu thương con dâu, biết trân trọng hạnh phúc của hai vợ chồng con trai, đó là lúc bình thường. Diễn theo hướng như thế. Và thế là đạt! Đạo diễn từ chỗ định “rẻ rúng” tiểu phẩm, bỗng chốc phải trân trọng. Giám đốc Nhà hát xem tiểu phẩm, thốt lên: “Em làm tốt lắm, Minh Hằng”. Thế là vui.
Phải chăng vì cái tính “đã làm phải làm cho tốt”, mà thời điểm năm lớp 8, khi theo cô bạn đi tuyển diễn viên, cuối cùng Minh Hằng lại được chọn. Chọn rồi mà lo ngay ngáy vì bố mẹ phản đối, rồi khi các thày cô hỏi, ai đã đỗ mà bố mẹ không cho theo học để thày cô đến thuyết phục, thì len lén giơ cánh tay gầy guộc lên. Và rồi thày cô đến nhà để nói chuyện với bố mẹ Minh Hằng, những người chỉ mong con gái theo nghề y của gia đình, nói về năng khiếu của cô bé con nhỏ xíu ấy. Thế nào mà cuối cùng bố mẹ cũng đồng ý cho cô con gái ốm yếu của mình theo học làm diễn viên. Và đến giờ các cụ, đã gần kề tuổi 90, đều khẳng định đó là quyết định đúng!
Tháng 10 năm nay, Minh Hằng bảo là tháng có nhiều may mắn cho chị. May mắn liên tục đến khiến chị sướng mê, thấy mình được “tổ nghề” phù hộ rồi, chứ không lận đận như những khoảng thời gian nào đó, khi mà cô bé “không người thân nào làm nghệ thuật”, nên phải chịu không ít thiệt thòi khi vào nghề, rồi lại lúc ốm, lúc đau, lúc gầy, lúc béo, thất thường theo bệnh tật, thành ra không phải lúc nào cũng có được vai diễn cho mình… Giờ thì có lẽ chị thấy vui hơn, vui vì những thành công mà tất nhiên, chị đã phải đổ mồ hôi, công sức ra, mới giành được.
Một vai Me Kiểm (bà Phó Đoan) trong phim “ Trò đời” của nữ đạo diễn Nhuệ Giang. Vai diễn mà khi đọc kịch bản, Minh Hằng toát hết cả mồ hôi vì nhiều cảnh “sex” quá.
Chồng vốn không thích vợ diễn sex, vợ thì bản thân cũng trong tâm trạng “cứ hôm nào phim mình đóng có cảnh hôn nhau là phải bỏ đi uống cà phê vì ngại ngồi xem cùng cả nhà”; thế mà trong phim, Me Kiểm từ cô gái quê bị Tây hiếp, rồi trở thành một người phụ nữ vừa đáng thương vừa xấu xa, sẵn sàng bán trinh cả đứa cháu gái của mình, sẵn sàng dùng thân xác cho những mưu mô của mình…
Nhân vật cực kỳ phức tạp, cực kỳ nhiều đất diễn với bao hỉ, nộ, ái, ố, với bao cung bậc của cảm xúc, cùng những biến thiên bất ngờ (mà Minh Hằng gọi là những “mảnh vỡ cuộc đời”)… xem ra rất hấp dẫn, nhưng cộng với đó, là việc phải “lột trần” nhiều. Minh Hằng đã định mang kịch bản trả lại đạo diễn Nhuệ Giang, rồi “thương lượng” để diễn sex theo cách của mình, rồi thuyết phục được Nhuệ Giang cho phép Minh Hằng tự “điều tiết” những cảnh nóng. Và thế là vai diễn thành công, vẫn lột tả đúng Me Kiểm, vẫn đủ khiến khán giả phải ấn tượng sâu sắc khi xem, mà vẫn đảm bảo không khiến chồng, con, người thân “phàn nàn” khi xem.
Đó cũng chính là cái tài của Minh Hằng. Vai diễn khiến nhiều người bảo là “đóng đinh” Phó Đoan với cái tên Minh Hằng và gọi chị đùa là “Phó Đoan”.
Một vai bà Hội - bà mẹ nhà giàu ở quê, chồng và con trai lớn đều theo cách mạng, nhưng con trai út lại là kẻ phản cách mạng; trong bộ phim “Ánh sáng trước mặt”, vừa hoàn thành dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô và sắp khởi chiếu.
Một bà mẹ đã hy sinh tài sản, mất cả chồng và con trai lớn cho cuộc cách mạng, nhưng rồi lại bị nghi kỵ, bị đẩy vào bi kịch đến mức phát điên. Một vai diễn cũng đầy đất cho Minh Hằng “thể hiện”.
Chị bảo, để vào vai, chị mất 3 tháng trời trên Phú Thọ, lội ruộng bùn ngập ngang đầu gối, móng chân vàng khè, quay trên sông, trên bè, muỗi, dĩn đốt đầy chân, ốm vật ốm vã vì vừa sau ca mổ thứ sáu, thế nhưng chị vẫn cố làm cho bằng xong, cũng bởi tình yêu với điện ảnh. Bao giờ cũng thế, vai diễn nào cũng như vai diễn đầu tiên.
Vai bà Hội trong "Ánh sáng trước mặt".
|
Và cuối cùng, một vai diễn trong vở kịch “Nhà có ba chị em gái”, vai chị cả Tú trong gia đình mà cả 3 chị em đều gặp bất hạnh trong cuộc sống. Tú là một người phụ nữ đã qua một lần đò, vội vã đi bước nữa để rồi tiếp tục rơi vào bi kịch của hôn nhân. Vai diễn hay và hài lòng tới mức khiến Minh Hằng hoàn toàn chắc chắn về HCV trong Liên hoan sân khấu Thủ đô, vừa diễn ra đầu tháng 10 này.
Ba vai diễn phụ nữ, với ba cung bậc khác nhau, ba số phận khác nhau, ba tính cách khác nhau- đều xuất phát từ một người nghệ sĩ mang tên Minh Hằng.
Người phụ nữ của cuộc đời
Trên sân khấu, trên màn ảnh nhỏ đa đoan với bao kiểu vai diễn, vui có, buồn có. Và ngoài đời, Minh Hằng cũng “nhiều cung bậc” như vậy. Rưng rưng nước mắt nghe chị kể về 6 lần mổ trong đời, hiện giờ vẫn đang mang khối u vú và dạ con. Cũng bởi đã cố gắng để sinh một đứa con cho riêng mình, nên phải dùng quá nhiều thuốc giữ thai. Hy sinh cả bản thân như thế, nhưng ông trời đã không cho Minh Hằng một lần thực sự được ôm đứa con bé bỏng trong tay, lần nào cũng hỏng, cũng khiến chị cạn nước mắt.
Giờ thì không còn tính chuyện sinh con được nữa, khi tuổi cũng đã ngả sang nửa sau của cuộc đời rồi, chị vui sống cùng chồng - một nhà khoa học, một doanh nhân rất yêu và hiểu chị.
Cùng với đó là niềm vui mang hạnh phúc đến cho những người bất hạnh, những người còn khổ hơn mình. Vài năm gần đây, Minh Hằng ngoài thời gian đi diễn, thời gian dành cho ông xã những bữa ăn ngon tuyệt vời khiến anh dù ăn ở nhà hàng nào cũng thấy không ngon bằng cơm vợ nấu; là thời gian dành đi làm từ thiện. Mỗi hợp đồng phim xong lại trích vài chục triệu làm từ thiện, rồi nghĩ đủ cách để có nhiều tiền hơn mang tới cho các con ở Trung tâm Thụy An, Bệnh viện K, trại trẻ mồ côi, nuôi dưỡng người già của các địa phương khác nữa.
“Hồi đầu, làm từ thiện, toàn về xin tiền chồng, anh là một doanh nhân mà. Nhưng rồi anh bảo tôi, không nên làm như thế, phải tự kiếm ra tiền để đi làm từ thiện chứ. Vậy là tôi quyết định đầu tư, mở một xưởng làm gà tần sâm ở trên gần Thiên đường Bảo Sơn, dự định ban đầu là để xuất khẩu, rồi chinh phục cả thị trường trong nước nữa. Mỗi suất gà bán được, là dành một phần lãi cho “quỹ” từ thiện của riêng tôi”, Minh Hằng hào hứng kể.
Xưởng làm gà giờ đã hoạt động vào guồng, đã có khoảng nghìn suất gà ra lò, đã có nhiều khách hàng ăn và nắc nỏm, nhưng “tham vọng” của Minh Hằng lớn hơn thế, phải bán được những hợp đồng lớn hơn thế, để có nhiều, thật nhiều tiền cho hoạt động từ thiện của mình.
Xưởng gà tần do đích thân Minh Hằng điều hành, nghiên cứu món, đích thân chụp ảnh làm nhãn hiệu cho sản phẩm, rồi “nóng ruột” muốn bán được nên cũng tự bản thân đi “tiếp thị”. Minh Hằng là thế, đã không làm thì thôi, làm phải làm cho được.
Chia tay Minh Hằng, vẫn nhớ sự hào hứng và lạc quan của người phụ nữ mang trong mình biết bao bệnh tật, nhưng lại vượt qua bất hạnh của mình, để nghĩ tới những người bất hạnh ở xung quanh. Nó khiến chị mạnh mẽ hơn lên, trong mắt tôi và mắt bao nhiêu đồng nghiệp, bè bạn!
(Theo Báo Tin Tức)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.