Bà Rịa - Vũng Tàu dành 20.000 tỷ đồng kết nối giao thông cảng biển
Bà Rịa - Vũng Tàu dành 20.000 tỷ đồng kết nối giao thông cảng biển
Nha Mẫn
Thứ bảy, ngày 26/09/2020 11:43 AM (GMT+7)
Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Tỉnh có nhiều phương án để phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối vùng với các địa phương lân cận để có thể đưa Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển vươn xa hơn.
Bà Rịa - Vũng Tàu là một địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, có vị trí thuận lợi, nhiều cảng biển nước sâu, trong đó có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hàng năm đón rất nhiều tàu lớn từ khắp thế giới.
Vì vậy trong giai đoạn 2015- 2020, Bà Rịa – Vũng Tàu đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư cho sự phát triển của hệ thống cảng biển, cũng như dịch vụ hậu cần cảng nhằm phát triển mạnh hơn trong tương lai. Các lãnh đạo cũng hứa hẹn cố gắng phấn đấu đến năm 2025 BR-VT tiếp tục là tỉnh đứng trong tốp đầu cả nước về GRDP.
Theo Quy hoạch phát triển nhóm cảng số 5 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu được xác định là tâm điểm của nhóm cảng này. Phát huy thế mạnh, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đầu tư hệ thống giao thông kết nối và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải; hệ thống hóa các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực logistics; triển khai phát triển 03 khu vực cảng cạn theo quy hoạch; rà soát quỹ đất và xác định vị trí cụ thể kêu gọi đầu tư logistics trong các khu công nghiệp.
BR-VT thường xuyên phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị về tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả, khai thác hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải và các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; lập quy hoạch xây dựng 1/2.000 Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ để kêu gọi đầu tư...
Hiệu quả hoạt động của hệ thống cảng đang ngày càng được nâng lên, tổng công suất khai thác của hệ thống cảng năm 2020 ước đạt 75 triệu tấn/năm; công suất khai thác cảng tăng từ 40% năm 2015 lên 53% năm 2020, trong đó hàng container bằng tàu biển đạt bình quân 2,93 triệu TEU/năm, tăng 23%/năm. Hệ thống cảng biển có sự chuyển biến mạnh mẽ, dịch vụ hậu cần cảng được quan tâm đầu tư và đạt kết quả tích cực.
Ngoài ra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch tổng thể có 69 dự án cảng, trong đó đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm.
Điểm nhấn Cái Mép - Thị Vải
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động ngày càng hiệu quả, thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, với mức tăng trưởng trên 22%/năm, cao thứ sáu trên thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là một trong 21 cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn, khối lượng hàng hóa và số lượng tàu vào cảng tăng nhanh. Nhiều tuyến đường giao thông quan trọng kết nối với cảng đã được triển khai đầu tư đồng bộ.
Dịch vụ hậu cần cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những chuyển biến tích cực, từng bước hình thành hệ sinh thái logistics; có thêm 152 ha kho bãi đi vào hoạt động, đang chuẩn bị thủ tục lựa chọn nhà đầu tư Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Công tác cải cách thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua cảng được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, nhiệm kỳ 2020-2025, ưu tiên dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng. Trong thời gian đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dành 2.000 ha để quy hoạch không gian phát triển hệ thống logistics, trung tâm kiểm hóa hiện đại, chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để phát triển hệ thống hậu cần cảng; thành lập Ban quản lý Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, tạo sự điều hành thống nhất, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp và các hãng tàu khi ra vào hệ thống cảng.
Phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải thành cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định tập trung thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên cơ sở Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU.
Tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, kết nối liên vùng và khu vực, hình thành hệ sinh thái logistics để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thực sự trở thành cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế; nghiên cứu triển khai, thu hút đầu tư cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt tạo động lực mới cho phát triển du lịch. Cải cách các thủ tục, tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng; duy tu, nạo vét, bảo đảm an ninh, an toàn trên các tuyến luồng hàng hải và tại các bến cảng.
Tập trung triển khai các dự án: Đường 991B, cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Long Sơn - Cái Mép, Phước Hòa-Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải; xúc tiến các thủ tục để khởi động xây dựng đường sắt kết nối cảng, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung; thúc đẩy phát triển các dự án cảng thủy nội địa.
Tại buổi họp báo công bố kết quả sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần VII nhiệm kỳ 2020 - 2025 các phóng viên đã chúc mừng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì Đại hội thành công tốt đẹp.
Các phóng viên đã đưa ra các câu hỏi để trao đổi về các vấn đề như trách nhiệm, nhiệm vụ trên cương vị mới của tân Bí thư, Phó bí thư và các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra cũng đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến hệ thống cảng Cái Mép, phương án phát triển hệ thống cảng lớn này xứng tầm.
Trả lời những trao đổi của báo chí, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói rằng với cương vị mới ông cùng những "người đồng hành" sẽ cố gắng thực hiện tốt Nghị quyết đề ra. Đưa Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Về cụm cảng Cái Mép thời gian tới tỉnh cũng có nhiều phương án để phát triển và có những chuyên gia sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu nhằm đưa ra phương án hoàn chỉnh, đúng đắn nhất để phát triển cụm cảng này. Đưa cụm cảng này phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có của nó. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có phương án kết nối vùng với các địa phương lân cận để có thể đưa Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển vươn xa hơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.