Bài toán suy luận lớp 1 gây tranh cãi

Thứ bảy, ngày 29/04/2017 17:58 PM (GMT+7)
Sau khi được chia sẻ trên một diễn đàn, bài toán tiểu học về suy luận nhanh chóng thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ dân mạng.
Bình luận 0

Một phụ huynh chia sẻ bài toán này kèm chú thích: "Cho em hỏi, đề bài này có thiếu hay không? Toán lớp 1 của con em. Giờ em không biết giải thích như thế nào cho cháu hiểu".

Đề bài yêu cầu suy luận như sau:

Hôm nay là ngày 12 tháng 3 thì thứ ba tuần sau của tháng 3 này là ngày nào?

Bài toán này có 4 đáp án để lựa chọn:

A. Ngày 17

B. Ngày 19

C. Ngày 15

D. Ngày 18

img

Bài toán tính nhanh với cách làm gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.

Chỉ vài giờ sau khi đăng tải, bài toán này nhanh chóng nhận được hàng trăm bình luận. 

Nhiều ý kiếnác cho rằng đề bài cho "hôm nay", tức là tính ngày các bé đang làm bài. Vì thế, học sinh làm ngày nào thì bắt đầu tính từ ngày đó.

Trao đổi với Zing.vn, cô Vũ Thị Mây - giáo viên tại một trường tiểu học ở Hưng Yên - cho biết đề bài không xác định rõ ràng hôm nay là thứ mấy. Trong khi đó, học sinh lớp 1 không thể suy luận như người lớn. Vì thế, các em rất khó giải được bài toán này.

Theo nữ giáo viên, nếu "hôm nay" trong đề là thời điểm học sinh làm bài cũng không hợp lý. Bởi các lớp học khác ngày nhau, kết quả của bài toán sẽ không giống nhau. Như vậy, nhiều người sẽ nghĩ là cô giáo dạy sai.

Cô Mây cho rằng đây có thể là bài toán dành cho học sinh giỏi. Vì đề bài khá máy móc, cần suy luận sâu sắc. Nhưng với học sinh lớp 1 đại trà, có thể nói không học sinh nào làm được.

Trước đó, bài toán tìm X với cách giải được cho là của cô giáo cũng từng gây tranh cãi.

img

Bài toán tìm X gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.

Anh Thư (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem