Bạn biết gì về mô hình mua theo nhóm - groupon?

Thứ tư, ngày 14/09/2011 06:12 AM (GMT+7)
Groupon hoạt động dựa trên nguyên lý: khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi từ 20 - 90% khi có một số lượng khách nhất định cùng đặt mua sản phẩm/dịch vụ đó trong một thời điểm.
Bình luận 0

Trên thế giới, cho đến nay mô hình mua theo nhóm này thành công nhất với đại diện groupon.com. Khởi đầu của groupon.com là thepoint.com do Andrew Mason, một sinh viên trường nhạc mê lập trình thành lập vào năm 2008. Thepoint.com như một website cộng đồng, hoạt động dựa trên nguyên tắc khi có một số lượng đủ lớn người quan tâm đến một điều nào đó thì sẽ xảy ra hành động thực hiện điều đó.

img
Khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi từ 20 - 90% khi có một số lượng khách nhất định cùng mua trong một thời điểm

ThePoint hoạt động được 18 tháng thì được đổi tên thành Groupon và thổi một luồng gió mới vào lĩnh vực thương mại điện tử. Groupon.com hiện đã mở rộng phạm vi hoạt động đến gần 90 thành phố của Mỹ và hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Chỉ đi sau mô hình tại Mỹ hơn một năm, vào nửa cuối 2010, các kênh trung gian như Groupon đã lần lượt xuất hiện tại nước ta và phát triển với tốc độ chóng mặt. Thống kê sơ bộ, hiện đã có 20 website groupon hoạt động tại Việt Nam.

Khi các trang mua hàng theo nhóm này ra đời, người được hưởng lợi trực tiếp sẽ là người tiêu dùng khi có cơ hội mua hàng với mức giảm giá lớn. Nhà cung cấp có cơ hội quảng cáo, thu được lượng lớn khách hàng mới với chi phí thấp hoặc có cơ hội giải phóng hàng tồn kho, hàng trong mùa thấp điểm trong thời gian ngắn. Còn các trang groupon, với vai trò kênh trung gian, cũng sẽ thu được kinh phí từ việc thỏa thuận với đối tác là các doanh nghiệp.

Tuy nhiên hiện nay, các groupon “made in Vietnam” vẫn vướng phải hai bài toán cũ của thương mại điện tử trong nước là phương thức thanh toán và thói quen của người dùng. Hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang nhận các đơn hàng qua mạng, nhưng việc giao hàng và thanh toán vẫn được tiến hành trực tiếp, trong khi chi phí để vận hành bộ máy này là không hề nhỏ. Đa số các trang groupon hiện vẫn duy trì hoạt động từ kinh phí đầu tư. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận lợi thế và những ưu điểm của mô hình quảng cáo, marketing mới này.

Theo Lửa Ấm

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem