Băn khoăn về thanh tra chấm thi

Thứ hai, ngày 09/05/2011 11:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ GDĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra thi tốt nghiệp THPT 2011. Theo đó, đoàn thanh tra chấm thi sẽ trực tiếp chấm thanh tra khoảng 5% tổng số bài thi (bài đã được chấm 2 vòng độc lập và đã thống nhất điểm).
Bình luận 0

Bộ GDĐT ra quyết định điều động cán bộ, giáo viên của các sở GDĐT tham gia đoàn thanh tra chấm thi, phúc khảo tại các tỉnh, không chấm bài thi của địa phương mình.

Về cơ bản, công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT 2011 không có gì thay đổi so với năm 2010. Chỉ có điểm khác duy nhất ở thành phần thanh tra chấm thi, năm ngoái là cán bộ, giáo viên của 1 sở GDĐT thì năm nay là cán bộ, giáo viên của 2 sở GDĐT.

Là người trong cuộc, tôi nhận thấy một số điểm không khả thi. Theo yêu cầu của Bộ: "Chấm thanh tra để phát hiện những trường hợp biểu điểm chưa chính xác, cộng nhầm điểm, bỏ sót ý hoặc bỏ qua những dấu hiệu vi phạm khác”. Thế nhưng, mỗi một môn thi chỉ có 2 người chấm thanh tra môn ấy, với điều kiện phải chấm được khoảng 5% tổng số bài thi, thì thực sự là quá sức.

Chẳng hạn như, toàn tỉnh X có khoảng 20.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, tương ứng với 20.000 bài từng môn tự luận và trắc nghiệm. Chấm thanh tra 5% của 20.000 bài mỗi môn tự luận, là khoảng 1.000 bài, mỗi người phải chấm khoảng 500 bài.

Cả đợt, mỗi giám khảo bình quân chấm được khoảng 300 bài đã thấy nhiều lắm rồi. Trong khi đó, giám khảo chấm thanh tra lại phải "gánh" số lượng bài chấm gần gấp đôi với giám khảo. Muốn cho đủ 5% ấy, giám khảo chấm thanh tra chỉ còn cách chấm lướt hoặc khai khống lên, như vậy mục tiêu “phát hiện nhầm và tiêu cực” là khó đạt.

Đi chấm thanh tra tốt nghiệp nhiều lần, tôi biết, thời gian chấm thanh tra thường chậm hơn, sau có điểm của 2 giám khảo đã chấm vòng 1, vòng 2, để chấm thanh tra. Thời gian gọi 2 giám khảo ấy lên, thời gian trao đổi, thống nhất với các giám khảo...kéo dài rất lâu, nhất là môn Văn, có trường hợp trao đổi cả tiếng đồng hồ mà chưa ngã ngũ.

Do đó, Bộ GDĐT cần tính lại cho phù hợp với thực tế, bằng cách tăng thêm số lượng người chấm thanh tra từ 2 người mỗi môn lên 4 đến 6 người, như vậy mới đảm bảo chấm khoảng 5% tổng số bài với mục tiêu như mong muốn.

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Quảng Ngãi 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem