Bão Bopha - cái giá của sự hám lợi

Thứ hai, ngày 10/12/2012 17:35 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bopha – cơn bão kinh hoàng tấn công miền Nam Philippines vào tuần trước đã đã gây ra thiệt hại khủng khiếp, 200 triệu USD về vật chất, và hơn 1000 người chết hoặc mất tích, đang quay trở lại Philippines và tiếp tục tàn phá ở phía Bắc.
Bình luận 0

Theo số liệu thống kê của Hội đồng quốc gia giảm trừ và ứng phó rủi ro thiên tai Philippines, tính đến ngày 9.12, hơn 5,4 triệu dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Hiện tại, Philippines đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Nhiều cảnh tượng thương tâm xảy ra khi trẻ em và cả người lớn tại khu vực chịu thiệt hại của bão tràn ra đường để xin ăn.

Theo giới chuyên gia, việc khai thác các mỏ vàng trên sườn núi và nạn phá rừng diễn ra hàng thập niên nay ở khu vực này chính là nguyên nhân gây lở đất và lũ lụt trầm trọng, khiến nhiều thị trấn bị chôn vùi khi cơn bão đi qua vùng núi trên đảo Mindanao.

img
Người dân Philippines bị ảnh hưởng do bão Bopha đang mong chờ cứu trợ.

Nghèo khổ, hám lợi và không cưỡng lại được sức hấp dẫn quá lớn của kim loại quý là lý do từ lâu hàng nghìn người đến thăm dò trong khu vực tọa lạc phía Đông đảo Mindanao. Trưởng ngành an ninh dân sự Philippines Benito Ramos khẳng định mỏ và gỗ chịu trách nhiệm một phần trong thảm họa vừa qua. Ông cho biết, từ hàng thế kỷ nay, đồi núi dần dần bị trọc hóa, do bị đào xới, mà chủ yếu là hoạt động khai thác mỏ.

New Bataan là một trong những thành phố bị tàn phá nặng nề nhất. Thành phố này có 45.000 dân cư và có nhiều mỏ ở khu vực ngoại vi. Các nhà địa chất đánh giá, nhiều diện tích đất đai không thể ở được do nền đất bị hoạt động khai thác mỏ trái phép làm suy yếu. Những người thợ mỏ chủ yếu là dân nhập cư rất nghèo khổ, sống trong những căn lều tạm bợ. Hoạt động khai thác vàng còn gây ô nhiễm nguồn nước bởi quá trình khai thác phải dùng đến thủy ngân độc hại.

Đảo Mindanao thường không bị ảnh hưởng bởi những cơn bão đi qua Philippines mỗi năm nên mọi người ít chuẩn bị cho những cơn bão có cường độ mạnh như Bopha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem