Bảo hiểm xe máy: Tâm lý đối phó CSGT và dấu hỏi quyền lợi cho người dân (Bài 1)

Khải Phạm Thứ bảy, ngày 12/11/2022 09:00 AM (GMT+7)
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho chủ xe cơ giới là bắt buộc khi tham gia giao thông, tuy nhiên người dân lại tỏ ra không mặn mà, vì sao?
Bình luận 0

Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy là sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới nhằm bảo vệ về mặt tài chính cho chủ phương tiện xe cơ giới. Đây là một trong những giấy tờ cần thiết và bắt buộc có đối với các chủ phương tiện và người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Người tham gia BH sẽ được các công ty bảo hiểm tương ứng chi trả các quyền lợi khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về thân thể của con người, xe cộ. Các đối tượng được chi trả quyền lợi bao gồm: xe gắn máy, xe cơ giới, người ngồi trên xe, người bị tai nạn / người bị thiệt hại về thân thể cho lỗi của chủ xe.

Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì?

Những lý do người dân không thích Bảo hiểm xe máy - Ảnh 1.

Những lý do người dân không thích Bảo hiểm xe máy.

Theo Điều 2 và 3, Nghị định 03/3021/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/3/2021, quy định về bảo hiểm xe máy nhằm bảo vệ quyền lợi về tài chính cho chủ xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Khi mua Bảo hiểm xe máy, người dân sẽ được giải quyết các vấn đề bao gồm:

- Hỗ trợ tài chính trong trường hợp xe bị hư hỏng, thiệt hại do tình huống ngoài tầm kiểm soát như cháy nổ, va chạm. 

- Nếu xe bị hư hỏng trên 75% hoặc không thể sửa chữa, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường toàn bộ giá trị thực tế của xe. 

- Đền bù cho bên bị nạn thiệt hại về thân thể và tài sản do lỗi của chủ xe cơ giới. 

- Đủ điều kiện tham gia giao thông 

- Bồi thường về tài chính đối với thiệt hại về thân thể khi tham gia giao thông cho những người ngồi trên xe máy (bao gồm cả chủ phương tiện và người ngồi sau xe). 

Vì sao người dân không mặn mà với Bảo hiểm xe máy?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là bắt buộc và có nhiều quyền lợi, nhưng người dân đang tỏ ra không mặn mà với loại bảo hiểm này vì sao?

Theo chia sẻ của ông Quang Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội, để nhận được đền bù của bảo hiểm không hề đơn giản: "Trước đây, gia đình tôi từng bị tai nạn giao thông, tuy nhiên quá nhiều thủ tục như biên bản hiện trường, kết quả điều tra, xác minh và phải lên công an rất nhiều lần mất thời gian".

Thực tế, rất ít vụ tai nạn xe máy ở Việt Nam được điều tra, xác minh, giám định để được hưởng bảo hiểm. Trong khi đó, bảo hiểm thiết thực hơn với ô tô bởi khi va chạm, tai nạn, người dân có thể gọi bảo hiểm đến hiện trường để xác minh nhằm hưởng mức bồi thường.

Đặc biệt, bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc, mà những thứ bắt buộc thì người dân chỉ chấp hành mang tính đối phó nhiều hơn là tác dụng nó mang lại. Theo đó, rất ít người hiểu đúng việc mua bảo hiểm sẽ được đền bù, giảm thiệt hại khi tạn nạn giao thông mà hầu hết sẽ mua bảo hiểm với tâm lý đối phó khi bị CSGT kiểm tra.

"Mỗi lần bị cảnh sát giao thông dừng xe, bảo hiểm là một trong những giấy tờ bị kiểm tra bên cạnh giấy phép lái xe và đăng ký. Nếu không có bảo hiểm sẽ bị phạt 100 nghìn đồng, đắt hơn số tiền bỏ ra mua bảo hiểm là 66 nghìn đồng. Do đó, tôi mua bảo hiểm chỉ để không bị phạt khi bị cảnh sát giao thông hỏi thăm chứ không quan tâm lắm nó sẽ đền bù gì khi xảy ra tai nạn", chị Thảo, Xuân Đỉnh - Hà Nội cho biết.

Tổng mức chi trả bảo hiểm chỉ ở mức 45 tỉ đồng trên doanh thu 765 tỉ đồng từ phí bảo hiểm của chủ xe. Điều đó cũng thể hiện ở việc nhiều người bỏ tiền ra mua vì bắt buộc nhưng không tìm hiểu chính xác mục đích, ý nghĩa. Điều đó còn bao gồm ở việc nếu ai đó có nhu cầu được bảo hiểm thì không dễ thực hiện các thủ tục.

Hiện nay, bảo hiểm xe máy được bán tràn lan ở vỉa hè và những người bán không có chuyên môn tư vấn, thậm chí không hiểu về bảo hiểm. Điều này vô tình khiến những người mua bảo hiểm xe máy không biết quyền lợi từ việc mua bảo hiểm. Do đó, bảo hiểm xe máy chỉ mang tính đối phó hơn là quyền lợi của chúng mang lại.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa nêu ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Trong đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.

Đồng tình với đề xuất của VCCI, trao đổi với Lao Động, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho biết, trên thực tế, mức chi trả bảo hiểm xe máy không nhiều, tỉ lệ không cao. Trong khi nếu xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, việc đòi bồi thường xe máy rất phức tạp, nhiều thủ tục nhiêu khê, chủ xe "ngại" tìm đến các công ty để đòi bồi thường bảo hiểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem