Bảo hiểm y tế kết dư 3.500 tỷ đồng: Sẽ chi cho 4 việc

Thứ hai, ngày 03/01/2011 18:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Minh Thảo – Phó Tổng giám đốc BHXH VN trả lời NTNN về việc sử dụng số tiền kết dư 3.500 tỷ đồng.
Bình luận 0

Ông Thảo lý giải: Trước năm 2005, kết dư của BHYT là 2.800 tỷ đồng. Từ 2006 đến 2009, với việc bỏ quy định cùng chi trả và thanh toán nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn 100% cho người tham gia BHYT dẫn đến việc đã sử dụng hết số kết dư trên.

Thậm chí, BHYT còn phải vay thêm hơn 3.000 tỷ đồng nữa từ Quỹ Hưu trí và tiêu cả đến 700 tỷ đồng tiền phát hành thẻ BHYT 9 tháng đầu năm 2010. Sau khi thực hiện chính sách đồng chi trả, BHYT tiếp tục có kết dư.

img
Số tiền kết dư Quỹ BHYT đang được dự kiến sẽ đầu tư trở lại cho y tế cơ sở

Với số kết dư 3.500 tỷ đồng, BHXH sẽ giải quyết như thế nào?

img
Ông Nguyễn Minh Thảo

- Chúng tôi dự kiến thực hiện 4 việc.

Thứ nhất, hoàn trả cho Quỹ Hưu trí khoảng 3.080 tỷ đồng đã vay. Thứ 2, bổ sung một phần vào Quỹ Dự phòng nhằm đảm bảo khi có thiên tai địch họa, cơ cấu bệnh tật mới nổi (theo luật, quỹ này đạt tối thiểu chi phí chi tiêu 2 quý liền kề).

Thứ 3, năm nay, chúng tôi phối hợp Liên bộ trình Thủ tướng để trích một phần kết dư nâng cấp trang thiết bị y tế, đặc biệt là y tế cơ sở. Thứ 4, mở rộng quyền lợi của người bệnh thêm, hiện BHYT đã thanh toán nhiều kỹ thuật cao. Chẳng hạn, riêng chi phí mổ phaco, riêng năm 2010 BHYT thanh toán 6.000-7.000 ca.

Tới đây, Quỹ BHYT mở rộng, tham gia chi cho bệnh nhân Chương trình quốc gia thanh toán mù lòa, rồi sẽ thanh toán chi phí mổ tim cho trẻ. BHXH (đang bàn với Bộ Y tế), đưa các chương trình chăm sóc sức khỏe xuống cộng đồng.

Khi Quỹ kết dư, BHXH có đề xuất thay đổi gì về mặt chính sách đầu tư không?

- Có chứ. Tới đây người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh kỹ thuật cao, chi phí lớn sẽ tránh phải cùng chi trả nhiều. Chẳng hạn hiện nay, với dịch vụ kỹ thuật cao, giá 100 triệu đồng, bệnh nhân sẽ cùng chi trả 20%, tức 20 triệu đồng, nhưng tới đây chỉ việc trả đến tối đa là 6 tháng lương tối thiểu, tương đương 4 triệu đồng. Vượt qua số này, Quỹ BHYT sẽ chi trả để tránh tình trạng bệnh nhân phải tham gia chi trả quá cao.

Sau khi trả lại Quỹ Hưu trí 3.080 tỷ đồng, số tiền kết dư chỉ còn khoảng 420 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến đầu tư như thế nào cho y tế cơ sở?

- Quỹ BHYT kết dư chủ yếu ở các tỉnh miền núi như Đăk Lăk, Lai Châu, Lâm Đồng, Gia Lai, Điện Biên, Lào Cai… Do vậy, dùng kết dư để đầu tư lại cho y tế cơ sở những địa phương này là đề xuất hoàn toàn hợp lý.

Chúng tôi xác định, người nghèo, trẻ em khó có cơ hội lên tuyến huyện khám chữa bệnh, do vậy, cần đầu tư ngay cho cơ sở những bộ khám bệnh cơ bản như đo huyết áp, ống nghe, thậm chí cần đầu tư máy xét nghiệm nhanh, siêu âm đen trắng… Nhiều trạm y tế xã vẫn chưa có những thiết bị đơn giản nhất đó. Ngay như với máy siêu âm đen trắng, trạm có bác sĩ nên đưa dịch vụ này về sớm, ví dụ có ca viêm ruột thừa, họ sẽ chẩn đoán được ngay, không cần chuyển tuyến...

Xin cảm ơn ông!

Mặc dù đã có 62% dân số tham BHYT, nhưng số còn lại là thách thức để thực hiện BHYT toàn dân. Còn đến 4 triệu học sinh, sinh viên chưa tham gia, 6 triệu người cận nghèo và 20 triệu người ở khu vực nông thôn cũng chưa có BHYT.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem