Bạo lực dâng cao, nhiều nước cảnh báo công dân rời khỏi Syria

Thứ tư, ngày 27/04/2011 11:45 AM (GMT+7)
Dân Việt – Trước tình hình các cuộc bạo loạn ở Syria đang trở nên nghiêm trọng, nhiều nước đã kêu gọi công dân rời khỏi Syria để đảm bảo an toàn.
Bình luận 0

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Syria do "tình hình an ninh đã trở nên phức tạp", đồng thời yêu cầu một số nhân viên sứ quán không giữ nhiệm vụ quan trọng khẩn cấp rời Syria. Thân nhân của tất cả các nhân viên sứ quán Mỹ cũng được yêu cầu rời nước này.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 26.4 đã nâng báo động về khủng hoảng ở Syria lên mức số 2, đồng thời hối thúc công dân nước này rời lãnh thổ Syria do lo ngại xung đột tiếp tục leo thang. Tại Syria, hiện có khoảng 17.000 người Philippines.

img
Bạo lực tiếp tục leo thang ở Syria.

Những ngày qua, Chính phủ Syria đã triển khai quân đội cùng xe tăng và xe bọc thép tại thành phố Daraa nhằm khôi phục an ninh và ổn định đời sống thường nhật của người dân.

Hiện Việt Nam chưa có đại sứ quán tại Syria, nhưng Đại sứ quán của Việt Nam tại Ai Cập, do Đại sứ Phạm Sỹ Tam điều hành, đang kiêm nhiệm Syria. Trao đổi với Dân Việt, một đại diện đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cho hay, đại sứ quán vẫn đang bám sát tình hình ở Syria và sẽ có thông báo sớm nhất về tình hình người Việt ở Syria.

Các đơn vị quân đội đang truy tìm các nhóm, phần tử quá khích gây đụng độ với các lực lượng an ninh tại Daraa, tâm điểm của các cuộc biểu tình tại Syria trong hơn năm tuần qua.

Chính phủ Syria đã tiến hành nhiều cuộc thương lượng nhằm chấm dứt biểu tình, cũng như cáo buộc tình trạng bạo lực leo thang là do các nhóm vũ trang và âm mưu từ bên ngoài kích động chia rẽ đất nước.

Tuy nhiên, đến nay, bạo loạn vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Các cuộc giao tranh của phe đối lập và quân chính phủ ở Daraa đã khiến hàng chục người thương vong.

Hiện Washington cũng đang cân nhắc áp đặt "các biện pháp trừng phạt có chủ đích" đối với Chính phủ Syria. Người phát ngôn Nhà Trắng Tommy Vietor nói rằng Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt Syria, trong đó có phong tỏa tài sản và cấm buôn bán với Mỹ.

Các thượng nghị sỹ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng đã đề nghị tăng cường ủng hộ phe đối lập ở Syria, song không trực tiếp bằng quân sự, mà bằng "sức mạnh ngoại giao."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem