Bạo lực học đường và giải pháp từ Hệ thống Giáo dục IVS

Tào Nga Thứ tư, ngày 29/06/2022 14:23 PM (GMT+7)
Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, răn đe nhưng tình trạng bạo lực học đường vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian vừa qua.
Bình luận 0

Cảnh báo bạo lực học đường

Thời gian vừa qua, dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng trước tình trạng bạo lực học đường xảy ra. Hầu hết những vụ học sinh đánh nhau đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, nói xấu nhau trên mạng xã hội hay xuất phát từ sự kích động của bạn bè.

Có thể kể đến vụ như 5 học sinh lớp 8 đánh hội đồng nam sinh vì báo giáo viên việc hút thuốc xảy ra đầu tháng 6 vừa qua, hay vụ một học sinh lớp 6 tên H. của Trường THCS Phong An (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) trong khi đi vệ sinh đã xảy ra xô xát với học sinh lớp 7. H. bị con dao rọc giấy đâm trúng và tử vong. 

Hay trường hợp khác, nhóm học sinh lao vào đấm, đá, dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu bạn được xác định xảy ra ở Trường THCS Quyết Thắng và Trường phổ thông liên cấp quốc tế Bình Minh ở thành phố Sơn La. Hoặc một nữ sinh THCS tại phường Cẩm Bình, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh bị bạn dùng tay tát liên tiếp vào mặt và đầu ngay trong lớp học, những bạn khác không can ngăn mà chỉ quay video sau đó tung lên Facebook...

Bạo lực học đường và giải pháp từ Hệ thống Giáo dục IVS  - Ảnh 1.

Học sinh học VOVINAM. Ảnh: NTCC

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học sinh cá biệt, nghiện game có xu hướng thích bạo lực dẫn đến tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Các em nghiện game, đặc biệt là game nhập vai chiến đấu sẽ dành quá nhiều thời gian khiến các em chìm trong thế giới ảo, ăn sâu vào tiềm thức. Đến khi bước ra thế giới bên ngoài, khi đối mặt với tình huống thực thì những trò chơi tưởng chừng vô hại này sẽ làm các em bộc phát tính cách, dẫn đến bạo lực. Với học sinh cá biệt càng thích dùng bạo lực để khẳng định bản thân mình.

Bên cạnh đó, học sinh còn bị tác động không nhỏ từ môi trường sống từ gia đình và người thân. Đối với các em có phụ huynh, người thân mang xu hướng bạo lực, thích nói tục thì ngay từ nhỏ tính cách các em đã bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đối với học sinh có xu hướng bạo lực, nhất là học sinh cá biệt và nghiện game thì những bài giảng lý thuyết, đạo đức là không đủ. Trong khi đó cha mẹ thường không đủ kiên nhẫn để bước vào thế giới của con mình. Một số thì nhà trường chưa có phương pháp phù hợp để giải phóng năng lượng và tâm lý của học sinh.

Giải pháp của Hệ thống giáo dục IVS

Qua nhiều năm nghiên cứu dự án "Tìm tố chất đặc biệt của học sinh cá biệt", Tiến sĩ Khoa học Giáo dục Phạm Quang Long đã đưa mô hình giảng dạy VOVINAM – Việt Võ Đạo áp dụng trong toàn bộ các cơ sở của Hệ thống giáo dục IVS để giải quyết vấn đề bạo lực học đường.

TS Phạm Quang Long cho hay: "Bạo lực học đường nếu không được ngăn chặn sẽ để lại những chấn thương về tâm lý cho học sinh. Chúng tôi cho rằng điều quan trọng nhất trong giáo dục là truyền cảm hứng, tạo môi trường hòa đồng để học sinh "cá biệt", "nghiện game" hòa vào tập thể, cảm thấy mình cũng như mọi học sinh khác. Các em cần được thay đổi bản chất từ bên trong".

Đối với Hệ thống giáo dục IVS, không có khái niệm học sinh cá biệt. Đây là ngôi trường đầu tiên trên cả nước đưa mô hình dạy võ VOVINAM – Việt Võ Đạo vào giảng dạy để giải quyết vấn đề bạo lực học đường.

Với phương châm dùng võ thuật để cảm hóa và đồng hành, trường IVS đưa ra chương trình hành động của riêng mình. Với học sinh cá biệt, tập võ giúp giải phóng năng lượng, giảm stress, tăng tính kết nối với bạn bè. Bên cạnh đó, võ đạo của VOVINAM hướng học sinh tới tinh thần hiệp nghĩa "tôn kính người trên – chỉ dùng võ thuật để tự vệ và bênh vực lẽ phải". Học sinh cá biệt khi các em khám phá được sức mạnh của bản thân mình với võ thuật, được tập luyện chuyên nghiệp dưới sự định hướng của huấn luyện viên, từ đó sẽ phát huy tinh thần "hiệp sĩ", tính cách điềm đạm hơn, suy nghĩ trưởng thành và sẽ kiểm soát bạo lực học đường nói riêng và bạo lực nói chung.

Với học sinh nghiện game, võ thuật sẽ phá vỡ thế giới riêng "ảo ảnh" này. Tiếng nói bạo lực từ game sẽ "tan biến" khi sự mạnh mẽ của bản thân được rèn giũa. Các em sẽ hiểu được rằng dùng bạo lực đó là hành vi thể hiện sự yếu đuối và bế tắc trước sự việc tác động đến bản thân.

Và không chỉ dừng lại ở việc tập luyện võ thuật, Hệ thống giáo dục IVS đào tạo học sinh thành những vận động viên tham dự những giải đấu lớn, đó là sự khác biệt mà chỉ IVS mới có.

"Sau 2 năm học tập tại trường IVS, dưới ánh hào quang của chiến thắng chính bản thân mình, được đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt, đó là sự trưởng thành vô cùng to lớn mà chúng tôi mong muốn ở học sinh của mình. Giải quyết bạo lực học đường với IVS không chỉ dừng lại ở việc thực hiện thông tư của Bộ GDĐT. Chúng tôi bước vào thế giới của học sinh, đem tinh thần hiệp sĩ, võ đạo của Vovinam thổi hồn vào chúng. Để học sinh của mình có sức mạnh nội tại từ trong tâm hồn và tỏa sáng", TS Phạm Quang Long cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem