Dữ liệu từ nền tảng đặt phòng trọ trực tuyến Tujia cho thấy lượng đặt phòng tại Cáp Nhĩ Tân tăng gấp 28 lần so với năm trước. Dòng người đổ vào khiến nơi đây trở thành điểm đến được săn đón nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày vừa qua, vượt qua các thành phố nổi tiếng khác như Thành Đô và Trùng Khánh ở phía tây nam Trung Quốc.
Và trong khi công ty du lịch trực tuyến Tong Cheng Travel dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong kỳ nghỉ đông và Lễ hội mùa xuân sắp tới, dữ liệu từ Trip.com cho thấy phần lớn khách du lịch chủ yếu đến từ các thành phố phía Nam như Thượng Hải và Thâm Quyến, góp phần vào sự tăng trưởng số lượng du khách đặt chỗ du lịch trong kỳ nghỉ năm mới tăng 158% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc "sóng lạnh", người Trung Quốc tìm tới nơi nhiệt độ âm để nghỉ lễ
Trong số khách du lịch có Wu Ya, 28 tuổi đến từ thành phố phía nam Quảng Châu, người ban đầu nghi ngại chọn Cáp Nhĩ Tân làm nơi vui chơi, trong bối cảnh mùa du lịch cao điểm. Nhưng bằng cách tham gia một chuyến du lịch theo nhóm địa phương, Wu đã có được nhiều trải nghiệm, từ thưởng thức món nướng trứ danh đến việc thử sức với môn thể thao trượt tuyết.
Cô nói với Sixth Tone: "Chúng tôi chưa bao giờ hiểu vì sao thành phố này lại nổi tiếng đến thế. Nhưng tất cả đều có lý, chúng tôi đã rất vui trong vài ngày qua".
Xu hướng này cũng được tìm kiếm trên mạng xã hội, nơi những người có ảnh hưởng thục đẩy làn sóng "người miền Nam" đến các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và nhà tắm của thành phố Cáp Nhĩ Tân. Đặc biệt, du khách thích thú khi được gọi họ là "những củ khoai tây nhỏ từ phía nam". Cụm từ này gắn liền với những chiếc áo khoác và mũ len sáng màu đặc biệt mà khách du lịch từ miền nam Trung Quốc thường mặc khi đi du lịch về phía bắc, cũng như tầm vóc tương đối thấp hơn của họ.
Mặc dù bị chỉ trích trên mạng vì duy trì định kiến, nhưng người dân Cáp Nhĩ Tân làm rõ trên mạng xã hội rằng biệt danh này phản thể hiện sự thân thiện và tình cảm thực sự. Liu Simin, chuyên gia du lịch tại Hiệp hội Nghiên cứu Tương lai Trung Quốc, nhấn mạnh vai trò then chốt của các meme và tiếng lóng trong việc thúc đẩy sự nổi tiếng của Cáp Nhĩ Tân. Liu nói với tờ National Business Daily: "Sự chú ý lớn đến thành phố trrên mạng xã hội đã kích thích du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ".
Tận dụng sự nổi tiếng trực tuyến của mình, thành phố phía đông bắc này cũng hy vọng sẽ mô phỏng thành công của Zibo, một thị trấn công nghiệp ở phía đông tỉnh Sơn Đông đã trở thành địa điểm ăn thịt nướng cực kỳ nổi tiếng sau chiến dịch truyền thông xã hội lan truyền vào năm ngoái.
Ngoài Lễ hội băng tuyết Cáp Nhĩ Tân vang danh từ lâu, với gần một nghìn tác phẩm điêu khắc và sắp đặt bằng băng và tuyết, các điểm du lịch và nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh trên toàn thành phố đã giới thiệu nhiều điểm tham quan mới, như đi khinh khí cầu và tiệc lửa trại. Trên Phố Trung tâm, một địa điểm du lịch lớn trong thành phố, chính quyền địa phương thậm chí còn tổ chức các cuộc diễu hành có sự góp mặt của người Oroqens, một dân tộc thiểu số trong khu vực. Sau sự bùng nổ du lịch, cơ quan du lịch tỉnh đã đưa ra tuyên bố cảm ơn du khách và khuyến khích họ khám phá các thành phố khác ngoài Cáp Nhĩ Tân. Theo các phương tiện truyền thông trong nước, các quan chức cấp cao cũng đã đến thăm một số địa điểm du lịch trọng điểm trong kỳ nghỉ lễ để xem xét cơ sở vật chất và giao lưu với khách du lịch.
Yang Qian, một cư dân Cáp Nhĩ Tân, nói với Sixth Tone rằng lượng du khách tăng đột biến khiến anh vô cùng ngạc nhiên. "Những ngày này, tôi cảm thấy như mình cũng là một khách du lịch", anh chia sẻ có nhiều người bán hàng rong bán vô số loại đồ ăn nhẹ chưa từng thấy ở quê hương anh trước đây.
Theo Yang, Cáp Nhĩ Tân có tiềm năng để phát triển vượt xa những kỳ vọng của cư dân mạng, anh đề cập đến tài nguyên du lịch đã có của thành phố, cảnh quan đô thị độc đáo và thiên nhiên đặc biệt khiến nó khác biệt với các thành phố đông bắc khác. "Bạn chỉ có thể có được trải nghiệm tuyết trọn vẹn ở Cáp Nhĩ Tân, các thành phố khác không thể so sánh được", anh nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.