Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Về cơ bản 2 chế độ lấy gió đều được sử dụng để lấy luồng không khí từ bên ngoài hoặc trong xe trước khi đi qua lọc gió lạnh của hệ thống điều hòa để duy trì nhiệt độ trong cabin ô tô.
Khi người sử dụng lựa chọn chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng chính nguồn không khí có trong xe, chạy qua lọc gió lạnh và quay ngược trở lại các cửa gió để làm mát bên trong xe.
Chế độ này thường được các lái xe sử dụng do có ưu điểm là không gây ra các mùi khó chịu và tránh được không khí ô nhiễm bị hút vào cabin xe. Ngoài ra, chế độ này cũng có khả năng làm mát nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn vì động cơ không cần chia sức để kéo máy lạnh.
Tuy nhiên, với những xe không được trang bị hệ thống điều hòa tự động, khi chọn chế độ gió trong và sử dụng trong suốt cuộc hành trình dài sẽ rất dễ gây ra tình trạng thiếu oxy trong cabin, khiến không khí ngột ngạt dẫn đến mệt mỏi cho người ngồi trong xe.
Còn ở những xe trang bị điều hòa tự động, sau một thời gian lấy gió trong, xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài để cung cấp lượng oxi mới cho khoang cabin.
Trong khi đó với chế độ lấy gió ngoài, hệ thống lấy gió trên xe sẽ hút luồng không khí từ bên ngoài vào lọc gió, rồi tiếp tục đi qua cửa gió để thay đổi nhiệt độ phù hợp với mức người dùng lựa chọn trong xe. Chế độ lấy gió này sẽ tạo ra luồng không khí tươi mát, luôn đảm bảo lượng oxy trong cabin xe và giúp những người ngồi trong xe không cảm thấy mệt mỏi trong cả cuộc hành trình dài.
Tuy nhiên, khi xe đi qua những khu vực có nhiều khói bụi hay có mùi hôi, nếu vẫn để chế độ lấy gió ngoài sẽ làm bụi bẩn, không khí ẩm hay mùi khó chịu lọt vào trong xe. Ngoài ra, do lấy không khí từ ngoài trời nên chế độ này cũng làm mát/ấm chậm hơn lấy gió trong.
Với 2 chế độ này, tùy thuộc vào việc xe được trang bị điều hòa chỉnh cơ hay tự động, cùng với điều kiện thời tiết, không khí bên ngoài môi trường… người điều khiển có thể linh hoạt lựa chọn giữa 2 chế độ lấy gió để để đảm bảo tạo bầu không khí thoáng mát trong cabin xe.
Từ các cơ sở trên, người điều khiển nên để xe lấy gió ngoài khi xe vừa mới khởi động xe, đồng thời mở hé cửa kính để giảm tiêu hao nhiên liệu, thanh lọc và làm mới không khí bên trong cabin xe cũng như tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi mới vào xe, nhất là khi để xe đỗ lâu dưới trời nắng. Và sau khi bật điều hòa (A/C) nên đóng cửa kính, chuyển chế độ lấy gió trong để đạt được hiệu quả làm mát nhanh.
Ngoài ra, khi di chuyển quãng đường dài và lái xe liên tục, người điều khiển nên chủ động mỗi 30 phút lại lấy gió ngoài tầm 5 phút để cabin được thông thoáng, giảm bớt mệt mỏi cho những người ngồi trong xe. Nên chọn những nơi có không khí trong lành, thoáng mát và tránh khu vực có nhiều bụi bẩn và mùi hôi (kẹt xe, khói đốt rác…).
Còn nếu chỉ di chuyển trên những chặng đường ngắn hay khu vực nội đô thì nên để ở chế độ lấy gió trong để hạn chế khói bụi trong không khí lọt vào xe. Bên cạnh đó, chạy xe dưới trời mưa hoặc nơi có điều kiện thời tiết ẩm ướt, để hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm, mốc hệ thống điều hòa thì cũng nên lựa chọn chế độ lọc gió trong khi di chuyển.
Cuối cùng, người điều khiển nên chủ động vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa, thay lọc gió đúng định kỳ và vệ sinh khoang nội thất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.