Bầu Kiên: Ra tòa là điều VPF mong nhất

Chủ nhật, ngày 01/01/2012 11:24 AM (GMT+7)
“Ra tòa không phải là tình huống xấu nhất mà là điều VPF mong nhất”. Đây là tuyên bố của Phó Chủ tịch HĐQT Công ty VPF Nguyễn Đức Kiên về cuộc chiến bản quyền truyền hình.
Bình luận 0

Ông Kiên cho rằng ra tòa là một trong những cách giải quyết được VPF mong muốn nhất ở thời điểm hiện nay để làm rõ ai đúng, ai sai trong vấn đề sở hữu bản quyền truyền hình.

img
Ông Kiên trả lời báo chí sáng 31.12.2011 tại lễ ra quân của CLB bóng đá Hà Nội .

VFF chưa đủ thẩm quyền

Ông Kiên cho biết: “Sáng 31.12.2011 tôi vừa nhận được văn bản của VFF do chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ ký trả lời công văn chiều 30.12 mà VPF đã gửi VFF. Trong văn bản này, VFF nói về trình tự VFF đi đến ký hợp đồng bán bản quyền 20 năm cho AVG. Theo tôi, văn bản này khẳng định rất rõ VFF đã làm chưa đúng quy trình và chưa đủ thẩm quyền.

Cụ thể, VFF thừa nhận chưa báo cáo và xin ý kiến các CLB. Nếu việc này chưa xảy ra, hợp đồng giữa VFF và AVG đã ký với nhau là hợp đồng vô hiệu vì không được pháp luật thừa nhận. Khi VFF yêu cầu VPF thực hiện điều không đúng pháp luật thì VPF không làm..

Tôi rất mong VFF, AVG đưa ra những bằng chứng minh chứng họ được phép, được quyền trong vấn đề bản quyền truyền hình. Khi luật pháp yêu cầu VPF phải có ý kiến chính thức, chúng tôi sẽ có ý kiến. VPF đã gửi báo cáo lên Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT. Là cơ quan quản lý nhà nước, họ sẽ có trách nhiệm phải làm rõ vấn đề.

Trong trường hợp xấu nhất việc này phải đưa ra tòa, VPF sẽ xử lý ra sao?

- Khi làm việc, chúng tôi đã dự đoán những tình huống xảy ra. Việc ra tòa không phải tình huống xấu nhất mà là tình huống VPF mong muốn nhất để được làm rõ ai đúng, ai sai...

Đến thời điểm này, để đăng ký tường thuật các trận đấu của Super League, các đài phải xin phép AVG hay VPF?

- Tôi khẳng định cho đến hôm nay VPF không cấp bản quyền truyền hình cho AVG. Vì vậy AVG cũng như các đài địa phương có thể tham gia phát sóng thoải mái đến khi vấn đề bản quyền truyền hình được làm rõ. VPF không ngăn cản AVG phát sóng. VPF cho rằng mọi đài truyền hình có nhu cầu phát sóng đều có thể được phát sóng.

Hợp đồng mới kéo dài 3 năm, giá trị 10 tỉ đồng/năm

Cho đến lúc này, VPF đã ký hợp đồng với đài truyền hình nào chưa?

- Chưa. Tuy nhiên, VPF đã làm việc với VTV và thỏa thuận một số nguyên tắc cho vấn đề bản quyền truyền hình trong vòng ba năm tới khi luật pháp cho phép.

Nguyên tắc VPF và VTV đã thỏa thuận được là gì?

- Tôi được HĐQT VPF ủy quyền đàm phán với các đài truyền hình có năng lực trong vấn đề phát sóng các giải bóng đá chuyên nghiệp, VTV là đối tác lớn mà VPF quan tâm. Hiện nay chúng tôi mới chỉ dừng lại ở thỏa thuận các nguyên tắc, chờ báo cáo các cấp có thẩm quyền. Khi các cấp thẩm quyền cho phép, VPF và VTV sẽ ký hợp đồng chính thức. Tôi tin rằng nếu hợp đồng bản quyền được thay đổi thì giá trị hợp đồng và các nguyên tắc sẽ có những thay đổi lớn, tốt hơn nhiều cho bóng đá VN.

Giá trị của hợp đồng này ra sao?

- Đây chưa phải thời điểm thích hợp để công bố số tiền. Đối với chúng tôi, giá trị hợp đồng VFF đã ký với AVG không phải là kinh doanh.

Không phải là kinh doanh thì là gì?

- Đây là quyền của VFF và AVG, tôi không bình luận. Những gì VFF công bố với các CLB, tôi cho rằng các giá trị, điều khoản không thỏa mãn các CLB. Vì thế đến thời điểm này, các CLB chưa phê chuẩn hợp đồng này.

Tôi khẳng định trong mọi trường hợp, VPF không thừa nhận hợp đồng VFF đã ký với AVG. HĐQT VPF có nghị quyết về ba nguyên tắc lớn: 1. Hợp đồng bản quyền truyền hình phải phục vụ được đông đảo lợi ích người hâm mộ. 2. Thời hạn không được vượt quá ba năm như thông lệ quốc tế và bóng đá VN. 3. Giá trị hợp đồng không dưới 10 tỉ đồng/năm và VPF mong muốn giá trị của nó phải cao hơn số đó nhiều lần.

“Tôi đã khuyên VFF và AVG không nên ký hợp đồng”

Đã có ý kiến cho rằng những ông bầu đang có ý định lũng đoạn bóng đá VN?

- Tôi xin khẳng định những người làm bóng đá luôn tuân thủ pháp luật VN và pháp luật là tối thượng trong mọi trường hợp. Là thành viên của VFF, VPF thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ hoạt động của công ty khi thành lập.

VPF tôn trọng và tuân thủ các lệnh của VFF với điều kiện các quy định, các lệnh đó đúng pháp luật VN. VPF thừa hưởng những gì VFF giao nhưng những điều đó phải đúng pháp luật. Tôi tin HĐQT VPF, cổ đông VPF hiểu rất rõ những điều mình đang làm và sẽ làm cho bóng đá VN.

Nếu VFF phải đền bù hợp đồng cho AVG, VPF có liên đới gì không?

- Tôi chưa biết VFF sẽ phải đền bù thế nào nhưng cứ phải giở hợp đồng ra sẽ rõ ràng hơn. Nếu có tranh chấp thì có tòa án để phân xử đúng, sai.

Ông đã đọc hợp đồng VFF ký với AVG chưa?

- Tôi chưa đọc hợp đồng bởi tôi đọc người ta sẽ nói tôi vi phạm. Nhưng trước khi VFF ký hợp đồng với AVG năm 2010, tôi đã biết một số nội dung. Tôi đã liên hệ với ông Lê Hùng Dũng, ông Nguyễn Trọng Hỷ và ông Phạm Nhật Vũ - chủ tịch HĐQT AVG - nêu ý kiến của tôi là không nên ký hợp đồng đó vì không phù hợp, không đúng thẩm quyền. Nhưng quyền ký là quyền của họ, tôi chỉ yêu cầu ký thì phải tuân thủ pháp luật.

Vừa là phó chủ tịch VFF vừa là phó chủ tịch HĐQT VPF, sau khi sự việc diễn ra, ông Lê Hùng Dũng có bày tỏ quan điểm với ông là ủng hộ VPF hay VFF?

- Anh Võ Quốc Thắng - chủ tịch HĐQT VPF - đã xin ý kiến từng thành viên HĐQT bằng văn bản về việc ủy quyền cho tôi thay mặt HĐQT VPF đàm phán với các đài có liên quan để thỏa thuận, ký kết các vấn đề về bản quyền truyền hình. HĐQT VPF thực hiện theo nghị quyết đa số, nếu đa số thấy rằng nghị quyết đó là phù hợp thì làm. Anh Thắng ký nghị quyết ủy quyền cho tôi toàn quyền trong việc đàm phán vấn đề bản quyền truyền hình.

Những ngày qua, ông và ông Phạm Nhật Vũ có nói chuyện trực tiếp với nhau?

- Trước khi các vấn đề về bản quyền truyền hình được đưa lên mặt báo, tôi đã trực tiếp liên hệ với anh Vũ qua điện thoại để hỏi nên xem xét vấn đề này thế nào cho hợp lý. Khi đó anh Vũ trả lời tôi bằng tin nhắn: “Em đang bận anh ạ, có việc gì anh gửi văn bản đến số 15AV phố Hồ Xuân Hương, Hà Nội cho em nhé”. Tôi tôn trọng yêu cầu này của anh Vũ nên mọi thứ tôi làm bằng văn bản. Từ đó đến nay tôi không liên hệ thêm nữa vì tôi thấy không cần thiết.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem