Bé sinh non, nặng chỉ 800gr đã xuất viện khỏe mạnh

Bạch Dương Thứ sáu, ngày 28/02/2020 10:16 AM (GMT+7)
Sau hơn 3 tháng nằm viện, em bé sinh non khi mới 25 tuần, cân nặng vỏn vẹn 800gr tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã được về nhà trong vòng tay ôm ấp của cha mẹ.
Bình luận 0

img

Bé Sumo đã được về nhà trong vòng tay cha mẹ sau 3 tháng nằm viện vì sinh non.

Bé Sumo - con của sản phụ Hồng Châu chào đời sớm hơn thời gian dự sinh đến 14 tuần. Bé là niềm hy vọng, mong mỏi, đợi chờ của đôi vợ chồng hiếm muộn suốt 8 năm qua.

Lấy chồng đã được 8 năm nhưng 4 năm sau, chị Hồng Châu mới có bầu. Thế nhưng khi được 23 tuần, chị sinh non và em bé không sống được. Một thời gian dài mong mỏi chờ đợi sau đó vẫn không có bầu, vợ chồng chị quyết định tích cóp từ thu nhập ít ỏi từ đồng lương công nhân để có con bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. 

Niềm vui khi có thai kéo dài không được lâu, khi thai 22 tuần, vợ chồng chị lo lắng tột độ khi được phát hiện cổ tử cung ngắn. Chị phải nhập Bệnh viện Từ Dũ vì lúc này, ối đã phồng và các can thiệp y khoa như đặt vòng nâng bị giảm hiệu quả. Cố gắng theo dõi, duy trì thai kỳ thêm 3 tuần nữa thì chị Châu sinh non lúc thai được 25 tuần 5 ngày.

Nhìn bé con sau tám năm chờ đợi chỉ lớn hơn cườm tay một chút, cân nặng chỉ có 800gr, hai vợ chồng gần như tuyệt vọng khi cơ hội sống của bé không cao. Bé phải đối diện với nguy cơ rất lớn từ việc suy hô hấp, nhiễm trùng, hạ thân nhiệt có thể đe dọa mạng sống. Nhưng với quyết tâm và sự chăm sóc hỗ trợ đặc biệt của các bác sĩ, hộ sinh khoa Sơ sinh - Bệnh viện Từ Dũ, bé có biến chuyển dần một tốt hơn.

Một thời gian sau bé đã có thể nhận sữa từ ngân hàng sữa mẹ rồi từ từ được sử dụng sữa của mẹ ruột. Khi bé đủ điều kiện được nuôi kangaroo thì cả ba, cả mẹ và bà ngoại cùng nhau ấp bé. Bàn tay nhỏ xíu lớn lên từng ngày, đến nay, bé đã được 1.125g. 

BSCK2 Lê Thị Cẩm Giang, Phó khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ cho biết, để nuôi sống được bé nặng 800gr và sinh non 25-26 tuần nỗ lực không chỉ của các bác sĩ và nữ hộ sinh mà còn là sự phối hợp chặt chẽ trẻ và đầy yêu thương của những người thân trong gia đình sản phụ. Được xuất viện về nhà nhưng gia đình chị Hồng Châu vẫn phải tiếp tục cùng con “chiến đấu” theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem