Không gian kịch là một cái lò gạch. Theo đó là một bà chủ.
Bà chủ nhưng cái gì cũng làm, mà làm được. Từ việc của người làm công cho tới làm chủ. Từ trị người làm công, trị chồng cho tới khách hàng.
Bà chủ giàu! Bà chủ đẹp! Bà chủ có bệnh…!
Bệnh mê mùi mồ hôi của đàn ông. Nhưng người đàn ông có mùi mồ hôi cám dỗ bà chủ, đến bên người đàn bà đẹp này không phải để làm chồng bà, mà chỉ cần sự giàu sang của bà để trụy lạc với thuốc phiện, với trò đỏ đen.
Và rồi, mùi mồ hôi của đàn ông trẻ khác lại cám dỗ và thỏa mãn cơn khát của người đàn bà thích mùi mồ hôi của đàn ông …
Đó là chưa kể bí mật về hai kẻ đàn ông tình địch này đã làm nên cơn cuồng phong trong cuộc đời người đàn bà gì cũng có, trừ chuyện tìm lấy người chồng thực thụ cho riêng mình.
Ngọc Duyên đã thực sự xuất sắc khi thể hiện nỗi khát khao của bà chủ lò gạch này. Phụ trợ cho diễn xuất của Ngọc Duyên lần này còn có tiếng những bước chân của cô khi thì để ghen tuông với một cô gái trẻ (như em Bông, cô gái trẻ đã yêu người tình trẻ của bà chủ), khi thì để chạy trốn khỏi sự thật phũ phàng, biết mình là một thứ lò thiêu cho những tham vọng đổi đời, những lười nhác bệnh hoạn cùng ham muốn chiếm đoạt…
Bà chủ giàu có hoàn hảo chỉ có một khuyết điểm duy nhất này cũng không hay biết chính mình, khi được nhiều đàn ông chọn lựa cũng là tội lỗi.
Là vì chính cô ta là nguyên do của một người tình bị bỏ rơi (là má Bí - do nghệ sĩ Tú Sương biểu diễn), chính cô ta làm cho Dũng thành một đứa con không cha. Rồi chính cô ta suýt nữa làm cho má Bí mất Dũng… Vì Dũng cũng chọn tiền và sự cám dỗ rất đàn bà quyến rũ nơi cô.
Bất giác người trai trẻ hiếu thảo, lương thiện, trong trẻo cũng đi về phía người đàn ông bỏ mẹ con anh với nước sông và nước cơm mà sống, mà lớn lên… Cám dỗ, sức hấp dẫn, sự chôn vùi có khi không hề có khoảng cách. Thì người đàn bà xuất sắc đẹp đẽ của Ngọc Duyên trong Bến lửa lòng đó thôi.
Cô ta khát khao. Không ai có quyền đánh thuế khát khao sinh thể nơi người đàn bà trẻ đẹp. Cũng không ai có quyền lập bản án khi người đàn bà quá nhiều sức hút cho những chọn lựa đàn ông.
Nhưng những nuông chiều khoái cảm và hố sâu bi kịch mà cuộc đời biến thiên, giao thoa đến mức có khi cha con cùng chăn chiếu với một người đàn bà không phải đã xảy ra đó sao.
Bi kịch. Bi kịch lại trong sự bổ sung lời thoại của Trác Thúy Miêu vào kịch của Trần Vũ (đạo diễn) nên đau rát quá chừng…, đau trong sự bất cần. Nên vở diễn coi kỹ thì cũng tham phú phụ bần mà không làm mủi lòng. Xem lý trí một chút cũng ổn nên kịch khá hiện đại. Thích nhất là người nghèo cũng có thể du côn bất cần (má Bí của Tú Sương rất xuất sắc cách thể hiện này, nét diễn này cũng có ở Dũng).
Bến lửa lòng không mới về hình thức đề tài, cũng chuyện nghèo giàu đó thôi. Nhưng tuyệt nhiên không than vãn và không rao giảng đạo lý. Cho nên phe nhà giàu coi bộ cũng được yêu thương (sự hiện diện của cô chủ Ngọc Duyên). Và khoái nhất như đã nói, cánh nhà nghèo có cái giang hồ, du côn thiệt là dễ yêu, là má Bí của NSƯT Tú Sương, là Côi của Quách Ngọc Tuyên, là của Dũng của ca sĩ Bão Kun, Bông của Gia Linh...
Cho nên hai bè của kịch, của giàu nghèo của sang hèn cứng khừ nơi Bến lửa lòng.
Từ đây muốn nói nhỏ với NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát Sân khấu Nhỏ - kịch 5B: Chị và sân khấu 5B đã có trong tay những vở diễn để trở về con đường lớn hơn (muốn nói Bến lửa lòng và Ái tình ngoài hôn nhân)… Những vở diễn mà khán giả sẽ chọn lựa và có tính cạnh tranh trên thị trường giải trí của sân khấu Sài Gòn đương đại.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.