Bếp lò không khói của bộ đội hậu cần

Thứ ba, ngày 27/12/2011 06:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lâu nay, đội ngũ nuôi quân được gọi vui là “những chiến sĩ trên mặt trận khói lửa”. Một trong những lý do là bởi môi trường mà họ làm việc thường nghi ngút khói.
Bình luận 0

Trong bếp, trên tường, trần nhà, nhiều dụng cụ cấp dưỡng lâu năm đều bị ám khói đen. Thế nhưng đến bếp ăn Tiểu đoàn 2, Tiểu đoàn 3 Trường Quân sự Quân khu 5, chúng tôi lại bắt gặp một không gian hoàn toàn khác.

Đại úy Trần Văn Sa- trợ lý hậu cần Tiểu đoàn 2 hồ hởi giới thiệu hệ thống bếp lò hơi cơ khí: “Đây là loại bếp có kiểu dáng công nghiệp, nấu bằng nhiệt của hơi nước bão hòa. Bếp gồm các bộ phận cơ bản: Lò hơi, ống dẫn hơi và nồi nấu. Lò cấp hơi đốt bằng than, bơm áp lực và quạt gió được bố trí gọn ở hành lang phía sau nên than, lửa cũng như khói bụi đều không bay vào được trong khu nấu.

Trong bếp chỉ có hệ thống nồi nấu cơm, canh được thiết kế gọn, đẹp. Ưu điểm nổi bật là sử dụng tiện lợi, có độ an toàn cao, “giải phóng” được sức lao động cho nhân viên phục vụ, thời gian nấu nhanh hơn hẳn so với bếp thông thường”.

img
Sử dụng bếp lò hơi ở Tiểu đoàn 3 Trường Quân sự Quân khu 5.

Thượng tá Lê Tấn Ca- Phó Chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật Trường Quân sự Quân khu bổ sung thêm: “Từ tháng 7 đến nay, 2 tiểu đoàn 2 và 3 của nhà trường được Bộ Quốc phòng trang bị bếp lò hơi, kinh phí mỗi bếp 290 triệu đồng. Cả 2 bếp đều sử dụng nhiên liệu chính là than cám, giá thành phải chăng. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên đã xảy ra một số trục trặc trong vận hành. Song đến nay, bếp lò hơi đã và đang phát huy tốt hiệu quả”.

Ở Trường Quân sự Quân khu 5, nơi đầu tiên có bếp lò hơi là bếp ăn Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh, thường xuyên phục vụ 1.200-1.500 khẩu phần. Thực hiện chủ trương xã hội hóa, đơn vị đã tổ chức đấu thầu. Từ tháng 4.2011, doanh nghiệp tư nhân Anh Thông chuyên cung cấp phần ăn và dây chuyền chế biến thức ăn công nghiệp đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng trang bị hệ thống lò hơi công suất lớn, bảo đảm phục vụ cho 2.000 suất ăn, cải tạo nâng cấp nhà bếp, mua sắm thêm dụng cụ cấp dưỡng, trang bị phòng lạnh bảo quản thức ăn…

Nền nhà bếp láng gạch men luôn sạch bóng. Ngoài phục vụ nấu ăn, bếp lò hơi còn được tận dụng đưa vào khai thác hệ thống tắm nước nóng dịch vụ. Theo chỉ huy Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh, từ ngày xã hội hóa bếp ăn tập thể, chất lượng bữa ăn luôn ổn định. Ngay cả những ngày mưa bão, cán bộ, học viên vẫn được phục vụ ăn uống đúng giờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem