Nang thoát hiểm (Escape crew capsule) hay kén thoát hiểm (Escape pod) được biết đến là một thiết bị cho phép phi công hoặc phi hành gia có thể thoát ra khỏi máy bay, tàu vũ trụ khi nó gặp các tình huống khẩn cấp ngay ở độ cao lớn với tốc độ bay nhanh. Nó có thể bảo vệ người trong suốt chuyến bay khi gặp phải tình huống như vậy hoặc sẽ thoát ra khỏi máy bay và tiếp đất an toàn. Thiết bị này có thể chỉ là một viên nang cá nhân cho một phi công hoặc một thành viên phi hành đoàn, cũng có thể là cả một cabin cho cả phi hành đoàn.
Quay trở lại câu chuyện về chuyên cơ Không lực 1 loại Boeing 747-200 của Tổng thống Mỹ. Tong bộ phim năm 1997 đã làm dấy lên đồn đoán rằng chuyên cơ này cũng có một hệ thống được gọi là nang thoát hiểm hay kén thoát hiểm khẩn cấp dành cho Tổng thống khi chuyến bay gặp sự cố đã gây ra những tranh luận trong suốt một thời gian dài.
Nang thoát hiểm buồng lái F-111 do Mỹ thiết kế.
Trên diễn đàn của trang tin airliners.net, một thành viên có nickname là CitationJet từ Mỹ tự nhận mình là một kỹ sư tại Boeing Wichita đã đăng tải một chủ đề vào tháng 3.2003 khẳng định, mặc dù chưa bao giờ được vào bên trong chuyên cơ Không lực 1 nhưng thông tin chiếc máy bay này như bộ phim dàn dựng chỉ là một điều “viễn tưởng”.
Tờ CNN ngày 20.11.2003 trích dẫn các nguồn tin từ Không quân Mỹ cho rằng, trong nhiều năm qua, nhiều đặc điểm về Không lực 1 như bộ phim cùng tên của Hollywood công chiếu chỉ là viễn tưởng. Máy bay thực tế không có viên nang thoát hiểm. Nhiều nguồn tin khác cũng nhận định, chuyên cơ Không lực 1 không có một thiết bị thoát hiểm như vậy vì thiết bị đó chỉ dành cho phương tiện bay vũ trụ. Đơn giản Không lực 1 chỉ có dù và có khả năng đứng im để tiếp nhiên liệu ngay trên không cùng khả năng lấy hành lý tự động ở tất cả các sân bay để đảm bảo an ninh.
Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản như thế vì một thực tế rằng, chưa có bất kỳ phóng viên nào được “đột nhập” vào bên trong phòng của Tổng thống Mỹ ở trên hai chiếc chuyên cơ Boeing 747-200. Theo trang Airforceobama, các nhà báo lên chuyên cơ này thường chỉ được đi ở cửa sau dẫn họ thẳng đến tầng giữa của máy bay. Trong khi đó, phòng của tổng thống ở trên cùng và có lối thông lên với cabin của phi hành đoàn.
Sơ đồ thiết kế, vị trí phòng của Tổng thống Mỹ trên chuyên cơ Không lực 1.
Hơn nữa, người Mỹ không phải không có kinh nghiệm trong việc phát triển một thiết bị dạng viên nang thoát hiểm. Ít nhất trong số những loại viên nang được biết đến là F-111 được sử dụng cho cabin và viên nang B-1A có thể sử dụng cho 4 thành viên phi hành đoàn.
Thậm chí có người còn tin, chuyên cơ Không lực 1 có cả hệ thống dù ở ngoài máy bay cho phép nó tách cả nửa phần thân trên máy bay khi gặp sự cố.
Hệ thống dù ngoài đảm bảo an toàn cho hành khách trên máy bay.
Không chỉ vậy, thiết kế một thiết bị dạng nang thoát hiểm không phải là điều gì đó xa lạ. Đây cũng là thiết bị được sử dụng trong tàu vũ trụ, tàu ngầm và cả tàu nổi.
Nang thoát hiểm của NASA.
Sự thật đó cộng với những bí mật chưa từng được công khai khiến nhiều người đến nay vẫn tin rằng, một thiết bị dạng như viên nang thoát hiểm có thể là một trong rất nhiều đặc điểm đặc biệt của chiếc chuyên cơ Không lực 1 được giữ bí mật và không muốn tiết lộ ra bên ngoài.
Ngay cả bài báo của tờ CNN như đề cập ở trên dù cho rằng chuyên cơ không có viên nang thoát hiểm nhưng lại khẳng định rằng trong thực tế loại thiết bị này có thể sẽ được Không quân Mỹ phát triển. Chính đơn vị Air Force One cũng nói với CNN rằng “Không lực 1 là một máy bay quân sự theo đúng nghĩa của từ đó” và xem chuyên cơ Không lực 1 là một máy bay “an toàn nhất trên thế giới”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.